Ngân hàng phải nêu rõ phương án đền bù sự cố trong hợp đồng

Theo quy định đang xây dựng, khi ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với khách hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán sẽ phải ghi rõ trách nhiệm của mình khi xảy ra rủi ro, sự cố.

Theo quy định đang xây dựng, khi ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với khách hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán sẽ phải ghi rõ trách nhiệm của mình khi xảy ra rủi ro, sự cố.

Cụ thể, đó là các trách nhiệm tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án xử lý khi phát sinh sự cố trong hoạt động thanh toán.

Thời gian qua, liên tiếp một số sự cố liên quan đến tài khoản ngân hàng của người dân đã được báo chí phản ánh, cá biệt có trường hợp khách hàng bị mất tới 500 triệu đồng chỉ sau một đêm. Trong đa số trường hợp, khách hàng cho biết tài khoản tự dưng bị trừ tiền dù thẻ vẫn trong ví hoặc không sử dụng đến. Về phía mình, ngân hàng đưa ra nhiều khả năng như người dùng đã vô tình để lộ mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng cho các trang web lừa đảo...

{keywords}
Theo quy định đang xây dựng, khi ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thanh toán với khách hàng, các tổ chức thanh toán, trung gian thanh toán phải nêu rõ trách nhiệm khi xảy ra sự cố.

Để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử nói riêng, cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và ngân hàng, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định về việc các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán như ngân hàng hoặc các tổ chức trung gian thanh toán phải ghi rõ trách nhiệm của mình trong hợp đồng cung ứng dịch vụ thanh toán ký kết với khách hàng. Hạn chót để ban hành quy định này là trước ngày 15/10.

Ngân hàng Nhà nước cũng có trách nhiệm xây dựng, đề xuất các biện pháp khuyến khích, yêu cầu ngân hàng đầu tư hạ tầng công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh các dịch vụ thanh toán; đồng thời hướng dẫn cụ thể người dân cách sử dụng dịch vụ thanh toán một cách an toàn, hạn chế rủi ro và phòng tránh tội phạm, công văn của Văn phòng Chính phủ gửi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an ngày 7/9 nêu rõ.

Trong khi đó, trách nhiệm của Bộ Công an là xử lý nghiêm, kịp thời những vi phạm trong hoạt động thanh toán, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của hệ thống thanh toán quốc gia và uy tín của hệ thống ngân hàng.

Tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề "Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ" do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 8/9, các chuyên gia đã cảnh báo, hệ thống tài chính ngân hàng, trong đó xương sống là hệ thống thanh toán, đều là những hệ thống trọng yếu, nhạy cảm của nền kinh tế. Vì thế, đó cũng đã và đang là đích ngắm hàng đầu của tội phạm công nghệ cao, cả trên thế giới lẫn tại Việt Nam.

"Qua theo dõi, giám sát hoạt động thanh toán điện tử và thanh toán thẻ trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã nhận thấy các sự cố rủi ro và gian lận với phương thức và thủ đoạn mới xuất hiện tại Việt Nam. Nếu như trước đây, các vụ việc gian lận phát sinh chủ yếu đối với thẻ quốc tế và đối tượng tội phạm người nước ngoài thì hiện nay các vụ việc gian lận đã chuyển hướng sang cả đối với thẻ nội địa và hệ thống ATM/POS tại Việt Nam", đại diện Ngân hàng Nhà nước đánh giá.

Tuy vậy, theo cơ quan này thì "tỷ lệ sự cố và vụ việc gian lận xảy ra tại Việt Nam thời gian qua vẫn ít, chỉ là hy hữu".

Chia sẻ tại Hội nghị này, đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, Cục đang khẩn trương tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thông tin cho Việt Nam nói chung và ngành tài chính, ngân hàng nói riêng, trong đó có việc khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động an toàn thông tin tại Việt Nam. Cục cũng khuyến cáo các đơn vị ngoài việc tự xây dựng các hệ thống đảm bảo an toàn thông tin thì cũng rất cần sự chung tay, góp sức, chia sẻ, hợp tác lẫn nhau giữa các đơn vị và tổ chức.

T.C

 

Chung tay "làm sạch" không gian mạng

Các chuyên gia cho rằng, nếu không quyết liệt làm sạch không gian mạng, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo online đang ngày càng nở rộ, rất có thể nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.

Tội phạm mạng lợi dụng sự cả tin và lòng tham của con người để lừa đảo

Dù có khá nhiều biện pháp công nghệ đã được thực hiện, tội phạm mạng vẫn lừa đảo thành công do sự cả tin và lòng tham của con người.

"TikToker Hưng baba được Nhà nước vinh danh" là thông tin sai sự thật

Trước việc người dùng chia sẻ thông tin sai sự thật về TikToker “Hưng baba” được vinh danh, Sở TT&TT Hải Phòng đã yêu cầu ông Hưng kiểm soát nội dung bình luận, chia sẻ trên mạng.

Cảnh báo 13 lỗ hổng mới có thể bị hacker lợi dụng tấn công hệ thống tại Việt Nam

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cảnh báo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về 13 lỗ hổng bảo mật mức cao và nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft. Để tránh bị khai thác, tấn công mạng, các đơn vị cần rà soát và cập nhật ngay bản vá.

Thờ ơ với kiến thức bảo mật

Nhiều người ít quan tâm đến kiến thức bảo mật trong khi việc nâng cao nhận thức cho toàn dân cần nỗ lực lớn, dẫn đến tình trạng lừa đảo trực tuyến vẫn thường xuyên diễn ra.

Mở hệ thống thi thử “Học sinh với An toàn thông tin 2023” từ giữa tháng 2

Năm 2023 là năm thứ 2 cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” được tổ chức nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng giúp trẻ em biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng.

Gần 1.800 điểm yếu, lỗ hổng bảo mật tồn tại trong hệ thống của cơ quan nhà nước

Nhận định số điểm yếu, lỗ hổng trên là rất lớn, Cục An toàn thông tin đã chỉ đạo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia xác định những lỗ hổng nguy hiểm, ảnh hưởng diện rộng và hướng dẫn các bộ, ngành khắc phục.

Cận Tết, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo tấn công người dùng Việt

Liên tục nhận tin nhắn lừa tới website giả mạo, bị làm phiền bởi cuộc gọi quảng cáo mời chào game cờ bạc,... người dùng di động không khỏi bất bình.

AWS ‘trình làng’ dịch vụ hồ dữ liệu bảo mật

Amazon Web Services (AWS) vừa ra mắt Amazon Security Lake - dịch vụ tự động tập trung dữ liệu bảo mật từ nguồn đám mây và tại chỗ vào một hồ dữ liệu chuyên biệt trong tài khoản AWS, giúp khai thác dữ liệu bảo mật nhanh, hiệu quả hơn.

AWS dự báo thách thức mới trong an ninh mạng năm 2023

Theo ông Phil Rodrigues, Trưởng bộ phận Bảo mật AWS khu vực châu Á-TBD & Nhật Bản, tình hình địa chính trị, mâu thuẫn giữa tiến bộ kinh tế và an ninh, hình dung về các mối đe dọa mạng đang tạo ra nhiều nhận thức tiêu cực về an ninh mạng.

Đang cập nhật dữ liệu !