Ba câu chuyện về ngành xuất bản năm 2022

Ngày 17/2, Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Xuất bản tổ chức Hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm năm 2023. Báo cáo tổng kết về ngành xuất bản trong năm 2022, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành, cho biết, ngành xuất bản năm 2022 có thể gói gọn vào 3 câu chuyện đó là chất lượng tăng trưởng, chất lượng sách và chất lượng về chuyển đổi số. 

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ TT&TT). Ảnh: Chí Hùng

Về chất lượng tăng trưởng, hiện nay cả nước có 57 nhà xuất bản, trực thuộc 54 cơ quan chủ quản, trong đó có 15 nhà xuất bản hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và 42 đơn vị sự nghiệp công lập. Tính đến hết ngày 31/12/2022, tổng số xuất bản phẩm nộp lưu chiểu là 38.029 xuất bản phẩm (tăng 15,42%) với 598.938.423 bản (tăng 49,5%). Tổng doanh thu toàn ngành đạt 3.994 tỷ đồng (tăng 33,3%). Năng lực sản xuất tính theo tỷ lệ xuất bản phẩm bình quân đầu người đạt 6,02 bản (tăng 47,3%). 

Ông Nguyên chia sẻ, một trong những tăng trưởng ấn tượng đó là tăng trưởng về xuất bản phẩm bình quân trên đầu người. Bởi từ năm 2012 ngành xuất bản đã đặt ra mục tiêu 6 xuất bản phẩm trên đầu người, mãi đến năm 2021 mới đạt tỉ lệ 4,7 xuất bản phẩm và đến năm 2022 mới thực hiện được mục tiêu này, khi đạt con số 6,02 xuất bản phẩm trên đầu người. 

Câu chuyện thứ hai ngành xuất bản đó chính là chất lượng sách, ông Nguyên cho biết, năm 2022 thể hiện không gian sáng tạo lớn hơn trong lĩnh vực xuất bản, khi có những đầu sách phát hành hàng trăm ngàn bản, thậm chí có đầu sách phát hành cả sách in và sách nói hơn 1,5 triệu bản. Xuất hiện những hình thức sách mới như sách nói, sách cẩm nang phát triển hơn và các nhà xuất bản đã cho ra đời những cuốn sách theo nhu cầu bạn đọc, đem đến thứ thị trường cần. 

Chất lượng về chuyển đổi số là câu chuyên thứ ba của ngành xuất bản. Ông Nguyên chia sẻ, chuyển đổi số giờ không phải là một lựa chọn nữa mà là sống còn của ngành. Nếu cách đây 2 năm các nhà xuất bản còn hờ hững về xuất bản điện tử, thì năm 2022  đã có 19/57 nhà xuất bản, chiếm 33,3% tổng số nhà xuất bản tham gia đăng ký xuất bản và phát hành điện tử (tăng 72,7%). Số lượng xuất bản điện tử đã nhiều hơn và doanh thu sách nói lên đến 100 tỉ là một con số ấn tượng. 

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, Bộ TT&TT cũng đã xây dựng nền tảng dùng chung trong lĩnh vực xuất bản, sắp tới sẽ phát triển mạng xã hội để kết nối các đơn vị xuất bản. Thời gian tới Bộ TT&TT tập trung lan toả các nền tảng và đưa ra các biện pháp để các nền tảng này không chỉ phát huy ở trên phương diện chuyển đổi số, mà còn tạo ra hiệu quả kinh tế. 

Cần xây dựng bộ công cụ đo đếm, đánh giá, xếp hạng trong lĩnh vực xuất bản

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá, ngành Xuất bản có quyền tự hào về những nỗ lực và thành quả đáng ghi nhận năm 2022, trong bối cảnh bị ảnh hưởng của đại dịch Covid và những bất ổn về tình hình chính trị thế giới.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chí Hùng

Theo Thứ trưởng, trong năm 2023, việc đầu tiên của ngành là tập trung hoàn thiện thể chế, trong đó quan trọng là lập hồ sơ sửa đổi Luật Xuất bản. Bởi luật được ra đời từ năm 2012, còn bất cập và cần một khung pháp lý mới.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chia sẻ, ngành còn tiềm ẩn nhiều yếu tố chưa bền vững cần phải được giải quyết và đây là trách nhiệm chung của tất cả chứ không phải riêng của các nhà xuất bản. 

Đó là tỉ lệ sách giáo khoa và sách hỗ trợ cho người học còn chiếm tỉ lệ cao, lên tới hơn 50%, trong khi trên thế giới chỉ có 30%. Doanh thu, lợi nhuận và cả nộp ngân sách đều tăng cao, nhưng doanh thu sách giáo khoa, sách bài tập chiếm đến 2400 tỷ/4000 tỷ. Số nhà xuất bản có doanh thu trên 100 tỷ không quá 3 nhà; số doanh thu trên 50 tỷ cũng không quá 10 nhà, còn lại đều doanh thu trên dưới 10 tỷ, thậm chí có đơn vị doanh thu chưa đến 1 tỷ đồng. Nó cho thấy một mâu thuẫn rất lớn của ngành xuất bản là sản lượng tăng nhưng doanh thu không tăng, kéo theo đó là quy mô, năng lực, tiềm lực nhà xuất bản cũng không thể tăng.

Bên cạnh đó chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cũng là bài toán quan trọng đặt ra cho ngành xuất bản hiện nay. Hiện xuất bản điện tử đã tăng lên 33%, nhưng có tới 70 nhà xuất bản chưa dùng phương thức này, trong khi đó là tất yếu để chuyển đổi số.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho hay, bức tranh Vietnam Digital 2023 cho thấy cơ cấu dân số đã có sự thay đổi, người dùng bỏ ra đến 2h32 phút để lướt mạng xã hội, thế hệ trẻ (GenZ) bây giờ có hành vi nghe xem đọc cũng khác, nếu không có sự thay đổi sẽ rất khó để tiếp cận trong bối cảnh hiện nay. Và đây không chỉ là bài toán đặt ra cho những người làm xuất bản mà đặt ra cho cả các nhà quản lý.

Để giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng cho rằng phải đổi mới quản lý bằng công nghệ, cụ thể cần xây dựng được một số bộ công cụ đo đếm, đánh giá, xếp hạng trong lĩnh vực xuất bản. Đi kèm với đó là kết hợp với truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, bởi ở nơi đó có hàng chục triệu người dùng. 

“Thay vì bắt mọi người thay đổi thói quen lên mạng để đọc sách, hãy mang sách lên mạng để họ đọc thay vì sử dụng vào những việc khác”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cũng là bài toán quan trọng đặt ra cho ngành xuất được thảo luận tại hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm năm 2023.  Ảnh: Chí Hùng

Một vấn đề nữa cần đặt ra với ngành xuất bản đó là bài toán về nguồn nhân lực, khi hiện ngành chưa đem lại doanh thu và lợi nhuận cao. Trong khi đó, với các nền tảng xuyên biên giới hiện nay, một cá nhân cũng tự xuất bản được, vì thế theo Thứ trưởng, nếu không dịch chuyển mô hình mới, đơn vị không nắm bắt sự thay đổi sẽ đặt ra thách thức lớn cho sự ổn định của ngành sau này.

Xây dựng văn hoá đọc là một đích đến của ngành xuất bản, mặc dù nó là một con đường xa vời, nhưng Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, có thể đến một cách nhanh hơn đó là xây dựng các hành vi văn hoá gắn bó với sách. 

Chẳng hạn như làm sao thông qua công tác truyền thông, quản lý nhà nước để khuyến khích người đọc mua sách có bản quyền, làm sao để các nền tảng thương mại điện tử tham gia cam kết không bán các sách lậu. 

Một hành vi văn hoá theo Thứ trưởng rất quan trọng là tặng sách cho nhau, trước hết là từ lãnh đạo các cơ quan tổ chức, các địa phương. Hiện nay Bộ trưởng Bộ TT&TT đã quyết tâm xây dựng một văn hoá riêng của Bộ TT&TT đó là văn hoá tặng sách. Bộ trưởng đi đâu cũng tặng sách, là sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, nhưng cũng là một sản phẩm trọng tâm để kết nối đến với các tri thức, nhận thức mới. Văn hoá tặng sách này nếu được nhân rộng trong cả nước, địa phương nào cũng thực hiện sẽ truyền đi thông điệp về tầm quan trọng của tri thức, đây là điều vô cùng quan trọng. 

Cuối cùng Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ, ngành xuất bản muốn đi xa phải đi cùng nhau. Ở một số nước ngành xuất bản là trung tâm của ngành công nghiệp nội dung số. Vì thế Thứ trưởng mong muốn ngành sẽ nhiều cuốn sách có giá trị, có các cuốn sách được chuyển thể thành phim truyền hình, hay kịch bản các trò chơi điện tử ăn khách sau này.

Bộ TT&TT tặng cờ thi đua cho các đơn vị và cá nhân xuất sắc ngành xuất bản, in và phát hành năm  2022

Cũng tại hội nghị, Bộ TT&TT đã tặng cờ thi đua của Bộ TT&TT, cùng bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành năm 2022.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm và ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, trao cờ thi đua của Bộ TT&TT cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực xuất bản. Ảnh: Chí Hùng

Theo đó, Bộ TT&TT đã công bố quyết định tặng cờ thi đua cho 11 đơn vị có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành gồm: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật, Nhà xuất bản Quân Đội Nhân Dân, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM, Nhà xuất bản Công An Nhân Dân, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Trẻ, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản văn hoá Dân tộc, Công ty cổ phần in Cần Thơ, Công ty cổ phần in bao bì Đồng Tháp, Công ty cổ phần in Khatoco, Công ty TNHH MTV Lê Quang Lộc và Công ty cổ phần phát hành sách TP.HCM Fahasa.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm và ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản trao tặng bằng khen Bộ trưởng Bộ TT&TT cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực xuất bản. Ảnh: Chí Hùng

Tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 19 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành năm 2022. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm và ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành trao cờ thi đua Bộ TT&TT cho các đơn vị xuất sắc trong lĩnh vực in. Ảnh: Chí Hùng

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng đánh giá cao việc TP.HCM tổ chức lễ hội đường sách năm 2022 và trao tặng bằng khen cho 3 tập thể và một cá nhân đã có thành tích xuất sắc gồm: Sở TT&TT TP.HCM, Công ty cổ phần văn hoá Phương Nam, Công ty cổ phần phát hành sách TP.HCM Fahasa và ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM vì đã có thành tích xuất về công tác phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm và ông Nguyễn Ngọc Sang Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam trao tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực in. Ảnh: Chí Hùng

Tại hội nghị, thay mặt Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đã trao tặng cờ thi đua và bằng khen cho các đơn vị và cá nhân xuất sắc của ngành xuất bản, in và phát hành năm 2022.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác tổ chức đường sách tại TP.HCM.