Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam triển khai thực hiện đảm bảo an toàn, an ninh cho hoạt động ngân hàng trong dịp Tết nguyên đán 2019.

Cụ thể, Thống đốc yêu cầu Cục Phát hành và Kho quỹ chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt công tác điều hòa, cung ứng tiền mặt, đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá. Theo dõi, nắm tình hình giao dịch, vận chuyển, bảo quản tiền mặt và phối hợp chỉ đạo, kiểm tra, xử lý khi có những tình huống, vụ việc xảy ra liên quan đến công tác an ninh, an toàn kho quỹ trong Ngành ngân hàng. Phối hợp với Vụ Truyền thông và các cơ quan liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của TCTD; chỉ đạo Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời và kiên quyết xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ trái quy định của pháp luật.

Cục Công nghệ thông tin, Vụ Thanh toán, Sở giao dịch có biện pháp đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, các hệ thống công nghệ thông tin của NHNN hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt.

Cục Công nghệ thông tin bố trí trực, xây dựng kế hoạch và lịch làm việc cụ thể của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong những ngày nghỉ Tết, thông báo cho các TCTD biết để chủ động thống nhất với khách hàng, trên tinh thần tạo điều kiện tối đa thuận lợi cho nhu cầu thanh toán của các tổ chức và cá nhân trong dịp Tết. Theo dõi, phát hiện, xử lý và khắc phục nhanh chóng các sai sót, sự cố phát sinh nhằm hạn chế thấp nhất các lỗi kỹ thuật. Có biện pháp đảm bảo sao lưu an toàn số liệu hoạt động nghiệp vụ; phối hợp với các cơ quan an ninh tăng cường biện pháp phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán điện tử và thông tin mạng.

Vụ Thanh toán chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống thanh toán ATM nhằm phát hiện, cảnh báo và kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro có thể xẩy ra.

Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức của đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bão lũ trước khi nghỉ Tết. Rà soát, kiểm tra kỹ các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy; có các biện pháp cụ thể bảo quản, lưu giữ tài liệu an toàn và phòng cháy, chữa cháy trong những ngày nghỉ Tết.

Thống đốc cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của NHNN tại văn bản số 9556/NHNN-TT ngày 14/12/2018 về việc đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Bố trí và quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành hệ thống kỹ thuật; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên để xử lý các sai sót, sự cố phát sinh và kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin về vụ việc cho NHNN (Vụ Thanh toán); nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng đối với các giao dịch ATM liên mạng.