Nông nghiệp kỹ thuật số là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tích hợp sản xuất nông nghiệp từ nông nghiệp đến người tiêu dùng. Những công nghệ này có thể cung cấp cho ngành nông nghiệp các công cụ và thông tin để đưa ra các quyết định sáng suốt hơn và cải thiện năng suất.

Công nghệ kỹ thuật số có tiềm năng cung cấp cho nông dân thông tin và khả năng khắc phục những thách thức và nắm bắt cơ hội để tăng trưởng. Số hóa không chỉ làm lợi cho người nông dân mà còn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Công nghệ kỹ thuật số cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc nông sản, mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng và mang lại giá trị uy tín cho người nông dân.

Số hóa là chìa khóa để phát triển kinh tế nông nghiệp

Lần đầu tiên, Shao Qinglang - một nông dân 33 tuổi đến từ thị trấn Miaoji, tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc - thu hoạch được hơn 550 kg lúa mì/mu (666,7m2) trên mảnh đất nông nghiệp rộng 200 mu (13,33 ha) của mình vào mùa hè này. Đó là sản lượng lớn nhất trong “sự nghiệp” 9 năm cày ruộng của mình.

Điều “kỳ diệu” đã giúp Shao đạt được mùa vụ bội thu là một dự án mà anh đã đăng ký trước đó. Đó chính là nền tảng Nông nghiệp Hiện đại (Modern Agriculture Platform) hay còn được viết tắt là MAP.

MAP được ra mắt bởi công ty Sinochem vào năm 2017 và hiện thuộc Tập đoàn hóa chất nông nghiệp Syngenta. Nền tảng cung cấp một loạt các dịch vụ cho những người trồng muốn tăng năng suất và chất lượng cây trồng của họ.

Những nông dân tham gia vào dự án MAP sẽ được các nhà nông học thăm hỏi tận tình cũng như tư vấn họ nên trồng cây gì, hướng dẫn cách trồng cây một cách khoa học. Bên cạnh đó, nhà nông cũng được bồi dưỡng khả năng tiếp cận người tiêu dùng, giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn nhiều và giúp họ tăng thu nhập.

Với ứng dụng giám sát cây trồng miễn phí của MAP, nông dân cũng có thể kiểm soát các cánh đồng của họ một cách tối ưu hơn.

"Đó là một thỏa thuận hoàn hảo. Ngay cả với tất cả các dịch vụ bổ sung này, tôi vẫn tiết kiệm được chi phí của mình hơn là chi tiêu nhiều hơn.",  anh Shao chia sẻ.

Nhiều nông dân như Shao đang gặt hái thành quả từ một mô hình nông nghiệp đang phát triển mạnh mẽ đang làm thay đổi ngành trồng trọt của Trung Quốc. Cho tới tháng 4/2021, các dịch vụ của MAP đã “cập bến” tới 529 quận trên 28 tỉnh, và gần 400 trung tâm MAP đã được xây dựng để cung cấp dịch vụ cho hơn 11,6 triệu mu đất.

Nông nghiệp số: Nuôi dưỡng tương lai

Thúc đẩy nông nghiệp kỹ thuật số là kết quả trong kế hoạch của Chính phủ Trung Quốc được công bố vào tháng 1/2021 nhằm cải thiện nông nghiệp thông minh và cung cấp hỗ trợ cho quá trình tái sinh nông thôn trong những năm tới năm 2025.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn và Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã có kế hoạch xây dựng một hệ thống dữ liệu cơ bản cho các khu vực nông thôn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và dịch vụ có mục tiêu.

Kế hoạch nhấn mạnh việc nghiên cứu và sử dụng máy móc nông nghiệp thông minh cũng như phát triển nông nghiệp thông minh dựa trên internet vạn vật, cảm biến, hệ thống định vị và rô bốt.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc (CAAS), Viện Tài nguyên Nông nghiệp và Quy hoạch Vùng đã sử dụng công nghệ kỹ thuật số để quảng bá một giống yến mạch mới ở huyện Huize, tỉnh Vân Nam.

Kể từ khi áp dụng nông nghiệp kỹ thuật số ở Huize vào tháng 11 năm 2017, nghề trồng yến mạch đã trở thành trọng tâm của công cuộc xóa đói giảm nghèo và tái sinh nông thôn trong quận.

Kế hoạch phát triển quốc gia yêu cầu thúc đẩy kỹ thuật số hóa nông nghiệp và tạo ra những bước đột phá trong công nghệ và thiết bị quan trọng, bao gồm dây chuyền đóng gói tự động và hệ thống kiểm soát nhiệt độ thông minh.

Các công ty ở Zibo, tỉnh Sơn Đông, được khuyến khích áp dụng tự động hóa, cơ khí, và thiết bị thông minh để phát triển sản xuất và quản lý nông nghiệp và thúc đẩy chuỗi nông nghiệp thông qua công nghệ kỹ thuật số.

Nhà xuất khẩu gỗ tròn lớn nhất Trung Quốc sử dụng điều khiển số, Big Data, cảm biến và công nghệ 5G tại nhà máy thông minh mà họ xây dựng để trồng nấm đông cô. Nhà máy thông minh có các quy trình sản xuất tự động bao gồm đóng bao, khử trùng và xếp chồng, đồng thời nó đã thúc đẩy công nghệ kỹ thuật số trong hậu cần và tiếp thị.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đang đặt nền tảng để thúc đẩy sự sống còn của nông thôn thông qua các công nghệ kỹ thuật số. Trung Quốc nên thúc đẩy việc xây dựng các cơ sở viễn thám ở các vùng nông thôn và cải thiện dịch vụ và quản lý sản xuất nông nghiệp dựa trên dữ liệu lớn.

Một chuyên gia tại CAAS, người tham gia xây dựng kế hoạch phát triển cho biết nhóm của ông đang phát triển một hệ thống cảm biến thông minh tích hợp dữ liệu thu thập từ vệ tinh và máy bay không người lái và trên mặt đất. Những dữ liệu này có thể tạo ra một bức tranh tổng thể về môi trường và sản xuất nông nghiệp.

Hệ thống không chỉ thu thập dữ liệu từ nhiều cảm biến mà còn hoạt động như một hệ thống hỗ trợ quyết định để quản lý trang trại chính xác bằng cách theo dõi sự phát triển của cây trồng và áp lực môi trường về chất lượng nước, đất, không khí và hệ sinh thái. Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ AI giúp chẩn đoán sức khỏe cây trồng thông minh, vì vậy người nông dân biết áp dụng các sản phẩm như thuốc trừ sâu như thế nào và ở đâu.

Có thể thấy nền nông nghiệp kỹ thuật số của Trung Quốc mang lại năng suất nông nghiệp cao hơn, nhất quán hơn và tối ưu hóa thời gian và nguồn lực hiệu quả hơn. Điều này mang lại lợi thế quan trọng cho nông dân và lợi ích xã hội lớn hơn trên toàn cầu. Đó cũng là một mô hình tối ưu, mà các quốc gia nông nghiệp trong khu vực cần phải học hỏi và ứng dụng.

Thái Hoàng