Cuối năm cũng là mùa mua sắm với những ngày lễ lớn như Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán. Lợi dụng nhu cầu sử dụng tăng cao, các đối tượng lừa đảo xây dựng kịch bản hết sức tinh vi để lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản internet banking, thẻ tín dụng của người dùng.

Các kịch bản này có thể là dẫn dụ đăng nhập thông tin vào website giả mạo thông qua thông tin khuyến mại, mua bán hàng, chiếm đoạt hoặc giả mạo tài khoản mạng xã hội để mượn tiền, nhờ chuyển khoản, mạo danh cán bộ ngân hàng, bưu điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản. 

Táo tợn hơn nữa, một số đối tượng còn mạo danh cán bộ công an, viện kiểm sát gọi điện nặc danh đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền lớn để thoát tội. 

Vì thế, để bảo vệ an toàn tài khoản của người dùng, mới đây một số ngân hàng đã có thông báo khuyến nghị khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi giao dịch.

{keywords}
Người dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác trong việc gửi, nhận tiền từ người lạ

Theo đó, những việc ngân hàng này khuyên khách hàng nên làm là sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử để chủ động quản lý thẻ và tài khoản, chỉ đăng nhập Ngân hàng điện tử của ngân hàng tại đúng địa chỉ hoặc đúng ứng dụng tải trực tiếp trên Google Play hoặc App Store, theo dõi sao kê và biến động số dư thường xuyên. Đặc biệt, khi phát sinh giao dịch bất thường, người dùng cần khóa thẻ, đổi mật khẩu đăng nhập Ngân hàng điện tử và liên hệ với ngân hàng.

Người dùng cũng cần cảnh giác và xác minh rõ khi có yêu cầu nạp tiền, chuyển khoản, chỉ thanh toán online tại các website uy tín, đảm bảo sự tin cậy.

Những việc mà các ngân hàng khuyên khách hàng không nên làm là không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản Ngân hàng điện tử như tên đăng nhập/ mật khẩu đăng nhập/ mã kích hoạt Smart OTP hoặc số thẻ cho bất kỳ ai, kể cả với nhân viên ngân hàng, người tự xưng là công an, cơ quan điều tra; không cung cấp thông tin hay đăng tải thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch mua bán hàng online; không thực hiện giao dịch Ngân hàng điện tử trên các website hoặc ứng dụng không phải website và ứng dụng chính thức của ngân hàng; không đưa thẻ cho nhân viên tại các điểm thanh toán như nhà hàng, quán ăn quẹt hộ mà không có sự kiểm soát.

Ngoài ra khi có dấu hiệu lừa đảo hoặc rủi ro lộ thông tin bảo mật, các ngân hàng cho biết khách hàng cần gọi ngay đến số điện thoại đường dây nóng của từng ngân hàng. 

Phương Nguyễn 

Ngân hàng chuyển đổi số Việt Nam: Đích nhắm của giới tội phạm mạng

Ngân hàng chuyển đổi số Việt Nam: Đích nhắm của giới tội phạm mạng

Ngành ngân hàng đang phải đối diện với rất nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin trong giai đoạn chuyển đổi số. Đây là thông tin vừa được chia sẻ tại tọa đàm CIO|CSO Cyber Security 2020.