Ngân hàng mở: Công nghệ mang trải nghiệm mới cho người dùng

Thái Khang Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Người tiêu dùng giờ đây chỉ cần lướt ngón tay trên điện thoại thông minh để thực hiện những dịch vụ ngân hàng toàn diện và có thể tận hưởng trải nghiệm cá nhân trên các ứng dụng, đó chính là nhờ công nghệ Ngân hàng mở.

Người tiêu dùng có thể thanh toán tất cả hóa đơn dịch vụ như điện, nước, vé máy bay, đóng viện phí, bảo hiểm hay nộp thuế… là nhờ các ứng dụng công nghệ ngân hàng mở.

Ngân hàng mở hữu ích

Ngân hàng mở có tác động tích cực đến các thành phần khác nhau trong hệ sinh thái dịch vụ tài chính. Bằng cách mở giao diện lập trình ứng dụng (API), các ngân hàng có thể hợp tác với những tổ chức tài chính và công ty fintech để cung cấp nhiều dịch vụ, ứng dụng mới hấp dẫn, thúc đẩy các dòng doanh thu mới.

Việc người tiêu dùng có thể thanh toán tất cả hóa đơn dịch vụ như điện, nước, vé máy bay, đóng viện phí, bảo hiểm hay nộp thuế… thông qua các ứng dụng ngân hàng hay dịch vụ xác thực ví điện tử liên kết với tài khoản ngân hàng, chính là nhờ các ứng dụng công nghệ Ngân hàng mở,và phát triển các API. Một ngân hàng có thể mở hàng chục API cho các bên đối tác thứ ba, là những nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ hoặc trung gian thanh toán.

Nhưng chưa được phát huy 

Tuy được đánh giá có nhiều lợi ích nhưng báo cáo “Hãy đối thoại cởi mở” "Let's talk openly" của nền tảng ngân hàng đám mây Mambu đã chỉ ra rằng Ngân hàng mở vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thậm chí ở phạm vi toàn thế giới. 

Theo báo cáo này, có tới 52% số người được hỏi trên toàn cầu chưa từng nghe nói về “Ngân hàng mở” và hơn 50% thì cho rằng các ngân hàng tỏ ra không mặn mà khi hỗ trợ khách hàng về vấn đề này.

Báo cáo của Mambu còn cho thấy ở phạm vi toàn cầu, có tới 57% khách hàng có quan ngại lớn nhất khi đề cập đến chủ đề chia sẻ dữ liệu của Ngân hàng mở. Vấn đề bảo mật này đang cần được các ngân hàng Việt Nam giải thích đầy đủ về lợi ích và sự an toàn giúp giải tỏa sự e ngại của khách hàng. Như vậy mới giúp Ngân hàng mở phát triển và không bị hiểu lầm.

Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam.

Bảo mật toàn diện  

Để bổ sung các biện pháp phòng ngừa và bảo mật toàn diện, ngân hàng cần một số giải pháp bao gồm: Khả năng hiển thị để cung cấp số lượng API một cách chính xác và đầy đủ; Bảo vệ thời gian chạy (runtime) để phát hiện các điểm sự cố bằng cách giám sát các API để hiểu các hành vi bình thường và bất thường; Bít các lỗ hổng của các API trong quá trình thiết kế trước khi đưa vào khai thác, được ngân hàng áp dụng để ngăn chặn trước những cuộc tấn công xảy ra.

Đồng thời, cần một bao quát tổng thể về các hành vi API để phát hiện những mối đe dọa, bao gồm phân tích liên tục hàng trăm thuộc tính API trên hàng triệu người dùng và lệnh gọi API để có được mức độ chi tiết. Điều này chỉ có thể thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) và tự động hóa được cung cấp bởi dữ liệu lớn với quy mô đám mây (cloud-scale big data).

Cần cơ chế hoạt động  

Việt Nam đang là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu khu vực, khi đạt được tỉ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong thời gian ngắn (từ năm 2015 đến 2021).

Sự tăng trưởng cho thấy nhu cầu và xu thế bắt buộc để các ngân hàng chuyển đổi số và áp dụng mô hình Ngân hàng mở để bắt kịp nhu cầu tăng nhanh của khách hàng, cũng như gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường với các fintech và big tech.

Chẳng hạn như tại châu Âu (EU), Ngân hàng mở thường hoạt động theo quy định nhằm tăng cạnh tranh và đổi mới. EU đã sửa đổi chỉ thị về dịch vụ thanh toán (PSD2), theo đó bắt buộc tất cả các ngân hàng từ năm 2019 cho phép khách hàng của họ chia sẻ thông tin.

Tuy nhiên, Ngân hàng mở ở Việt Nam vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng mở phát triển toàn diện, cần sớm ban hành cơ chế chính sách, xây dựng khung pháp lý để đáp ứng triển vọng cũng như xu hướng tất yếu của hoạt động ngân hàng hiện đại.

Phạm Quang Minh (Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam)

Trao công cụ cho doanh nghiệp để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Bằng cách trao giải pháp quản lý cho doanh nghiệp, công ty fintech đã góp phần lớn trong chủ trương thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

“Nóng” cuộc đua tăng số lượng điểm thanh toán không tiền mặt

Phương thức thanh toán không tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân. Từ quán trà đá vỉa hè đến nhà hàng lớn, hầu hết đều quen với việc in mã QR Code phục vụ nhu cầu chuyển khoản của khách hàng.

50% giao dịch thương mại điện tử tại Quảng Ninh không dùng tiền mặt vào năm 2025

Triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu 50% thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử.

Ngân hàng "lên mây", thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Ngân hàng chuyển lên hạ tầng đám mây, việc tắc nghẽn giao dịch lúc cao điểm được giải quyết, khách hàng nhận được các dịch vụ cá nhân hoá nhiều hơn.

Trả tiền bằng một cú vẫy tay, công nghệ từ phim ảnh ra đời thực

Công nghệ dùng lòng bàn tay để thanh toán được Amazon mở rộng ra cho các nhà bán lẻ bên ngoài.

Một huyện ở Ninh Bình đặt mục tiêu 50% thanh toán không dùng tiền mặt

Huyện Kim Sơn đặt mục tiêu tỷ trọng thanh toán học phí, viện phí không dùng tiền mặt đạt từ 50% trở lên, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng đạt từ 65-70%.

Nhận quả đắng từ tín dụng đen, startup vay ngang hàng Việt dìu nhau tránh thị trường đổ vỡ

Sau khi “hớt váng”, các công ty Trung Quốc dần rút khỏi thị trường và để lại không ít hậu quả cho thị trường Fintech Việt Nam.

Chuyển tiền quốc tế từ Hàn Quốc về Việt Nam trên Zalo

Người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc có thể gửi tiền về Việt Nam trực tiếp trên cửa sổ chat Zalo.

Ưu đãi phí dịch vụ thanh toán cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội

Ngân hàng Nhà nước vừa được giao chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Khách hàng dần quen với việc mua xăng không dùng tiền mặt

Ngày càng nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng thẻ ngân hàng hay quét mã QR, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !