{keywords}
Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" trên toàn quốc.

Được BHXH Việt Nam chính thức công bố ngày 16/11, “VssID – Bảo hiểm xã hội số” là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, đã được cung cấp trên Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS của Apple.

VssID ra đời nhằm thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế Sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Để đẩy mạnh việc ứng dụng VssID trong phạm vi cả nước, BHXH Việt Nam vừa yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (BHXH tỉnh) và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam khẩn trương, nghiêm túc triển khai một số việc.

Cụ thể là, phổ biến, quán triệt và yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đăng ký tài khoản giao dịch điện tử theo hướng dẫn tại công văn 2659/BHXH-CNTT ngày 21/8/2020 của BHXH Việt Nam; thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân; đánh giá, tham gia góp ý về ứng dụng VssID được cung cấp trên Google Play và AppStore.

Đồng thời, tuyên truyền, giải đáp và hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách.

Trung tâm Truyền thông chủ trì, phối hợp với tạp chí BHXH và BHXH các tỉnh xây dựng kế hoạch để tổ chức các hoạt động truyền thông, các đợt tuyên truyền cao điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác phù hợp với đối tượng đang tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện và chưa tham gia về ứng dụng VssID.

“Trong đó lưu ý các nội dung hướng dẫn, điều kiện để cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng; các tiện ích, tính năng cơ bản của ứng dụng... và lợi ích của việc sử dụng VssID”, thông báo của BHXH Việt Nam nêu rõ.

Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và các BHXH tỉnh cũng được yêu cầu khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể, linh hoạt, thiết thực với quyết tâm chính trị cao nhất để hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH và sử dụng VssID.

Cùng với đó, thông báo bằng văn bản với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn về việc Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thống nhất thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

Theo đó, người tham gia BHYT tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ vừa qua gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh BHYT, thay cho thẻ BHYT giấy.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần bố trí cán bộ thường trực đường dây nóng để xử lý ngay các trường hợp phát sinh, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

M.T

Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vận hành liên tục 24/24 giờ hàng ngày

Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vận hành liên tục 24/24 giờ hàng ngày

Quy chế hoạt động của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành Bảo hiểm xã hội nêu rõ nguyên tắc, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải bảo đảm tính toàn vẹn, an toàn, đảm bảo tính pháp lý và vận hành liên tục 24/24 giờ hàng ngày.