Bên cạnh những gã khổng lồ dẫn đầu làn sóng chuyển đổi số như Google hay Facebook, có rất nhiều thương hiệu, ngành nghề đang chật vật với việc số hóa, trong đó có ngành báo chí. Khi các nhà quảng cáo đang đầu tư nhiều hơn vào website hoặc điện thoại thông minh, ngành báo chí vật lộn với doanh thu quảng cáo sụt giảm đến 70% trong vòng 15 năm qua. Tuy nhiên, câu chuyện của New York Times (NYT) lại hoàn toàn khác, chi tiết xem tại đây.

Tăng lượng người đăng ký báo điện tử từ dữ liệu khách hàng

NYT đã chuyên nghiệp hoá Phễu kinh doanh (Sales Funnel), đặc biệt là việc hướng khách hàng đến thời điểm họ sẵn sàng cho việc đăng ký báo điện tử. Đây là sự kết hợp của hai yếu tố: hiện đại hoá môi trường dữ liệu, phân tích chuyên sâu và nắm bắt thời điểm khách hàng sẵn sàng đăng ký. Điều này dựa trên việc hiểu rõ về khách hàng trong lượng thời gian truy cập, mức cam kết với tạp chí, tiểu sử khách hàng và hiểu được mong muốn của độc giả.

Thay đổi tư duy

Thay đổi tư duy về phát triển sản phẩm mới, trong đó có sự ra đời của những ứng dụng nghiên cứu các sản phẩm mới để đưa ra thị trường như Cooking và Crossword, đã đóng góp rất nhiều trong việc tăng số lượng đăng ký. NYT đã thử nghiệm với nhiều hình thức khác nhau, bao gồm hợp tác với Video 360, VR, thử nghiệm trên Snapchat Discover. Đặc biệt, podcast The Daily đã đạt 40 triệu lượt download và livestream trong 3 tháng đầu tiên, được thính giả và chuyên gia trong mọi lĩnh vực hưởng ứng.

{keywords}
Học New York Times cách chuyển đổi số ngành báo chí

Lãnh đạo hướng tới việc số hóa

Trên thực tế, trong khi NYT có 70% lượt đăng ký số thì 70% doanh thu của hãng hiện tại vẫn đến từ các ấn bản. Tuy nhiên, NYT đã chọn cách tiếp cận hướng về tương lai. CEO Mark Thompson đã thuyết phục hội đồng quản trị trong việc dựa vào hình thức kinh doanh số cho chiến lược tương lai, bất chấp việc hiện tại 2/3 doanh thu của tạp chí vẫn đang đến từ những ấn bản truyền thống.

Áp dụng mô hình Cross-Silo để gia tăng niềm tin từ khách hàng

Thành công của NYT trong những năm qua dựa trên việc hợp tác hiệu quả giữa các cá nhân trong tổ chức. Trước đây, khối thông tin hoạt động một cách độc lập, ít tương tác với khối kinh doanh. Sau đó, biên tập viên quản lý của hãng, Dean Baquet, đã tạo điều kiện cho việc trao đổi tương tác giữa hai khối này, góp phần tạo nên thành công lớn trong thời gian qua. Việc kết hợp này đem lại chiến lược rõ ràng và mang những trải nghiệm thực tế vào giải quyết những vấn đề phức tạp, qua đó đưa ra cách vận hành hiệu quả.

Tái xây dựng công nghệ tích hợp

NYT hiện nay đang vận hành trên khối lượng công nghệ lớn với hàng trăm hệ thống, từ các công cụ marketing đến các hệ thống tính cước và in hoá đơn. NYT đã tiến hành tái cấu trúc các hệ thống cốt lõi, tăng cường trải nghiệm đa nền tảng cho khách hàng. Việc tái cấu trúc yêu cầu mỗi người đều hiểu được các nhóm đang tập trung vào công đoạn nào, cần bao nhiêu thời gian và vốn để đầu tư vào các sản phẩm mới.

NYT hiện đang chỉ đi qua một nửa chặng đường hướng đến chuyển đổi số một cách toàn diện. Mục tiêu của hãng là hướng tới từng trải nghiệm nhỏ của khách hàng, đảm bảo rằng những sản phẩm của hãng là hàng đầu trong thiết kế và chất lượng, cùng với đó là hiệu quả truyền thông ở một mức độ mới.

Phạm Trang