Theo đó, các đơn vị hoạt động streaming tại Anh có thể bị phạt lên tới 5% doanh thu nếu bị phát hiện trình chiếu các nội dung độc hại, theo thông tin từ Bộ Kỹ thuật số, Văn hoá, Truyền thông và Thể thao (DCMS).
Đây là tín hiệu cho thấy chính phủ đang cập nhật các quy định quản lý việc phát sóng và sản xuất chương trình. Quy định này sẽ được trình lên nghị viện Anh vào tháng 5 và có hiệu lực từ 2024 nếu được thông qua.
Các quy định hiện tại chủ yếu chỉ quản lý được những nhà phát sóng chính, trong khi đó chưa “chạm” được vào các công ty cung cấp dịch vụ như Disney+, Amazon Prime Video, Netflix và Apple TV.

Quy định mới sẽ đảm bảo “các dịch vụ VoD (Video on Demand) thu lợi nhuận từ người xem tại Anh”, sẽ “là chủ thể bị quản lý chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ người xem khỏi các yếu tố độc hại”, Bộ DCMS cho hay.
Đồng thời, quy định mới đối với PSB sẽ “công nhận nhiều hình thức nội dung phát sóng”, có thể bao gồm các nội dung liên quan đến văn hoá, mọi mặt đời sống người dân tại Anh, thông tin kinh tế quan trọng được sản xuất bởi những nhà sản xuất độc lập trên khắp nước Anh, cũng như các nội dung có tác động dân chủ như tin tức và các vấn đề thời sự.

Trước đó, chính phủ Anh cũng nhắc tới các series phim truyền hình quốc tế phổ biến như Doctor Who, I May Destroy You, Great British Bake Off, Top Gear… “đã phản ánh tầm nhìn về nước Anh hiện đại” và cho rằng điều này có thể bị tác động nếu không có sự can thiệp nhất định.

“Toàn cầu hoá phát sóng có nghĩa là thêm nhiều nội dung cho người xem được xây dựng ở các địa điểm không cụ thể hoặc ngoài nước Anh, với dàn diễn viên quốc tế, giao tiếp bằng tiếng Anh. Điều này tạo ra nguy cơ khiến các chương trình made-in-UK trở nên khó phân biệt so với các show được sản xuất tại những nơi khác và kém phù hợp với người dân hơn, đồng thời làm giảm sức mạnh mềm của Anh ở nước ngoài”, Bộ này cho biết.

Vinh Ngô (Tổng hợp)