Volkswagen AG - nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc cho biết, do nguồn cung cấp chipset cho một số linh kiện điện tử trong ô tô bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 nên nền công nghiệp sản xuất ô tô nói chung của Trung Quốc có thể bị gián đoạn.

{keywords}
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn chipset.

Trung Quốc được xem là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, phụ thuộc nhiều vào chipset nhập khẩu cho các bộ phận điện tử như bộ điều khiển và hệ thống cân bằng điện tử. Trong một tuyên bố với Reuters, Volkswagen cho biết họ đang theo dõi tình hình, phối hợp với công ty mẹ và các nhà cung cấp để có biện pháp đối phó với tình trạng thiếu hụt này.

Một nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc là BYD Auto đã xác nhận sự thiếu hụt một số sản phẩm liên quan đến chất bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô, tuy nhiên công ty không bị ảnh hưởng do đã chuẩn bị từ trước.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Xiaopeng Motors cho biết, họ không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chipset và việc sản xuất, vận hành vẫn diễn ra bình thường. Các báo cáo đến từ Trung Quốc chỉ ra rằng FAW Volkswagen và SAIC Volkswagen là những công ty phải ngừng sản xuất khi đối mặt với khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng chipset.

Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy sản xuất chipset trong nước vì các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ đối với Huawei. Một nhà máy sản xuất chipset đang được triển khai xây dựng ở thành phố Vũ Hán với khoản đầu tư khoảng 20 tỷ USD, trong khi Huawei đã hoàn thiện nhà máy sản xuất chipset đầu tiên tại Trung Quốc và dự kiến đưa vào hoạt động vào năm 2021.

Phan Văn Hòa (Theo gizmochina)

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau "cú sốc" Covid-19?

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau "cú sốc" Covid-19?

Doanh số bán xe trên toàn cầu được dự báo giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn mọi lĩnh vực khác, ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.