Tâm điểm đầu tiên của 3D chính là điện ảnh, khi những bộ phim bom tấn như Avatar, Clash of the Titans, Step Up 3D... liên tiếp được tung ra rạp và mang đến cho khán giả một trải nghiệm mới mẻ.
 
Mô tả ảnh.
Ca khúc Waka Waka của Shakira cũng có phiên bản 3-D
 
Chẳng bao lâu sau, đến lượt truyền hình vào cuộc. Nhiều sự kiện thể thao như World Cup 2010 đã được phát sóng bằng định dạng 3D và các hãng điện tử như Sony, Samsung chạy đua ráo riết để tung ra TV 3D.

Giờ thì đến lượt thế giới âm nhạc tự nhủ, không thể lẽo đẽo chạy sau trong cuộc cách mạng mang tên "3 chiều" được. Hoàng tử nhạc teen Justin Bieber và nhóm nhạc trứ danh Black Eyed Peas đang dự định phát hành đĩa biểu diễn live dưới dạng 3D, trong khi ca khúc chủ đề của Shakira mùa World Cup Waka Waka cũng có phiên bản 3-D. Ngay cả những nghệ sĩ độc lập như Sia và Broken Bells cũng sản xuất video clip 3D.

"Không phải là clip 3-D của thập niên 80 như cách mọi người vẫn nghĩ về 3D trước đây nữa. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn, quá tuyệt vời, quá gợi cảm hứng", thủ lĩnh Will.i.am của B.Y.P chia sẻ. Đạo diễn James Cameron, cha đẻ của siêu phẩm Avatar khẳng định việc 3-D tấn công sang âm nhạc chắc chắn sẽ thành công. "Đó là đường đi hoàn toàn tự nhiên", ông nói.

Hãng sản xuất của Cameron, Pace, sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm với dự án của Peas. Will.i.Am tin rằng nhạc 3D sẽ làm thay đổi cách chúng ta thưởng thức các video ca nhạc và các buổi hoà nhạc. Đại diện của hãng đĩa Sony Music International tiết lộ rằng hãng sẽ sản xuất "nhiều nội dung 3-D trong năm nay".

Ngoài Peas, nhiều ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng khác như Miley Cyrus, Jonas Brothers và Kenny Chesney đều đã lục tục phát hành đĩa lưu diễn dưới định dạng 3D. Tuy nhiên, không phải là không có thách thức cho việc sản xuất nội dung âm nhạc bằng định dạng 3D.

"Nếu làm không tốt, bạn có thể làm đau mắt người xem. 3-D cũng có vẻ chậm hơn so với 3D", phù thuỷ James Cameron cho biết. Chính vì thế, 3-D dễ thành công hơn ở những clip không có quá nhiều hành động hay xáo trộn hình ảnh. Đó là lý do Sony sẽ khởi đầu bằng các tác phẩm nhạc kinh điển.

Với các fan nhạc rock, bạn có thể chờ đợi video clip 3D sắp ra mắt của ban nhạc lừng danh Bon Jovi. "Chúng tôi nghĩ biểu diễn âm nhạc sẽ được tái sinh một lần nữa, khả năng biểu đạt, khả năng gắn kết... tất cả sẽ được nâng lên một tầm cao mới", Will.i.Am dự đoán.

Trọng Cầm (Theo AP)

,