Công nghệ giúp Hà Nội duy trì trạng thái bình thường mới

Đã gần 1 tháng kể từ ngày Hà Nội nới lỏng giãn cách, cho phép một số loại hình dịch vụ, cửa hàng hoạt động trở lại với các quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch, trong đó đặc biệt là yêu cầu quét mã QR, nhằm truy vấn dữ liệu liên quan khi có các ca nghi nhiễm.

Quan sát trên một số tuyến phố lớn của Hà Nội, các cửa hàng kinh doanh, quán ăn, shop thời trang… đều đã niêm yết mã QR địa điểm để khách hàng quét mã.

Ngay từ khi được phép mở lại cửa hàng, chị Quế Trà, chủ sở hữu 2 cửa hàng quần áo trên phố Phạm Ngọc Thạch và Kim Liên lập tức tạo mã QR tại chỗ, phục vụ khách hàng quét mã. Với chị, việc tạo mã địa điểm khá dễ dàng theo hướng dẫn của Sở TT&TT Hà Nội và Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia (Trung tâm Công nghệ).

“Trong vài ngày đầu, khách chưa quen nên nhân viên cửa hàng phải phải nhắc liên tục, có một số cũng tỏ ra không thoải mái. Nhưng đến nay, lượng khách ra vào hàng ngày tại mỗi cửa hàng của tôi khoảng hơn chục người, hầu như đều đã quen với việc tự giác quét mã. Chưa nhìn thấy vị trí quét, họ còn chủ động hỏi”, chị Trà cho biết.

Bà Kim Giao, 68 tuổi ở Ngọc Hà vẫn thường xuyên tự mình đi chợ. Thời gian gần đây, cứ đi siêu thị hay đến các điểm có yêu cầu quét mã QR, là bà lại lấy smartphone ra để quét. Bà Giao thường xuyên theo dõi tin tức về tình hình dịch bệnh và hiểu rằng, việc quét mã QR là cần thiết cho việc phòng chống, dịch. Vì thế, bà thực hiện nghiêm việc quét mã QR và không thấy phiền hà gì.

Dẫu vậy, hiện vẫn còn nhiều cửa hàng ngại nhắc khách quét mã QR và nhiều khách hàng không muốn quét khi vào nơi công cộng. Ông Hoàng Đình Tuấn, thành viên Trung tâm Công nghệ cho biết: Thông qua hệ thống dashboard, Trung tâm có thể ngay lập tức biết được địa điểm nào làm tốt, địa điểm làm chưa làm tốt việc kiểm soát vào ra bằng mã QR. “Thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp cùng Hà Nội để hậu kiểm những nơi yếu kém, từ đó đề xuất những biện pháp điều chỉnh phù hợp”, ông Tuấn nói.

Người dân Hà Nội dần quen với quét mã QR ghi nhận vào, ra các địa điểm
Đến ngày 12/10, Hà Nội đã có 594.786 điểm đăng ký quét QR, trung bình có hơn 89.000 địa điểm hoạt động thường xuyên.

Theo thống kê, giai đoạn bắt đầu mở cửa sau giãn cách, mỗi ngày Hà Nội có hơn 20.000 địa điểm được tạo mã QR, 90.000 địa điểm có mã QR hoạt động thường xuyên. Đến ngày 12/10, Hà Nội đã có 594.786 điểm đăng ký quét QR, trung bình có hơn 89.000 địa điểm hoạt động thường xuyên, mỗi ngày có khoảng 250.000 lượt quét mã QR.

Để có được kết quả trên, không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, với sự ra quân tư vấn, trợ giúp của Đoàn Thanh niên cùng sự quyết liệt của chính quyền các cấp… người dân Hà Nội, cơ sở kinh doanh, địa điểm tập trung đông người... đã dần có thói quen quét QR Code.

Đặc biệt, vài tuần gần đây, số ca mắc mới Covid-19 tại Hà Nội theo công bố của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC Hà Nội đã giảm sâu, mỗi ngày chỉ còn một vài ca đã được cách ly. Một số ổ dịch như tại bệnh viện Việt Đức, các phường La Khê, Kiến Hưng… đều đã được khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng. Thành quả này có được một phần nhờ vào quá trình truy vết qua dữ liệu có được từ quét mã QR.

Cả nước đã có hơn 2,2 triệu địa điểm đăng ký quét mã QR

Là 1 trong 3 nền tảng công nghệ được 2 Bộ Y tế, TT&TT khuyến nghị dùng chung thống nhất toàn quốc trong phòng chống dịch, Nền tảng Khai báo y tế, quản lý thông tin người vào ra địa điểm bằng quét QR Code được nhận định là một giải pháp cốt lõi để đảm bảo duy trì ổn định, an toàn cho trạng thái bình thường mới.

Tính đến ngày 11/10, toàn quốc có 2.229.990 địa điểm đăng ký quét mã QR, trong đó có 200.000 địa điểm hoạt động thường xuyên và mỗi ngày có khoảng 500.000 người thực hiện quét mã QR. Quảng Ninh là địa phương đứng thứ 2, chỉ sau Hà Nội về số lượt quét mã QR. Kết quả tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng khả quan, chỉ trong vòng 1 tháng, số điểm có đăng ký mã QR tại địa phương đã tăng 6 lần, từ 7.700 lên đến 42.000 điểm.

Ứng dụng nền tảng này, mỗi người dân được cấp 1 mã QR cá nhân duy nhất và được tạo trên ứng dụng PC-Covid. Khi vào, ra các cơ quan tổ chức chốt kiểm dịch, bệnh viện, địa điểm công cộng… người dân phải quét mã QR.

Qua mã QR đã quét tại các địa điểm, khi phát sinh các ca nghi nhiễm, cơ quan có thẩm quyền có thể truy vấn dữ liệu liên quan phục vụ phòng, chống dịch. Từ đó, nhanh chóng xác định nguy cơ lây nhiễm và khuyến cáo cho người dân, cũng như chủ địa điểm xuất hiện ca nghi nhiễm, xử lý kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Cùng với đó, xét nghiệm chốt chặn tại các bệnh viện trở thành điều kiện bắt buộc khi người dân có biểu hiện ho, sốt và đến khám tại các cơ sở y tế. Dữ liệu xét nghiệm của mỗi người đều được cập nhật lên hệ thống truy vết. Khi phát hiện F0, hệ thống sẽ lập tức tự tìm ra F0 này đã tiếp xúc với những ai, đã đến mốc dịch tễ (nơi F0 từng đến) nào, tại mốc dịch tễ đó có những ai từng có mặt… rồi tự động chuyển thông tin này về đội truy vết tại các địa phương liên quan.

Quy trình này chỉ mất vài chục giây và hoàn toàn tự động thay vì các nhân viên y tế mất thời gian gọi điện thông báo đến các nơi một cách thủ công. Đối mặt với Covid-19, làm chủ thời gian là điều kiện tiên quyết để dập tắt mầm mống của dịch bệnh.

Chia sẻ về triết lý của chiến lược sẵn sàng cho việc sống chung cùng Covid, đại diện Trung tâm công nghệ lý giải: “Khi 1 ca F0 vừa xuất hiện, ổ dịch khi đó chỉ mới vài ca cho đến vài chục ca, như các đốm lửa nhỏ. Mấu chốt của vấn đề sống chung với Covid là chúng ta cần lập tức phát hiện ra các ca F0 chỉ điểm để truy vết, gom triệt để các F1, F2, không để các đốm lửa nhỏ bùng lên thành đám cháy lớn. Nền tảng truy vết F0 giúp chúng ta làm được điều đó. Dịch thi thoảng vẫn tồn tại chỗ này, chỗ kia, nhưng ở mức thấp, mọi sinh hoạt của chúng ta vẫn có thể diễn ra bình thường”.

Vân Anh 

Phiên bản cập nhật mới PC-Covid trên iOS đã có mã QR an toàn

Phiên bản cập nhật mới PC-Covid trên iOS đã có mã QR an toàn

Phiên bản cập nhật của ứng dụng PC-Covid trên hệ điều hành iOS đã nâng cấp tính năng ẩn thông tin trên mã QR, để người dùng bảo mật thông tin cá nhân.