Người vừa được Tổng thống Lee Myung-bak chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố hôm nay (3/12) rằng các chiến đấu cơ của nước này sẽ bỏ bom CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng thực hiện một cuộc tấn công tương tự vụ nã pháo chết người tuần trước. 

> Mỹ - Hàn tập trận hoành tráng ở Hoàng Hải
> Hàn Quốc lỡ tay nã pháo vào DMZ
>
Hai miền Triều Tiên lúc nước sôi, lửa bỏng
>
Mặt trận Triều Tiên không yên tĩnh
> Trung Quốc kêu gọi họp khẩn cấp tình hình Triều Tiên
> Triều Tiên sẵn sàng tên lửa, Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận
> Hàn Quốc biểu tình phản đối Triều Tiên
> Hàn Quốc mở tâm lý chiến chống Triều Tiên
> VN ra Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về tình hình Triều Tiên
> Triều Tiên "sẵn sàng dội lửa" vào kẻ thù
> Toàn cảnh: Triều Tiên nã pháo vào Hàn Quốc


Tân Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin phát biểu tại phiên họp phê chuẩn của Quốc hội ngày 3/12.


Những ngôn từ cứng rắn này được ông Kim Kwan-jin đưa ra giữa thời điểm chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak đang chịu nhiều chỉ trích rằng Seoul phản ứng quá yếu ớt sau vụ Bình Nhưỡng nã pháo vào đảo Yeonpyeong hôm 23/11. 

Tân Bộ trưởng Kim Kwan-jin đã nhấn mạnh trong phiên họp phê chuẩn của Quốc hội rằng sự gây hấn của Triều Tiên sẽ dẫn đến các vụ không kích. Ông tuyên bố Hàn Quốc sẽ dùng mọi khả năng chiến đấu của mình để trả đũa. 

"Trong trường hợp kẻ thù tấn công lãnh thổ và người dân của chúng ta lần nữa, chúng ta sẽ trả đũa triệt để để đảm bảo rằng kẻ thù không khiêu khích được nữa", trích lời ông Kim.

Phiên họp phê chuẩn là một nghi thức vì Quốc hội Hàn Quốc không có quyền phản đối quyết định bổ nhiệm của Tổng thống Lee. 

Bộ trưởng Kim cho biết, Triều Tiên khó có thể thực hiện được một cuộc chiến tranh toàn diện bởi do kinh tế yếu kém cộng với những lo lắng quanh sự thành công của kế hoạch chuyển giao quyền lực từ Kim Jong-il sang con trai út Kim Jong-un. 

Mặc dầu liên tiếp có những tuyên bố mạnh bạo, nhiều câu hỏi vẫn dấy lên về sự sẵn sàng của Tổng thống Lee trong việc đứng lên chống Triều Tiên. Nhà lãnh đạo này bị chỉ trích là đã dẫn dắt một quân đội phản ứng quá chậm và quá yếu trước vụ nã pháo vừa qua của Bình Nhưỡng.

Hôm 23//1, quân đội Triều Tiên đã bắn 170 loạt đạn pháo về phía đảo Yeonpyeong trong khi phía Hàn Quốc chỉ bắn trả 80 loạt. Theo một nguồn tin, những hình ảnh vệ tinh cho thấy, chỉ 10 loạt đạn của Hàn Quốc đáp xuống gần các trại lính của Triều Tiên dọc bờ biển phía tây.

  • Thanh Hảo (Theo AP)