Ngày 13/1, ban lãnh đạo Microsoft cho biết công ty sẽ đánh giá lại các chính sách đối phó với vấn đề quấy rối tình dục và công khai nội dung có liên quan. Động thái này là kết quả của việc các cổ đông thông qua đề xuất hành động hồi tháng 11/2021.

{keywords}

Arent Fox, hãng luật có văn phòng tại Washington và nhiều thành phố khác tại Mỹ là đơn vị chịu trách nhiệm tiến hành cuộc đánh giá này. Năm 2021, Uỷ ban Olympic và Paralympic Mỹ đã thuê Arent Fox đánh giá các cáo buộc quấy rối tại đội tuyển chèo thuyền quốc gia. Kết quả, HLV đội tuyển nam, Mike Teti phải từ chức vào tháng 10 cùng năm.

Theo đó, nội dung đánh giá sẽ vượt xa hơn cả yêu cầu của Arjuna Capital, cổ đông lớn thứ hai (nắm giữ 17,5 triệu USD cổ phiếu tới thời điểm cuối quý III/2021), khi tập trung làm rõ cách thức xử lý các vụ việc quấy rối của Microsoft so với những vụ việc tương tự tại các công ty khác.

Kết quả sẽ được Arent Fox gửi lên hội đồng quản trị cùng các khuyến nghị kèm theo, làm cơ sở để các giám đốc điều hành xây dựng kế hoạch hành động cụ thể. Sau đó, hội đồng quản trị sẽ xây dựng và phát hành một báo cáo công khai về những đề xuất thay đổi đối với văn hoá công ty, nếu cần thiết.

Hồi tháng 5/2021, xuất hiện các thông tin cho rằng Bill Gates, đồng sáng lập và cựu CEO Microsoft, có mối quan hệ tình ái với một nhân viên vào năm 2000.

Microsoft đã nhận được báo cáo về vấn đề này và thành lập hội đồng để xem xét vụ việc. Trước đó, Bill Gates rời hội đồng quản trị công ty vào năm 2020.

Về phần mình, CEO Satya Nadella cho rằng bất kỳ ai cũng có thể lên tiếng, kể cả vấn đề đã tồn tại từ 2 thập kỷ trước, và công ty sẽ có hành động. Ban lãnh đạo Microsoft khẳng định bản báo cáo sẽ tóm tắt kết quả các cuộc điều tra, gồm cả sự việc liên quan đến người sáng lập công ty, Bill Gates.

Báo cáo cũng bao gồm việc xem xét các cáo buộc phân biệt đối xử mà các nữ nhân viên khiếu nại trong email năm 2019 và phản hồi của công ty khi đó. Ngoài ra, đề xuất của các cổ đông cũng ám chỉ tới tới vụ kiện tập thể hồi năm 2012, khi 238 nhân viên bị cáo buộc quấy rối tình dục.

Trong một vụ kiện bị huỷ bỏ hồi năm 2020, cựu nhân viên Katie Moussouris buộc tội Microsoft phát triển “thói quen” phân biệt giới tính với phụ nữ ở các bộ phận kỹ thuật và kỹ sư. Năm 2008, cô cũng có đơn khiếu nại một giám đốc nam có hành vi quấy rối các nữ nhân viên khác.

Microsoft khi đó đã xác minh và nhận thấy khiếu nại là đúng, nhưng chỉ điều chuyển giám đốc trên sang bộ phận khác và giữ nguyên chức danh. Moussouris cho biết cô đã bị trả thù khi chỉ nhận được mức thưởng thấp và vị giám đốc sau đó còn được thăng chức.

Vụ kiện bị huỷ bỏ khi toà phúc thẩm lặp lại kết quả của toà án cấp dưới, từ chối vụ việc có thể được tiến hành như một vụ kiện tập thể.

Nhân viên tại các công ty công nghệ lớn khác như Apple và Google cũng đang rất chú ý tới cách hành xử của lãnh đạo đối với các cáo buộc quấy rối. Năm 2020, Google đã phải dàn xếp một vụ kiện tụng với cổ đông liên quan cáo buộc công ty đã không xử lý nghiêm hành vi sai trái của các giám đốc điều hành, bằng việc đưa ra hàng loạt biện pháp mới.

Vinh Ngô (Theo CNBC)

Bỏ việc Microsoft vì chán để khởi nghiệp, người đàn ông 38 tuổi lập nên mạng xã hội có trên 1 tỷ người dùng, vượt mặt từ Mark Zuckerberg đến Jack Ma

Bỏ việc Microsoft vì chán để khởi nghiệp, người đàn ông 38 tuổi lập nên mạng xã hội có trên 1 tỷ người dùng, vượt mặt từ Mark Zuckerberg đến Jack Ma

Bỏ việc Microsoft vì chán để khởi nghiệp, người đàn ông 38 tuổi lập nên mạng xã hội có trên 1 tỷ người dùng, vượt mặt từ Mark Zuckerberg đến Jack Ma