Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến vào Dự thảo Quyết định về việc ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Lần đầu tiên, một bộ quy tắc ứng xử được ban hành cho giới nghệ sĩ, trong đó có nhiều quy định liên quan đến các hoạt động trên mạng xã hội.

Tại dự thảo này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dành một phần nội dung để nói về các quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội.

{keywords}
Các nghệ sĩ phải tuân thủ bộ quy tắc ứng xử khi tham gia hoạt động trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến khích sử dụng tài khoản mạng xã hội của cá nhân để tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp thông tin theo nguồn chính thống có ích cho xã hội và đất nước. Các bình luận, nhận xét đúng mực, có văn hoá, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm; trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm đúng đắn, khách quan.

Không sử dụng từ ngữ gây thù hận, phân biệt vùng, miền, giới tính, tôn giáo; không sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, trái thuần phong mỹ tục.

Khi hoạt động trên mạng xã hội, các nghệ sĩ không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, vi phạm bản quyền, thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và ảnh hưởng tiêu cực, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Các nghệ sĩ cũng không lôi kéo, xúi giục, kích động, tạo phe nhóm gây chia rẽ, mất đoàn kết, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; gây phương hại đến an ninh, trật tự, lợi ích quốc gia, dân tộc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng danh nghĩa của người hoạt động nghệ thuật vi phạm pháp luật; phối hợp để những nội dung Quy tắc ứng xử này góp phần cùng quy định của pháp luật về hoạt động nghệ thuật và pháp luật liên quan được đảm bảo thực thi đúng, đầy đủ.

Các cơ quan thông tấn, báo chí phát hiện, biểu dương, tôn vinh những tấm gương tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả trong thực hiện Quy tắc ứng xử; không cổ xuý, phê phán, lên án các hành vi lệch chuẩn, cân nhắc sử dụng hình ảnh của người hoạt động nghệ thuật không thực hiện Quy tắc ứng xử này.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác thực hiện đúng, đầy đủ nội dung bộ quy tắc. Các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập; các hội nghề nghiệp chuyên ngành nghệ thuật căn cứ vào Quy tắc ứng xử này để xây dựng nội quy, quy chế quy định quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức, hội viên...

Duy Vũ

Xử lý nghiêm những người nổi tiếng lan truyền tin giun đất chữa khỏi Covid-19

Xử lý nghiêm những người nổi tiếng lan truyền tin giun đất chữa khỏi Covid-19

Theo đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, thông tin địa long (giun đất) chữa khỏi Covid-19 đã được Bộ Y tế bác bỏ. Do đó, các tài khoản nghệ sĩ nổi tiếng tiếp tục lan truyền thông tin này sẽ bị xử lý nghiêm.