Amazon Web Services (AWS) - một công ty thuộc Amazon.com mới đây công bố, ngân hàng số Timo Bank đã xây dựng và ra mắt nền tảng ngân hàng lõi thuần đám mây trên AWS chỉ trong sáu tháng. Nền tảng ngân hàng đám mây này sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong ba năm tới. Với những tính năng chuyên sâu của AWS bao gồm: tính toán, phân tích dữ liệu và máy học, khách hàng có thể tận hưởng đời sống tài chính lành mạnh với các dịch vụ ngân hàng số dễ dàng tiếp cận của Timo như các giải pháp thanh toán và tiết kiệm. 

 Ông Alan Barker - Phó Tổng Giám đốc phụ trách công nghệ, Timo Bank 

Theo Timo Bank, hàng tháng, ngân hàng này hỗ trợ khách hàng Việt Nam thực hiện hơn 2 triệu giao dịch tài chính thông qua thiết bị di động của chính họ, bao gồm chuyển khoản, quản lý và tiết kiệm. Với AWS, Timo sẽ có thể cá nhân hóa các dịch vụ tài chính cho khách hàng đồng thời đáp ứng nhu cầu tài chính của họ một cách an toàn và đúng quy định. 

Để hỗ trợ nhân viên sử dụng công nghệ đám mây mới, Timo đã làm việc với AWS để đào tạo 60 nhân sự CNTT thuộc Timo chuyên về xây dựng kiến trúc, phát triển, bảo mật, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và máy học trên AWS. Tại các lớp học này, các cuộc thảo luận về quy trình dịch vụ đám mây của Timo đã giúp các nhóm gia tăng sự hiểu biết và cách ứng dụng dịch vụ AWS, đồng thời không ngừng học hỏi và áp dụng các tính năng đám mây mới để đổi mới và sáng tạo các dịch vụ tài chính số. Khóa đào tạo này đã tăng hiệu quả làm việc cho nhóm vận hành đám mây Timo nhờ tự động hóa cơ sở hạ tầng, triển khai ứng dụng và quản lý CNTT mà không cần bổ sung thêm nhân sự cho nhóm.

Ông Alan Barker - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công nghệ tại Timo cho biết: "AWS đã giúp chúng tôi triển khai toàn bộ nền tảng ngân hàng của mình trên đám mây điện toán trong vòng chưa đầy sáu tháng. Việc sử dụng đám mây đã giúp chúng tôi cung cấp các dịch vụ tài chính số hữu ích mới cho khách hàng nhanh hơn. Lượng khách hàng của chúng tôi đang tăng lên nhanh chóng và với nền tảng AWS, chúng tôi có thể tự tin mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ tài chính số, tận dụng công nghệ mới nhất để thiết lập chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số".

Peter Murray, Trưởng bộ phận Dịch vụ Tài chính khu vực Đông Nam Á tại AWS. Nguồn ảnh: AWS

Ông Peter Murray -  Trưởng bộ phận Dịch vụ Tài chính khu vực Đông Nam Á tại AWS cũng chia sẻ: "Sứ mệnh của các ngân hàng số như Timo là tập trung phục vụ khách hàng, thúc đẩy sự hòa nhập tài chính cũng như đẩy mạnh kinh tế. Với sứ mệnh nâng cao năng lực kinh tế cho mọi người, Timo đã phát triển một giải pháp ngân hàng độc đáo trên nền tảng AWS bao gồm các dịch vụ đa dạng nhằm giải quyết vấn đề khó khăn của khách hàng, và chúng tôi rất vui mừng được đồng hành hỗ trợ Timo trong chặng đường phát triển của họ. Giải thưởng Công nghệ Xuất sắc Việt Nam mà Timo cùng với đối tác OpenWay vừa được trao tặng đã ghi nhận năng lực sáng tạo của họ trong lĩnh vực thanh toán, minh chứng cho sự thành công của họ. AWS kỳ vọng sẽ được chứng kiến nhiều hơn nữa sự phát triển thịnh vương của các doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính tại Việt Nam". 

G.Minh