{keywords}
(Ảnh: Zuma Press)

Từ lâu, Moscow phản đối việc các nền tảng công nghệ nước ngoài phát tán nội dung mà Nga xem là bất hợp pháp. YouTube của Google cũng là một đối tượng bị Nga hướng đến. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn gặp phải khi hoạt động tại đây, YouTube vẫn chưa bị cấm cửa hoàn toàn như hai công ty đồng hương Facebook và Twitter.

Theo cơ quan quản lý viễn thông Roskomnadzor, Tòa án quận Tagansky đã phạt Google 21,1 tỷ rouble vì không hạn chế truy cập các nội dung bị cấm. Tòa án cho biết, YouTube không xóa “tin giả về quá trình hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga”.

Ngoài ra, tòa án cũng cho rằng YouTube đang cho phép nội dung cổ vũ quan điểm cực đoan, kêu gọi trẻ em tham gia biểu tình trái phép.

Số tiền phạt được tính toán dựa trên doanh thu thường niên của Google tại Nga. Cuối năm ngoái, Google Nga cũng bị phạt 7,2 tỷ rouble. Tài khoản ngân hàng của Google Nga đã bị tịch thu, khiến công ty phải nộp đơn xin phá sản và không thể trả lương cho nhân viên, thanh toán cho đối tác. Các dịch vụ không trả phí khác của Google tại Nga vẫn truy cập được nhưng người dùng cá nhân và doanh nghiệp không thể mua quảng cáo trong nước.

Anton Gorelkin, một quan chức phụ trách chính sách thông tin của Quốc hội Nga, nhận xét, Google Nga thể hiện sự coi thường pháp luật. Ông viết trên Telegram: “Không khó để dự đoán thái độ này sẽ dẫn đến đâu: Google có nguy cơ mất toàn bộ thị trường Nga”.

Du Lam (Theo Reuters)

Nga cấm thanh toán bằng tiền mã hóa

Nga cấm thanh toán bằng tiền mã hóa

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký luật cấm sử dụng tiền mã hóa (crypto) để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.