Ngành hải quan cung cấp 209 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của ngành hải quan đạt 91%. Theo kế hoạch, toàn ngành sẽ tiếp tục tích hợp 26 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11/2021, ngành hải quan đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho 215/237 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 91% tổng số thủ tục hành chính do cơ quan hải quan thực hiện. Trong đó, có 209 thủ tục đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4, đạt tỷ lệ 88%.

{keywords}
91% thủ tục ngành hải quan đạt mức độ 3, 4. (Ảnh minh họa: Tổng cục Hải quan)

Theo kế hoạch, năm 2021, ngành hải quan tiếp tục tích hợp 26 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đến nay, Tổng cục Hải quan đã cập nhật 26/26 dịch vụ công trực tuyến trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Đơn vị cũng đang phối hợp với Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính -  Văn phòng Chính phủ và Cục Tin học và Thống kê Tài chính - Bộ Tài chính thực hiện tích hợp kỹ thuật và kiểm thử. Nhiều khả năng trong quý IV sẽ hoàn tất tích hợp tất cả 26 dịch vụ công trực tuyến này lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Như vậy, đến hết năm 2021, dự kiến tổng số dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hải quan được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia là 98.

Song song với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành, với vai trò là cơ quan thường trực của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục Hải quan đã thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến 30/11, Cơ chế một cửa quốc gia đã có 235 thủ tục hành chính của 13 Bộ, ngành kết nối, với trên 4,5 triệu bộ hồ sơ của hơn 51.000 doanh nghiệp. Sau khoảng 6 năm vận hành chính thức, đến tháng 10/2021, số Bộ, ngành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia đã tăng gấp 4 lần.

Việt Nam đã kết nối chính thức Cơ chế một cửa ASEAN để trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử với tất cả 9 nước thành viên ASEAN. Đến ngày 30/11, tổng số C/O Việt Nam nhận từ các nước ASEAN là 453.098 C/O. Tổng số C/O Việt Nam gửi sang các nước là hơn 1,1 triệu C/O.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan đang nỗ lực triển khai kết nối trao đổi tờ khai Hải quan ASEAN theo đúng kế hoạch, lộ trình chung.

Dự kiến Việt Nam hoàn thành giai đoạn kết nối thử nghiệm và kết nối chính thức trong năm 2021. Sau đó, sẽ chuẩn bị các yêu cầu liên quan để kết nối thử nghiệm trao đổi chứng nhận kiểm dịch thực vật trong năm 2022.

Duy Vũ

Giảm chi phí và gánh nặng cho doanh nghiệp nhờ điện tử hóa thủ tục hải quan

Giảm chi phí và gánh nặng cho doanh nghiệp nhờ điện tử hóa thủ tục hải quan

Việc điện tử hóa các chứng từ trong thực hiện thủ tục hải quan là một trong những nguyên nhân giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục thương mại qua biên giới đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

 

Đa số cổng thông tin điện tử cấp tỉnh chưa thể “giữ chân” người dùng

Khảo sát của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) chỉ ra rằng, 80% các cổng thông tin điện tử cấp tỉnh chỉ “giữ chân” người dùng được 2,79 phút; bình quân 62,42% người dùng rời đi ngay sau khi vừa truy cập.

Các nước ASEAN có cơ hội vươn lên thành trung tâm kỹ thuật số hàng đầu thế giới

Theo ông Paul Yeo, CEO tập đoàn Confexhub, báo cáo của Kearney đã chỉ ra rằng, việc áp dụng thành công chương trình chuyển đổi số có thể đóng góp tăng trưởng 1.000 tỷ USD vào tổng GDP của ASEAN trong 10 năm tới.

TP.HCM ứng dụng chữ ký số từ xa, thủ tục hành chính sẽ nhanh hơn

Tất cả các quận huyện tại TP.HCM đều đã dùng chữ ký số trong hoạt động hành chính, tiến tới thực hiện chữ ký số từ xa.

Nhiều địa phương có sáng kiến nâng hiệu quả sử dụng dịch vụ công online

Theo Bộ TT&TT, tính đến tháng 11, đã có 23 tỉnh, thành phố giao chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho từng cơ quan nhà nước, gắn trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị.

Dữ liệu là yếu tố đầu vào quan trọng để thông minh hóa các dịch vụ y tế

Nhận định ngành Y tế sở hữu nguồn tài nguyên rất lớn - dữ liệu liên quan đến khám, chữa bệnh của người dân Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh đây là yếu tố đầu vào để ngành thông minh hóa, tối ưu hóa các dịch vụ.

Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia đã được đưa vào sử dụng từng phần

Dù chưa hoàn thành toàn bộ dự án, hiện nay 30% số huyện ở Việt Nam đã hoàn thành xong bản đồ địa chính, đã đo đạc, số hóa được. Như vậy, từng bộ phận của Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia đã được đưa vào sử dụng.

Giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu đã tăng gấp 4 lần năm 2021

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 2 triệu giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Trung ương đến địa phương qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (nền tảng NDXP) do Bộ TT&TT vận hành, tăng khoảng 4 lần so với năm 2021.

Thúc đẩy mở dữ liệu để huy động doanh nghiệp đóng góp nguồn lực cho chuyển đổi số

Bộ TT&TT sẽ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương phát triển dữ liệu mở và mở dữ liệu. Việc này thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đóng góp nguồn lực vào quá trình chuyển đổi số.

Đã có hơn 50 nền tảng công nghệ được ra mắt phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Theo Bộ TT&TT, đến nay đã có hơn 50 nền tảng công nghệ số được ra mắt phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia trên cả 3 trụ cột Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Bốn nền tảng số y tế được tập trung phát triển và sử dụng

Hồ sơ sức khỏe điện tử, quản lý tiêm chủng, hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa và trạm y tế xã là 4 nền tảng số y tế sẽ được tập trung thúc đẩy phát triển và sử dụng thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !