Ngày 22/11, Thị trưởng New York Kathy Hochul đã ký luật cấm một số hoạt động đào Bitcoin dựa trên các nguồn năng lượng carbon. Trong 2 năm tới, nếu không sử dụng 100% năng lượng tái tạo, doanh nghiệp đào Bitcoin PoW sẽ không được phép mở rộng hay gia hạn giấy phép. Những người chơi mới cũng không thể gia nhập.

Trong hồ sơ pháp lý trình bày quyết định của mình, Thị trưởng Hochul gọi luật này là “loại đầu tiên trên toàn quốc”.

New York sẽ không cấp phép hay gia hạn với các công ty đào Bitcoin không dùng năng lượng tái tạo. (Ảnh: Flickr)

Bà khẳng định đây là bước tiến quan trọng đối với New York khi bang này đang tìm cách giảm khí thải carbon thông qua quản lý các hoạt động sử dụng điện từ các nhà máy điện dùng nhiên liệu hóa thạch. Luật được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp tiền điện tử quay cuồng sau sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX của Sam Bankman-Fried (SBF). SBF từng được xem là một trong những tên tuổi nổi tiếng và đáng tin cậy nhất trong giới tiền số.

Luật mới của New York kêu gọi lệnh cấm 2 năm đối với một số hoạt động khai thác tiền điện tử sử dụng phương thức PoW để xác thực các giao dịch chuỗi khối. Khai thác PoW đòi hỏi dàn máy tinh vi và tiêu thụ điện năng khủng để tạo ra Bitcoin cùng các token khác.

Người trong ngành chia sẻ với CNBC rằng, luật có thể tạo hiệu ứng domino lên cả nước Mỹ, quốc gia chiếm 38% “thợ đào” coin của thế giới. Kevin Zhang, CEO công ty tiền điện tử Foundry, nhận xét đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy New York đã “đóng cửa” đối với các thợ đào Bitcoin. Nó đặt ra tiền lệ nguy hiểm để loại bỏ một ngành công nghiệp cụ thể trong sử dụng năng lượng.

Theo Perianne Boring đến từ Phòng Thương mại Kỹ thuật số, tác động của việc này sẽ làm suy yếu nền kinh tế New York khi buộc các doanh nghiệp phải chuyển sang nơi khác. Dù vậy, nhiều nhân vật khác trong ngành lại không quá lo lắng về quy định. Một số “thợ đào” tiết lộ có nhiều khu vực sở hữu quy định thân thiện hơn như Georgia, Bắc Carolina, Bắc Dakota, Texas, Wyoming.

(Theo CNBC)