Ngân hàng đề xuất các giải pháp thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Duy Vũ Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Đa dạng hoá các hình thức thanh toán, có cơ chế cho mô hình đại lý, cung cấp thêm cổng đấu nối cho các nhà cung cấp dịch vụ gián tiếp hoặc trực tiếp...là những giải pháp được đề xuất để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Đinh Quang Dân, đại diện Agribank đề xuất, để triển khai tốt hơn nữa mô hình thanh toán không tiền mặt nhất là cho vùng sâu, vùng xa.

Theo đó, ông Dân cho biết phía ngân hàng lại vẫn chịu phí đầu tư hệ thống công nghệ lớn, đặc biệt khi chuyển từ mô hình hạch toán lấy kết quả sau, đối chiếu mới biết, sang trạng thái lệnh tức thì. Một mặt là đầu tư công nghệ, phía ngân hàng đề xuất NAPAS cung cấp các cổng đấu nối cho các nhà cung cấp dịch vụ gián tiếp hoặc trực tiếp. Từ đó, ngân hàng tự phát triển các merchant.

Hiện, NAPAS có hai nhiệm vụ chuyển mạch-chuyển tiền nhanh và thanh toán bù trừ. Để tạo thuận lợi cho các nhà cung cấp thanh toán bù trừ tại các ngân hàng, quản lý dòng tiền. Đây là một lợi ích đem lại cho các merchant triển khai trên được lợi thế quản lý tài chính, từ đó phát sinh nhu cầu tiền gửi, tiền vay. 

Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt đang được nhiều người dùng ưa chuộng. Ảnh: Duy Vũ

Về chuyển tiền định danh cũng như các yêu cầu thanh toán, cần có thêm các hình thức thanh toán khác như: đề xuất trả tiền cho phí, hóa đơn, là phần triển khai thêm lệnh yêu cầu thanh toán, chứ không phải lệnh thanh toán bình thường do khách hàng chủ động chuyển đi. 

Đối với vấn đề pháp lý, khi triển khai đến vùng sâu vùng xa đặt ra vấn đề cần quan tâm đó là mô hình đại lý. “Chúng ta kinh doanh số, vẫn cần có KYC. KYC rồi kinh doanh số cho các món nhỏ, đến tầm nào đó chúng ta vẫn phải cần KYC. Như vậy vấn đề đại lý, ở đây có thể hiểu là khâu thu thập hồ sơ, hay khâu dùng dịch vụ thanh toán”, vị này nói.

Khi triển khai, phía Ngân hàng Nhà nước cho phép một cơ chế đưa mô hình đại lý vào. Có thể một đại lý làm đa nhiệm, hay mô hình mã hoá nhiều tầng, đến đơn hàng bóc đơn hàng, đến thanh toán bóc thanh toán. Như vậy từ mô hình đại lý này chúng ta tạo hệ thống thống nhất để cung cấp sản phẩm tốt nhất cho người dân. 

Vị này cũng cho rằng, dù có chính sách trích lập dự phòng, xử lý rủi ro, nhưng hiện chưa có cơ chế mang tính chất nguồn xử lý cho các khoản, các giao dịch bất khả kháng, hoặc hệ thống lỗi khi chuyển tiền điện tử. Do đó, nên chăng cho phép có cơ chế xử lý, cũng như cho phép trích lập một phần đem lợi nhuận ấy để xử lý các rủi ro mà chính các giao dịch điện tử của chúng ta đang bùng nổ có thể gây nguy cơ. “Khi chúng ta chắc về hành lang pháp lý, chắc được rằng từ thu nhập ấy, chúng ta có một phần trích lập rủi ro để xử lý các trường hợp biệt lệ, tổn thất đó thì tôi nghĩ là thoả đáng”, ông Dân nói. 

Theo các chuyên gia, cần nhiều giải pháp để lan toả các mô hình thanh toán không tiền mặt về nông thôn, vùng sâu vùng xa. Ảnh: Duy Vũ

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Sacombank cho biết, thời gian qua, thanh toán không dùng tiền mặt đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, mức độ chênh lệch giữa khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn còn lớn. Ông Tâm cho rằng, vùng đồng bằng hay những khu vực phát triển về kinh tế thì tốc độ tăng cao, còn vùng sâu, vùng xa, vùng núi mức độ thấp hơn. Do đó, cần chia ra phù hợp với giai đoạn phát triển.

Theo ông Tâm, hiện nay tỷ lệ người dân nông thôn sở hữu 1 tài khoản trở lên chiếm tỉ trọng cao nhưng lại chưa chuộng thanh toán không dùng tiền mặt do những lo ngại, trở ngại về mặt tiếp cận với những kỹ thuật mới trong thanh toán. Tuy nhiên, ông Tâm cho rằng đây chỉ là vấn đề thời gian bởi việc mở tài khoản thanh toán hay sử dụng ví thanh toán hay mobile money đã rất dễ dàng. 

Ông Tâm cũng nhận định rằng, để thúc đẩy mô hình này, các ngân hàng cũng như các thành phần tham gia hoạt động cung ứng các dịch vụ thanh toán khác cần có sự vươn mình hơn nữa. Song song với đó, cần sự phát triển của truyền thông, cáp quang, wifi thuận tiện, phục vụ cuộc sống vùng sâu, vùng xa trong thời gian tới để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !