Trong 6 năm ròng, Tony Kim đã được trả tiền để ngồi chăm chú tìm kiếm và xem những đoạn phim, hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ. Việc làm này không hề khiến anh thích thú. Thực tế, Kim là một thành viên tham gia vào lực lượng chống "khiêu dâm trả thù" ở Hàn Quốc. Nhiệm vụ của anh là tìm kiếm các hình ảnh nhạy cảm riêng tư bị đăng tải trên internet và xóa chúng.

Lý do của Kim khi nộp đơn vào công ty Santa Cruise là vì "tò mò". Anh chia sẻ rằng: "Ban đầu, tôi cảm thấy rất khó chịu khi phải xem những video như thế suốt ngày, từ ngày này sang ngày khác".

Công việc của Kim là một phần của ngành công nghiệp "giặt tẩy kỹ thuật số" phát triển mạnh ở Hàn Quốc. Dù là một quốc gia phát triển bùng nổ về công nghệ nhưng cũng tồn tại nhiều góc khuất đen tối, đặc biệt là "tội phạm tình dục kỹ thuật số" và nạn "khiêu dâm trả thù".

Giám đốc điều hành Kim Ho-Jin thành lập Santa Cruise vào năm 2008, ban đầu công ty chuyên xóa các tin đồn ác ý hoặc thông tin không chính xác trên internet cho các công ty địa phương và người nổi tiếng.

Nhưng công ty của ông đã có một loạt khách hàng mới là những phụ nữ có video, hình ảnh riêng tư do người yêu hoặc chồng cũ phát tán trên mạng mà không có sự cho phép của họ.

Giám đốc điều hành cho biết công ty giám sát nhiều trang web khiêu dâm và mạng xã hội suốt ngày đêm vì những video và hình ảnh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và lặp đi lặp lại.

"Khiêu dâm trả thù" – Một vấn đề nhức nhối xã hội

Việc các nạn nhân chạy đến cầu cứu các công ty như Santa Cruise cho thấy nỗi bất lực của họ trong vấn nạn "khiêu dâm trả thù" ở Hàn Quốc. Việc phát tán rộng rãi hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ và trẻ em gái ở Hàn Quốc mà không có sự đồng ý của họ đã và đang gây ra nhiều hậu quả tàn khốc đối với nạn nhân.

Báo cáo dài gần 100 trang có tên "Cuộc sống của tôi không phải phim khiêu dâm: Tội phạm tình dục kỹ thuật số ở Hàn Quốc" cho biết, những tên tội phạm thường có hành vi quay, chụp lén hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ và trẻ em gái để tung lên internet. Đôi khi, hành động này chỉ để bán cho các trang web đen để mua vui, nhưng cũng có những đoạn phim và hình ảnh dùng để trả thù, tống tiền hoặc giả mạo người khác.

Các trang web khiêu dâm của Hàn Quốc thu hút hàng triệu lượt truy cập và lưu trữ hàng nghìn video quay lén. Tại thời điểm năm 2020, các đoạn phim có giá lên tới 100.000 won (90 USD). Những người có thu nhập cao có thể kiếm hàng trăm triệu won một tháng từ các video và hình ảnh quay lén này.

Năm 2020, cô dâu Lee Yu-jung đã tự kết liễu đời mình ngay trước đám cưới, sau khi cô bị đồng nghiệp bí mật quay lén trong phòng thay đồ tại nơi làm việc. Đoạn phim của Lee chỉ là một trong vô vàn các đoạn video và hình ảnh nhạy cảm về phụ nữ khác được phát hiện trong bộ nhớ máy của thủ phạm.

Khi tội phạm tình dục kỹ thuật số gia tăng, Hàn Quốc trở thành tâm điểm của "đại dịch quay lén". Những chiếc camera siêu nhỏ được sử dụng để quay lén nạn nhân lúc thay đồ, đi vệ sinh hoặc sinh hoạt tình dục riêng tư. Các nhóm nhân quyền chỉ ra phần lớn các nạn nhân là phụ nữ và đây là dấu hiệu cho thấy sự phân biệt giới tính sâu sắc trong xã hội.

Tháng 11 năm đó, tên tội phạm quay lén bị kết án 10 tháng tù giam. Bản án này khiến người cha của Lee Yu-jung vô cùng phẫn nộ. Ông cho rằng hắn có một mức án quá nhẹ nhàng.

Những nạn nhân của nạn quay lén thường phải đối mặt với những rào cản lớn về công lý tại Hàn Quốc. Cảnh sát thường từ chối tiếp nhận những khiếu nại của họ, hoặc giảm mức độ nghiêm trọng, đổ lỗi cho nạn nhân, xử lý hình ảnh thiếu tế nhị…

Park Ji-young (tên thật đã được thay đổi) khi đang xem điện thoại của bạn trai thì tình cờ thấy được hình ảnh của rất nhiều phụ nữ bị chụp lén nơi công cộng. Sau khi truy cập vào kho lưu trữ đám mây, cô tìm thấy 40-50 hình ảnh nhạy cảm khác trong đó có 4 ảnh của cô. Park Ji-young đã đến gặp cảnh sát nhưng luật sư chỉ định liên tục thúc giục cô hủy vụ án. Cô thậm chí còn bị bạn trai đe dọa ngược lại.

Khi một vụ án được tiếp nhận, các nạn nhân lại tiếp tục vật lộn để có được thông tin vụ việc và để được tòa án lắng nghe tiếng nói của họ. Những bồi thường dân sự như lệnh của tòa buộc bên có tội xóa hình ảnh hoặc bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân là điều không dễ dàng. Những nạn nhân thường quá kiệt sức và bị chấn thương tâm lý sau quãng thời gian dài mệt mỏi kiện tụng mà không hiệu quả.

Hình thức lạm dụng tình dục "không chạm cũng đủ hủy hoại đời người"

Tội phạm tình dục kỹ thuật số dần trở thành bóng đen lớn gây ám ảnh đến đời sống của tất cả phụ nữ và trẻ em gái. Họ dần tránh sử dụng nhà vệ sinh công cộng và luôn hoang mang, lo lắng về nguy cơ có camera ẩn nơi công cộng, thậm chí trong nhà riêng của họ. Nhiều nạn nhân sau vụ việc cho biết họ còn nghĩ đến việc tự sát vì chấn thương tâm lý nặng nề.

Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát năm 2020 với hơn 2.000 nạn nhân quay lén và các tội phạm tình dục khác. 23%, tức gần ¼, đã nghĩ đến việc tự tử, 16% từng lên kế hoạch tự tử và 23 phụ nữ thực sự đã cố tự tử.

Các ngôi sao giải trí Hàn Quốc cũng không thoát khỏi đại dịch camera ẩn này. Điển hình là vụ việc thương tâm của cố nghệ sĩ Goo Hara. Sinh thời, cô từng bị bạn trai cũ bạo hành và dọa tung clip sex quay lén để phá hủy sự nghiệp của cô.

Mặc dù vụ việc được đưa ra tòa án, những chấn thương tâm lý nặng nề đã khiến Goo Hara chọn cách kết liễu cuộc sống của mình. Trong khi đó, bạn trai cũ của nữ idol chỉ bị tuyên phạt 1 năm tù giam về tội hành hung và đe dọa người khác. Kết cục của vụ việc đã gây bức xúc lớn trong dư luận.

Nghề xem phim người lớn bóc trần sự thật tàn nhẫn về vấn nạn quay lén ở Hàn Quốc và những mảnh đời bị hủy hoại theo cách thê thảm nhất - Ảnh 2.

Cố nghệ sĩ Goo Hara đã tự sát vì không chịu được những tổn thương tâm lý.

Những câu chuyện nhức nhối trong xã hội Hàn Quốc đã vạch trần góc khuất tàn nhẫn rằng hành vi lạm dụng tình dục qua internet rõ ràng chưa cần động chạm cũng đủ hủy hoại cuộc đời của nạn nhân. Trong khi đó, pháp luật vẫn chưa đủ tính răn đe để ngăn chặn vấn nạn này.

Trở lại với câu chuyện của công ty Santa Cruise, họ cho biết rằng dù có cố gắng gỡ bao nhiêu lần đi chăng nữa, việc xóa bỏ hoàn toàn các video và hình ảnh nhạy cảm là điều không thể. Đôi khi, họ sợ rằng khách hàng bỏ đi vì không còn đủ tiền để tiếp tục yêu cầu dịch vụ. Hoặc đôi khi, họ đã không còn sống trên thế gian này.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Công nghệ biến bất kỳ ai thành ngôi sao phim khiêu dâm

Công nghệ biến bất kỳ ai thành ngôi sao phim khiêu dâm

Nỗi lo sợ của các nhà nghiên cứu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo deepfake đã trở thành sự thực.