Vào thứ sáu (11/3), chính phủ Nga cho biết họ sẽ chặn ứng dụng mạng xã hội nổi tiếng Instagram, đồng thời thực hiện thêm hành động chống lại Meta - công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp.  

{keywords}

Lý do đưa ra là Facebook đã không hạn chế ngôn từ trong các bài đăng được cho là không phù hợp với nước Nga. Trước đó, Nga đã chặn Facebook, vốn có lượng người dùng ở quốc gia này ít hơn nhiều so với WhatsApp hay Instagram. Tuy nhiên, cơ quan quản lý Internet của Nga đã không mở rộng quy tắc chặn cho Instagram hoặc WhatsApp.

Người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri đã chia sẻ lên Twitter rằng Instagram có 80 triệu người dùng ở Nga, những người dùng đó sẽ bị “tách” ra khỏi phần còn lại của thế giới, vì khoảng 80% người ở Nga theo dõi tài khoản Instagram bên ngoài quốc gia của họ.

Thực chất, trong quá khứ, Facebook đã từng bị chỉ trích vì có các quy tắc không nhất quán. Mạng xã hội nhiều người dùng nhất thế giới đã tạo ra những ngoại lệ đối với các quy tắc về lời nói thù địch đối với một số nhà lãnh đạo thế giới nhưng không bao giờ nói rõ những nhà lãnh đạo nào là ngoại lệ hoặc tại sao.

Lịch sử tiếp diễn khi mới đây một người kiểm duyệt nội dung của Facebook đã tiết lộ các hướng dẫn mới cho thấy Facebook đã quyết định phá vỡ các quy tắc của riêng mình để cho phép một số lời kêu gọi mang ngôn ngữ bạo lực lên nhà nước Nga.

Thái Hoàng (Theo TWP)

 

Internet trở thành mặt trận khốc liệt trong xung đột Nga - Ukraine

Internet trở thành mặt trận khốc liệt trong xung đột Nga - Ukraine

Trong cuộc xung đột vũ trang lớn đầu tiên tại châu Âu kể từ thế chiến thứ 2, Internet đang trở thành mặt trận khốc liệt của chiến tranh thông tin và nguồn tin tình báo đám đông.