Tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ III – năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực phục hồi và phát triển kinh tế” vừa diễn ra, bà Đinh Thị Thuý, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Misa đã có bài tham luận về nền tảng quản trị ngân sách Nhà nước bằng nền tảng số.

Bà Thúy cho biết, trong quá trình làm việc, tiếp xúc với các đơn vị, doanh nghiệp này nhận thấy cần dùng công nghệ số để giải quyết những khó khăn trong việc lập kế hoạch ngân sách của các đơn vị bởi đây là vấn đề phức tạp, cần có sự tham gia của nhiều cơ quan từ ngành dọc cho đến ngành ngang.

{keywords}
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Misa phát biểu tại Diễn đàn Make in Vietnam

Bà Thúy cũng nêu thực trạng: “Hiện nay, các đơn vị thường sử dụng Excel và gửi bằng Email. Quá trình này phải trải qua nhiều khâu rà soát, phê duyệt, chưa tính tới việc việc phải thực hiện lại từ đầu nếu chưa đạt yêu cầu, dẫn tới trường hợp làm đi làm lại nhiều lần, rất tốn kém thời gian”, bà Thúy nói.

Bài toán đặt ra là cần phát triển công cụ giúp đơn giản hóa, rút ngắn tối đa thời gian dự toán, quản lý ngân sách cho các đơn vị, đồng thời cập nhật liên tục khi có yêu cầu chỉ đạo điều hành từ các cấp lãnh đạo. Từ trạng trạng này, Misa đã phát triển nền tảng Misa Bumas để phục vụ công tác điều hành ngân sách được thuận tiện hơn, có thể tiết kiệm tới 70% thời gian lập dự toán và quản lý chi tiêu ngân sách.

Lấy ví dụ cụ thể bà Thúy cho biết, 1 đơn vị chủ quản khi thẩm định, tổng hợp của các đơn vị trực thuộc nếu làm thủ công có thể mất tới 30 ngày. Nhưng với nền tảng này có thể rút ngắn 1/3 thời gian, chủ yếu là thời gian để thẩm định, phê duyệt. Trong khi dó, việc theo dõi tình hình dự toán nếu làm thủ công sẽ phải có thời gian để lấy dữ liệu nhưng nếu sử dụng nền tảng thì có thể truy suất ngay lập tức và đơn vị chủ quản có thể nắm bắt ngay được dữ liệu.

Nền tảng quản trị Misa Bumas được ứng dụng công nghệ đám mây đảm bảo tính an toàn, bảo mật và có thể triển khai tại các đơn vị mà không cần đầu tư trang thiết bị, hạ tầng. Dữ liệu dự toán toàn ngành, toàn địa phương sẽ được tổng hợp theo nhu cầu chỉ sau vài phút, từ đó nhanh chóng có sự chỉnh sửa, đánh giá công tác dự toán khi cần thiết.

Ngoài việc tiết kiệm thời gian, công sức, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Misa cũng nhận định, việc sử dụng nền tảng quản trị còn tạo ra cơ sở dữ liệu tài chính cho các ngành, địa phương khi đưa lên thống nhất trên một nền tảng và có dữ liệu hội tụ, phục vụ cho công tác ra quyết định điều hành ngân sách có hiệu quả hơn và từ đó cũng nâng cao hiệu quả, góp phần chuyển đổi số quốc gia.

Theo Misa, cả nước có gần 3.000 đơn vị chủ quản, mỗi đơn vị lại cần tới 30 ngày tổng hợp dự toán và mất thêm từ 1 – 2 ngày để theo dõi, đánh giá thực hiện dự toán (mỗi năm thực hiện tổng hợp một lần và mỗi tháng sẽ có 2 lần đánh giá việc thực hiện).

{keywords}
Phó Tổng giám đốc Thường trực MISA Lê Hồng Quang nhận giải Bạc cho cho Nền tảng số xuất sắc Misa Amis

Khi áp dụng Misa Bumas, thời gian thực hiện tổng hợp dự toán sẽ giảm chỉ còn 10 ngày và ngay lập tức đánh giá được hiệu quả của dự toán. Nếu ứng dụng này được triển khai trên toàn quốc, sẽ giúp giảm 50.000 ngày công mỗi năm cho việc thẩm định, tổng hợp số liệu cho đơn vị chủ quản và giảm tới 144.000 ngày công mỗi năm cho việc theo dõi, đánh giá thực hiện dự toán.

Trong khuôn khổ sự kiện, Misa được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make In Vietnam với giải Bạc ở hạng mục Nền tảng số xuất sắc Misa AMIS - giải pháp chuyển đổi số toàn diện công tác quản trị trong doanh nghiệp; giải Đồng cho phần mềm Sổ thu chi Misa.

Duy Vũ

EVN sử dụng dữ liệu quốc gia để cung cấp dịch vụ điện vào đầu năm sau

EVN sử dụng dữ liệu quốc gia để cung cấp dịch vụ điện vào đầu năm sau

Theo Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm, ngành điện sẽ cung cấp dịch vụ điện sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư vào tháng 1/2022.