Mới đây UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Đề án 06 của Chính phủ có nội dung về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, trong đó bao gồm việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó UBND tỉnh Nghệ An giao Công an tỉnh, Cơ quan thường trực Tổ công tác, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, các đơn vị liên quan xây dựng mô hình cấp tài khoản an sinh xã hội và hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt (hoàn thành trước 20/12/2022).

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An được yêu cầu triển khai giải pháp thu, nộp học phí không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn; phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an và Công an tỉnh nghiên cứu, hướng dẫn sử dụng phương pháp thu nộp không dùng tiền mặt thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

Ảnh minh họa: Hải Đăng.

Về việc này Nghệ An giống Khánh Hòa. Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và đơn vị liên quan để triển khai thu học phí, lệ phí tuyển sinh, các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt. Các trường cần tích hợp sẵn sàng module thanh toán trong phần mềm quản lý trường học, cơ sở giáo dục; thống nhất mẫu thông tin thanh toán để tạo thuận lợi cho việc xử lý.

Các trường ở Khánh Hòa cũng cần bố trí đầu mối hướng dẫn cho phụ huynh, học sinh và các đối tác liên quan thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt thuận lợi nhất. Việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; trong đó lưu ý đến việc làm chủ dữ liệu và bảo mật thông tin riêng tư.

Anh Hào