{keywords}
Một mô hình Hệ thống Định vị vệ tinh Bắc Đẩu được trưng bày tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 12 tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. (Ảnh: AP)

Dẫn lời ông Yang Jun, Phó Giám đốc Văn phòng Định vị vệ tinh Trung Quốc tại một hội thảo, Tân Hoa Xã cho biết ngành công nghiệp định vị vệ tinh nước này có giá trị hơn 400 tỷ NDT vào năm 2020, tăng trưởng thường niên 20%.

Trung Quốc chính thức vận hành hệ thống Bắc Đẩu 3 (BDS) vào tháng 7 năm ngoái tại sự kiện kỷ niệm có sự tham gia của Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Khi Bắc Kinh tiếp tục đầu tư nhằm trở thành cường quốc vũ trụ, Bắc Đẩu được hi vọng có thể đối đầu với GPS của Mỹ và Galileo của châu Âu.

Ra mắt năm 1994, dự án Bắc Đẩu của Trung Quốc xuất phát từ nhu cầu của quân đội cần một hệ thống định vị vệ tinh riêng, thay thế GPS của Bộ Quốc phòng Mỹ. Đặc biệt, năm 1996, một sự cố nghiêm trọng xảy ra khi quân đội Trung Quốc mất dấu hai tên lửa tại eo biển Đài Loan, nguyên nhân có thể vì GPS đột ngột gián đoạn.

Từ đó, Bắc Kinh đầu tư mạnh mẽ vào Bắc Đẩu nhằm đảm bảo có một hệ thống định vị vệ tinh độc lập và ổn định để dẫn đường tên lửa và bom. Những vệ tinh Bắc Đẩu đầu tiên phóng vào năm 2000 và hiện tại đã sang đời thứ ba, đồng thời cũng được thương mại hóa.

Trung Quốc tích cực quảng bá sử dụng BDS tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cũng như các quốc gia trong Sáng kiến Vành đai và Con đường. Các sản phẩm liên quan tới Bắc Đẩu được xuất khẩu sang hơn 120 nước và vùng lãnh thổ, phục vụ khoảng 100 triệu người dùng trên toàn cầu, theo Tân Hoa Xã.

Các tính năng của Bắc Đẩu được tích hợp trong nhiều smartphone phổ biến. Là hệ thống giao tiếp hai chiều, Bắc Đẩu cho phép thiết bị tương thích gửi dữ liệu về vệ tinh, trao đổi tin nhắn văn bản giữa hai người dùng và theo dõi vị trí trong trường hợp khẩn cấp. Trong nước, hơn 7 triệu phương tiện cá nhân, 36.300 phương tiện chuyển phát và bưu chính, 1.400 tàu thuộc nhà nước và 350 tàu bay đang sử dụng BDS.

Dù vậy, BDS cũng có những bất cập. Tháng trước, một tài xế xe tải ở Hồ Bắc đã tự vẫn sau khi người này bị phạt 2.000 NDT (305 USD) vì hệ thống BDS trên xe bị phát hiện mất kết nối trong một cuộc kiểm tra định kỳ. Các tài xế khác cũng gửi khiếu nại lên website chính quyền Hồ Bắc vì sự cố ngắt kết nối tương tự.

Du Lam (Theo SCMP)

Con người dần vắng bóng tại các dây chuyền sản xuất Trung Quốc

Con người dần vắng bóng tại các dây chuyền sản xuất Trung Quốc

Do thiếu hụt lao động, các nhà máy Trung Quốc bắt đầu dùng tới máy móc nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu.