MiCA gồm 126 điều, bao hàm nhiều nội dung liên quan tới tiền mã hoá (crypto) như địa vị pháp lý của tất cả các đồng điện tử chính và các đồng ổn định (stablecoin), hoạt động khai thác và các nền tảng giao dịch, các đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng Trung ương phát hành (CBDC), mã hoá thông báo không thể thay thế (NFT) và tài chính phi tập trung (DeFi).

{keywords}

Nội dung chính của phiên họp hôm thứ Hai nằm ở sự khác biệt đáng kể giữa 2 phiên bản dự thảo được đưa ra biểu quyết. Một trong số đó có các đề xuất cấm bất kỳ đồng tiền mã hoá hoạt động trên cơ chế PoW (Proof-of-work). Theo đó, các nhà phát hành crypto phải đưa ra kế hoạch chi tiết liên quan việc tuân thủ những tiêu chuẩn môi trường bền vững của EU.

Tuy nhiên, Bitcoin (BTC) và một số đồng tiền phi tập trung khác không thể đáp ứng các yêu cầu này vì không có nhà phát hành trung tâm hay đại diện chung cụ thể.

Patrick Hansen, Giám đốc chiến lược tại công ty tiền mã hoá Unstoppable Finance, cho biết, đa số thành viên nghị viện không tán thành phiên bản có các quy định cứng rắn với tiền mã hoá. Cụ thể, 32 phiếu không tán thành và chỉ có 24 phiếu tán thành, chủ yếu là từ thành viên của đảng Xanh và liên minh Xã hội - Dân chủ.

Như vậy, dự luật với các điều khoản ôn hoà hơn (không bao gồm các quy định hàm ý hay trực tiếp cấm cơ chế PoW), sẽ tiếp tục được các cơ quan chức năng EU xem xét theo quy trình. Cùng với đó, Ủy ban châu Âu (EC) có trách nhiệm nghiên cứu đề xuất “phân loại tài chính bền vững đối với các hoạt động khai thác tiền điện tử” trước ngày 1/1/2025.

Hoạt động khai thác crypto vẫn nằm trong danh mục “không bền vững” trước thời điểm tháng 1/2025, do đó sẽ không nhận được đầu tư và hỗ trợ của các công ty tư nhân cũng như chính phủ tại châu Âu. Tuy nhiên, quy định này không phải là 1 lệnh cấm toàn bộ - điều sẽ thay đổi đáng kể tình trạng của crypto tại châu Âu nếu xảy ra.

Dự thảo MiCA sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận chính thức tại 3 cơ quan chủ chốt của EU gồm Ủy ban, Hội đồng và Nghị viện châu Âu.

Vinh Ngô (Theo CoinTelegraph)

Giá Bitcoin gắng sức không thoát khỏi một tuần suy giảm

Giá Bitcoin gắng sức không thoát khỏi một tuần suy giảm

Giá Bitcoin tuần qua tiếp tục biến động mạnh, có lúc leo lên ngưỡng gần 43.000 USD nhưng có thời điểm lại tụt xuống mốc 37.000 USD. Nhiều đồng tiền mã hóa khác cũng chao đảo theo giá Bitcoin.