Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) vừa ra quyết định phạt Google 6,8 triệu USD, với lí do "đại gia" công nghệ này đã vi phạm luật chống độc quyền ở nước sở tại.

{keywords}

Nga bắt đầu điều tra các vi phạm chống độc quyền của Google hồi năm ngoái, sau khi cỗ máy tìm kiếm lớn nhất ở nước này Yandex gửi đơn kiện đến nhà chức trách. Yandex cáo buộc, việc Google ép buộc các nhà sản xuất điện thoại Android phải sử dụng những dịch vụ của hãng thay vì các dịch vụ bên ngoài (chẳng hạn như Yandex) là đi ngược lại quyền cạnh tranh.

Tâm điểm của vụ kiện bắt nguồn từ việc Google yêu cầu tất cả các hãng sản xuất thiết bị gốc (OEM) phải ký một thỏa thuận đặc biệt với hãng mới được tiếp cận dịch vụ Google Play. Cụ thể là, nếu muốn có Play Store sẵn trên máy Android, mọi đối tác phần cứng của Google bắt buộc phải cài thêm và mặc định một số ứng dụng như Gmail, Google+, Google Maps hay Google Search.

Điều đó tất nhiên đã khiến Yandex, công cụ tìm kiếm đang chiếm 60% thị phần tại Nga, phẫn nộ vì ứng dụng này cũng muốn phổ cập trên các thiết bị di động. Yandex đã nộp đơn kiện Google và tháng 10 năm ngoái từng chiến thắng sơ bộ.

Quyết định mới nhất của FAS một lần nữa khẳng định nhà chức trách Nga đứng về phía Yandex. Khoản tiền phạt đưa ra được xác định tương đương 15% lợi nhuận của Google tại Nga năm 2014.

Theo các chuyên gia phân tích, khoản tiền phạt trên chắc chắn sẽ không làm Google phá sản, vì nó quá nhỏ so với doanh thu hàng năm lên tới 75 tỉ USD của tập đoàn công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, nó chứng tỏ, chính phủ Nga coi cách Google vận hành Android là trái pháp luật.

Google tuyên bố đang xem xét kỹ lưỡng phán quyết của FAS để quyết định về bước hành động tiếp theo. Song, nhiều nhà quan sát nhận định, hãng sẽ không dễ dàng chấp nhận chịu nộp phạt và nhiều khả năng sẽ kháng cáo.

Tuấn Anh (Theo NYT, Android Police)