Nga đang phát triển một hệ thống giám sát việc đeo khẩu trang
Nga đang phát triển một hệ thống giám sát việc đeo khẩu trang. (Ảnh minh họa)

Theo đó, hệ thống này sẽ xác định các vi phạm như không khẩu trang hoặc các thiết bị bảo vệ cá nhân khác.

Hệ thống này sẽ giúp kiểm soát việc đeo khẩu trang của bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện, khách đến thăm các cơ quan chính phủ sau đó sẽ thông báo cho nhân viên về các vi phạm.

“Hệ thống này có thể làm giảm khả năng bị nhiễm bệnh của những người ở nhà trẻ, trường học, bệnh viện và các cơ quan chính phủ khác. Đặc biệt, trong bệnh viện, hệ thống sẽ giúp giảm 50% khả năng lây nhiễm ở “vùng xanh” - vùng an toàn, và ở “vùng đỏ” - vùng nguy hiểm lên đến 95% ”, thông báo cho biết.

Hệ thống “Mặt nạ” sẽ phân tích dữ liệu video từ các góc độ và điều kiện ánh sáng khác nhau. Các nhà phát triển cho biết các thuật toán có độ chính xác lên đến 99%. Những người chịu trách nhiệm ngăn chặn sẽ được thông báo bằng ứng dụng di động.

Trước đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có dấu hiệu mất kiểm soát, Nga đã ban hành quy định buộc người dân trên cả nước phải đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 28/10. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang do Cơ quan Bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) đưa ra. Xung quanh vấn đề này cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Trong đó người dân sẽ bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng như xe bus, tàu điện, thang máy, bãi gửi xe... Cơ quan cũng khuyến cáo chính quyền địa phương cần nghiêm cấm mọi hoạt động giải trí - bao gồm quán bar, nhà hàng - trong khung giờ từ 11h đêm đến 6h sáng. Các quy chuẩn an toàn cần được nâng cao tuyệt đối trên phương tiện giao thông công cộng, taxi, hoặc tại các cửa hàng, nhà hàng, rạp hát...

Theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 Moscow, Nga ghi nhận 1.673.686 ca nhiễm Covid-19, thêm 18.648 ca nhiễm mới tính đến ngày 3/11/2020 ở 85 khu vực. Trong 24 giờ qua ở Nga đã có thêm 355 trường hợp tử vong, 15.331 bệnh nhân hồi phục. Toàn nước Nga ghi nhận 28.828 ca tử vong, 1.251.364 bệnh nhân hồi phục.

Bất chấp những con số gia tăng, chính phủ Nga tuyên bố sẽ không tái thiết lập phong tỏa toàn quốc, và khẳng định dịch bệnh “đang trong tầm kiểm soát”. Về cơ bản, lệnh phong tỏa nghiêm ngặt đã cho thấy sự hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh vào giữa năm, nhưng để lại hậu quả lớn dành cho kinh tế lẫn xã hội.

Thanh Bình (lược dịch)

Sắp có ứng dụng chẩn đoán Covid-19 thông qua tiếng ho

Sắp có ứng dụng chẩn đoán Covid-19 thông qua tiếng ho

Các nhà khoa học đang xây dựng một ứng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo, có thể chẩn đoán người mắc Covid-19 thông qua tiếng ho của họ.