NashStore là một cửa hàng ứng dụng, nơi người dùng Android tại Nga có thể tải xuống các ứng dụng khác nhau. Bên cạnh các ứng dụng được tải xuống miễn phí, NashStore dự kiến ​​sẽ tương thích với thẻ ngân hàng Mir của Nga để cho phép người dùng giao dịch và tải xuống những phần mềm trả phí, theo Reuters.

Các nhà phát triển của cửa hàng, Digital Platform, nói rằng ứng dụng được phát triển sau khi Alphabet đình chỉ dịch vụ cửa hàng Google Play ở Nga. Không chỉ Alphabet, hàng loạt gã khổng lồ phần mềm như Oracle, các nhà sản xuất trò chơi như EA và dịch vụ phát trực tuyến Spotify phải ngừng kinh doanh ở Nga. Đồng thời, Visa và Mastercard cũng đã tạm ngừng hoạt động tại Nga.

"Thật không may, người Nga không thể sử dụng Google Play để mua ứng dụng một cách bình thường, kéo theo các nhà phát triển mất đi nguồn thu nhập. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã tạo ra một cửa hàng ứng dụng của Nga, NashStore", theo Vladimir Zykov, Giám đốc dự án Digital Platform.

Cửa hàng sẽ mở bán trực tuyến vào ngày 9/5, một ngày quan trọng trong lịch sử nước Nga. Ngày 9/5 hay Ngày Chiến thắng kỷ niệm sự kiện Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

“Hiện có hơn 700 công ty đang hợp tác với ANO Digital Platforms để tạo ra một kho ứng dụng. Mọi người đều có thể đăng ký phân phối phần mềm của mình vào NashStore thông qua trang web chính thức NashStore.ru", theo ông Zykor.

Trước đó, Nga cũng đã phát triển ứng dụng Rossgram thay thế cho Instagram. Những hành động này cho thấy, Nga đang dần tự chủ các nền tảng công nghệ của mình để không phụ thuộc vào các Big Tech từ phương Tây.

Thái Hoàng (theo Newsweek)