Bộ Quốc phòng Nga đang tìm mua 5 con cá heo sở hữu hàm răng hoàn hảo, khỏe mạnh và không bị khiếm khuyết về cơ thể để phục vụ các nhiệm vụ quân sự.

{keywords}
Nga đã bắt đầu huấn luyện và sử dụng cá heo cho các mục đích quân sự từ những năm 1960. Ảnh: BI

Theo một quảng cáo đăng tải trên website của chính phủ Nga, quân đội nước này đang tìm kiếm 2 con cá heo cái và 3 con cá heo đực, từ 2 - 5 năm tuổi. Nhà chức trách Nga đã mở đấu thầu cho một hợp đồng trị giá 1,75 triệu ruble (24.650 USD) để vận chuyển những con cá heo đáp ứng yêu cầu cho quân đội ở thành phố cảng Sevastopol, Crưm vào ngày 1/8 năm nay.

Hãng thông tấn RIA Novosti từng trích dẫn một nguồn tin giấu tên hồi tháng 3/2014 tiết lộ, các chương trình huấn luyện mới đã được thiết lập để đào tạo cá heo phục vụ các lợi ích quân sự Nga. Cá heo từng được Liên Xô và Mỹ sử dụng trong Chiến tranh Lạnh để phát hiện tàu ngầm, thủy lôi cũng như vật và người khả nghi gần các bến cảng, tàu thuyền.

Đại tá nghỉ hưu Viktor Baranets, người giám sát việc huấn luyện cá heo thời Liên Xô và hậu Liên Xô, cho biết, loài động vật biển có vú này là một phần của cuộc chạy đua vũ trang mở rộng trong Chiến tranh lạnh giữa Liên Xô và Mỹ.

"Người Mỹ xúc tiến việc này trước tiên. Nhưng khi tình báo Liên Xô phát hiện ra các nhiệm vụ mà cá heo Mỹ đang làm trong những năm 1960, Bộ Quốc phòng vào thời điểm đó đã quyết định đối phó với vấn đề này".

Ông Baranets nói thêm rằng, cá voi chiến đấu thời Liên Xô còn được huấn luyện cài cắm các thiết bị nổ lên tàu thuyền của kẻ địch và biết cách phát hiện các ngư lôi bị vứt bỏ và tàu bè bị đắm ở Biển Đen.

Crưm, vùng đất từng thuộc Ukraine nay đã sáp nhập vào Nga tháng 3/2014, là nơi đặt trung tâm huấn luyện cá heo của Nga kể từ năm 1965. Trung tâm này từng bị sao lãng sau sự sụp đổ của Liên Xô và theo ông Baranets, toàn bộ cá heo đã được bán cho Iran.

Hải quân Ukraine tái thiest lập trung tâm này vào năm 2012. Tuy nhiên, việc sáp nhập 2 năm sau đó đã giúp Mowcow nắm quyền kiểm soát các cá heo chiến đấu của Crưm.

Ngoài Nga, hải quân Mỹ hiện cũng sử dụng các động vật biển có vú để tiến hành các sứ mệnh quân sự, chẳng hạn như điều động sư tử biển tới Bahrain năm 2003 để hỗ trợ Chiến dịch Tự do vĩnh cửu sau các cuộc tấn công khủng bố 11/9/2001.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: