Hành vi quấy rối trên mạng (cyberbylling) vừa được New Zealand xác định là hành vi tội phạm và có thể phạt tù tới 2 năm.

Dự luật Tác hại Truyền thông Kỹ thuật số vừa được chính quyền New Zealand thông qua vào đầu tháng 7 vừa qua.

{keywords}

Theo đạo luật này, các hành vi gửi tin nhắn hay đăng bài có nội dung phân biệt chủng tộc, giới tính, chỉ trích tôn giáo, giới tính hoặc khuyết tật của người khác đều bị cấm.

Hành vi phạm tội sẽ được cấu thành nếu như những hành vi này được xác định là nguyên nhân gây ra “tổn hại tinh thần nghiêm trọng”.

Những trường hợp được xác định làm phạm tội có thể phải đối mặt với bản án lên tới 2 năm tù giam. Ngoài ra, đạo luật này cũng dành riêng một tội danh cho hành vi kích động người khác tự tử với mức án cao nhất lên tới 3 năm tù giam.

Theo tờ Engaget, chính quyền New Zealand sẽ thành lập một đơn vị kỹ thuật số có nhiệm vụ tiếp nhận các đơn khiếu nại về hành vi phạm tội này trên các mạng xã hội Twitter và Facebook.

Những người bị tố cáo có 48 giờ để gỡ bỏ những bài đăng có nội dung xúc phạm, quấy rối người khác trước khi cơ quan này đưa vụ án ra tòa án cấp quận.

Đạo luật này được thực tế có mục đích xác lập các nguy tắc ứng xử liên quan tới các phát biểu thù hận và lạm dụng. Tuy nhiên, các nhà phê phán cho rằng đạo luật có thể dẫn tới việc buộc tội cả trẻ em và hạn chế tự do ngôn luận.

Hà Phương (Theo Engaget)