Ngân hàng "lên mây", thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Hải Đăng Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Ngân hàng chuyển lên hạ tầng đám mây, việc tắc nghẽn giao dịch lúc cao điểm được giải quyết, khách hàng nhận được các dịch vụ cá nhân hoá nhiều hơn.

Chính phủ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo động lực để tất cả nền tảng thanh toán kỹ thuật số phát triển mạnh. Trong đó, các ngân hàng với tiềm lực tài chính mạnh đang trong nhóm dẫn đầu chuyển đổi số.

Chương trình "Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng xác định ngân hàng là lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số trước.

Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank, cho biết ngân hàng đang xác định đám mây là trọng tâm trong quá trình chuyển đổi số. Trong chưa tới 2 năm, ngân hàng này đưa khoảng 20 ứng dụng lên nền tảng đám mây, chuẩn bị cho khách hàng sử dụng trong thời gian ngắn sắp tới.

Một trong những nguyên nhân ngân hàng chuyển lên mây, theo lý giải của ông Jens, là vì khả năng dễ dàng mở rộng của công nghệ này.

Chẳng hạn, vào những dịp cao điểm mua sắm như 11/11, 12/12, hay các đợt siêu khuyến mại lớn, lượng giao dịch thanh toán không tiền mặt gia tăng khổng lồ, tạo áp lực lớn lên hệ thống của ngân hàng. Khi đó, một hệ thống xây dựng trên nền tảng đám mây đủ mạnh, có thể co giãn dung lượng trong thời gian ngắn nhất, sẽ giúp ngân hàng xử lý được số lượng giao dịch tăng đột biến.

Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank (phải) và ông Conor McNamara, Tổng giám đốc AWS khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: Hải Đăng)

Thông tin từ ông Jens phù hợp với báo cáo của các sàn thương mại điện tử, cho hay doanh số tăng vài lần trong các dịp sale lớn. Trong Ngày độc thân (11/11) mới đây nhất, giao dịch qua ví điện tử trên Shopee tăng 3 lần so với trung bình ngày thường. Điều này tạo áp lực lớn lên các ngân hàng liên kết.

Để giải quyết vấn đề, ông Jens cho biết ngân hàng lên kịch bản hàng chục triệu khách hàng truy cập ứng dụng cùng lúc để thử hệ thống, nhằm đối phó với những tình huống có thể xảy ra. Với nền tảng điện toán đám mây, ngân hàng dễ dàng mở rộng gói dung lượng lớn hơn trong thời gian ngắn. Đồng thời, các thuật toán trí tuệ nhân tạo, máy học cũng được áp dụng để mô phỏng tình huống. 

“Chúng tôi chạy thử trước để xem hệ thống có thể trụ được trong bao lâu”, ông Jens lý giải với VietNamNet. Trước đây, công việc này có thể mất 3 tháng thử nghiệm, nhưng rút xuống còn khoảng vài ngày khi đưa hệ thống lên đám mây.

Tuy vậy, sức mạnh của điện toán đám mây chưa dừng ở đó. Kết hợp với máy học, dữ liệu lớn, hệ thống máy tính có thể phân tích dữ liệu để cung cấp nhiều dịch vụ ngân hàng hơn. Chẳng hạn, với một hồ sơ khách hàng, máy tính hiện nay có thể phân tích để cấp hạn mức tín dụng chỉ trong vòng 3 giây.

Khách hàng càng sử dụng nhiều dịch vụ, máy tính càng “hiểu” đáp ứng đa dạng nhu cầu hơn, cá nhân hoá hơn. “Ví dụ, máy tính có thể tính toán để đề nghị mở rộng hạn mức tín dụng của một khách hàng, hoặc khuyên một khách hàng gửi khoản tiền nhàn rỗi hiện có vào tài khoản tiết kiệm để có lãi suất cao hơn”, Tổng giám đốc Techcombank chia sẻ tại sự kiện AWS re:Invent 2022 diễn ra tại Mỹ.

Những tính năng dạng này góp phần lớn vào việc thúc đẩy khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng, hạn chế dùng tiền mặt. Dù vậy, cần hiểu rằng để có được những công nghệ mạnh như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, máy học,… các ngân hàng phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ.

Ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng giám đốc Payoo, cho rằng các ngân hàng, tổ chức fintech trên thị trường đều là những đơn vị có tiềm lực, năng động và tham gia một cách tích cực vào công tác mở rộng thị trường. Điều này góp phần lớn trong việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Dưới áp lực chuyển đổi mạnh mẽ như vậy, các ngân hàng và tổ chức tài chính nên cẩn trọng khi chọn lựa đối tác cung cấp điện toán đám mây. Ông Conor McNamara, Tổng giám đốc AWS Đông Nam Á, khẳng định xu hướng ngân hàng số đang phát triển mạnh mẽ tại khu vực ASEAN. Khi phát triển các nền tảng thanh toán, vấn đề an toàn và bảo mật cần được đặt lên hàng đầu. 

Ngoài trung tâm dữ liệu cần được bảo vệ, các thuật toán, dịch vụ cần đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Dữ liệu cũng phải được mã hoá, phân quyền, và đáp ứng nhiều tiêu chuẩn của ngành.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị. Giao dịch qua Internet cũng tăng tương ứng 48,39% và 32,76%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,37% so với cuối năm 2021.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !