Ngân hàng sẽ miễn phí các giao dịch thanh toán dịch vụ công hết năm 2021

NAPAS và một số ngân hàng, trung gian thanh toán đã ký cam kết miễn phí các giao dịch thanh toán dịch vụ công trên cổng dịch vụ công hết năm 2021.

{keywords}
NAPAS và một số ngân hàng, trung gian thanh toán đã ký cam kết miễn phí các giao dịch thanh toán dịch vụ công trên cổng dịch vụ công hết năm 2021.

Ngày 30/12/2020, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia (Cổng DVCQG) và công bố 4 dịch vụ công, nâng tổng số thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công lên 2.700. Việc tích hợp, cung cấp 4 dịch vụ công này có thể giúp tiết kiệm chi phí cho xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm, nâng tổng chi phí tiết kiệm thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG từ khi triển khai đến nay khoảng 8 nghìn tỷ đồng/năm.

Cổng DVCQG được triển khai vận hành trên nền tảng thanh toán đã kết nối với 4 ngân hàng gồm: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, 6 trung gian thanh toán trong đó có Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam - NAPAS và Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia (Keypay). Theo đó, cho phép cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt từ tài khoản của 43/46 ngân hàng (trừ một số ngân hàng của nước ngoài) đối với 05 loại hình thanh toán gồm thu phạt vi phạm giao thông; phí, lệ phí thủ tục hành chính; nộp thuế; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đóng tiền điện đối với dịch vụ tại 12 Bộ, ngành và 51/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

NAPAS với vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ cho nền kinh tế. Thực hiện nhiệm vụ NHNN giao triển khai tích hợp với Cổng DVCQG và hoàn thành kết nối tới Cổng DVCQG gia sau 20 ngày kể từ khi bắt tay chính thức. Đến nay, NAPAS đã kết nối và cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ, tài khoản ngân hàng cho các dịch vụ công thiết yếu gồm: nộp BHXH, BHYT, nộp phạt vi phạm giao thông, nộp nghĩa vụ tài chính đất đai. Với kết quả này, 100 triệu chủ thẻ của hơn 40 ngân hàng thành viên Napas được tiếp cận dịch vụ công cấp độ 4 qua Cổng DVCQG.

Trong năm 2020, ứng phó với đại dịch Covid-19, NAPAS đã đồng hành với các ngân hàng thương mại, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội thông qua các chương trình miễn giảm phí dịch vụ thanh toán trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến gồm các giao dịch thanh toán dịch vụ công thực hiện trên Cổng DVCQG, Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương. Qua 2 lần thực hiện giảm phí, 63% số lượng món giao dịch thanh toán liên ngân hàng được miễn/giảm phí dịch vụ với tổng mức phí giảm trong năm 2020 lên đến 1004 tỷ đồng.

Với những đóng góp tích cực trên, NAPAS là một trong các đơn vị vinh dự được Văn phòng Chính phủ, Bộ Trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tặng bằng khen cấp bộ ghi nhận nỗ lực của NAPAS trong việc kết nối, cung cấp dịch vụ thanh toán trên cổng Dịch vụ công quốc gia trong năm 2020. 

Số liệu thống kê các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống bù trừ và chuyển mạch của NAPAS năm 2020 tăng 75% về số lượng và 121% về giá trị so với 2019. Các giao dịch chi tiêu tiền mặt giảm xuống rõ rệt, số lượng các giao dịch sử dụng tiền mặt (rút tiền ATM) ghi nhận qua hệ thống NAPAS giảm từ 42% năm 2019 xuống còn 26% năm 2020.

Tại hội nghị này, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, NAPAS và một số ngân hàng, trung gian thanh toán đã ký cam kết đồng hành, xây dựng, phát triển Cổng DVCQG, trong đó có cam kết giảm, miễn phí các giao dịch thanh toán dịch vụ công hết 2021.

Trong năm 2021, NAPAS tiếp tục ưu tiên tập trung nguồn lực thực hiện mở rộng dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công cho tất cả các địa phương đã kết nối đến Cổng dịch vụ công Quốc gia, song song sẽ tiếp tục mở rộng thanh toán cho học phí, viện phí, các dịch vụ công của bộ giao thông, Bộ Xây dựng theo lộ trình của Văn phòng Chính phủ.

 TK

Thêm ngân hàng tư nhân kết nối thanh toán trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia

Thêm ngân hàng tư nhân kết nối thanh toán trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia

Thêm một ngân hàng tư nhân vừa tích hợp kết nối thanh toán các khoản phí dịch vụ công hoặc nộp phạt hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và mang lại sự thuận tiện khi thanh toán các khoản phí dịch vụ công.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !