Facebook, kẻ thù lâu năm của Apple đã thực hiện một nghiên cứu để chỉ ra lợi thế không công bằng của các ứng dụng bên thứ nhất do Apple phát triển so với các ứng dụng bên thứ ba.

Nghiên cứu của Facebook: Apple cạnh tranh không công bằng, khiến nhiều ứng dụng bên thứ ba thua thiệt - Ảnh 1.

Trang The Verge dẫn đánh giá từ một nghiên cứu do Facebook tài trợ cho thấy, các ứng dụng bên thứ nhất của Apple phổ biến đến mức mọi người không cảm thấy cần phải cài đặt ứng dụng khác từ App Store.

Đáp trả lại nghiên cứu trên, Apple gọi nghiên cứu này là "thiếu sót nghiêm trọng".

Với màn ra mắt iOS 15 và iPadOS 15 gần đây, Apple đã cập nhật một số ứng dụng cốt lõi của hãng sao cho thuận tiện và giống các đối thủ nhất, ví dụ như FaceTime được cập nhật với nhiều chức năng giống như Zoom.

Theo nghiên cứu, gần 75% trong số 20 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên iPhone là do Apple tạo ra. Nghiên cứu cũng được thực hiện trên cả Android và kết quả gần như tương tự khi nhiều ứng dụng do Google tạo ra cũng được sử dụng phổ biến.

Comscore đã sử dụng dữ liệu thường xuyên thu thập từ các ứng dụng và trang web và thực hiện một cuộc khảo sát trên khoảng 4.000 người, hỏi về các ứng dụng mặc định đã sử dụng trong tháng 11. Kết quả cho thấy 75% trong số 20 ứng dụng hàng đầu trên iOS ở Mỹ là của Apple, trong khi Google chiếm 60% trong số các ứng dụng hàng đầu trên Android. Bốn ứng dụng hàng đầu trên cả hai nền tảng đều do công ty mẹ tạo ra. Điều này theo đánh giá của Comscore rõ ràng là một sự không công bằng.

Nghiên cứu của Facebook: Apple cạnh tranh không công bằng, khiến nhiều ứng dụng bên thứ ba thua thiệt - Ảnh 2.

Một số ứng dụng bên thứ ba lọt vào danh sách có thể kể đến như YouTube (thứ 9), Facebook (thứ 12), Amazon (thứ 16), Instagram (thứ 19) và Gmail (thứ 20). Google trên iOS là nhà phát triển bên thứ ba duy nhất có hai ứng dụng lọt trong danh sách, đó là Gmail và YouTube. Ứng dụng nhắn tin phổ biến của Facebook, Messenger đáng tiếc không lọt vào danh sách.

Apple gọi nghiên cứu này là "vi phạm pháp luật nghiêm trọng"

Facebook cho biết, họ chỉ thực hiện nghiên cứu để xem "tác động của các ứng dụng được cài đặt sẵn đối với các ứng dụng cạnh tranh" ra sao. Facebook từ lâu đã nghiên cứu ứng dụng iMessage của Apple và thậm chí Mark Zuckerberg đã công khai nói rằng Apple lợi dụng "sự thống trị của mình để can thiệp vào các ứng dụng (của Facebook) và các ứng dụng bên thứ ba khác của Facebook".

Không lâu sau khi nghiên cứu được chia sẻ, Apple đã bác bỏ kết quả nghiên cứu trên. Người phát ngôn của Apple chia sẻ với trang The Verge rằng: "Cuộc khảo sát do Facebook tài trợ từ tháng 12/2020 và đã được điều chỉnh một cách hạn chế để đưa ra kết quả sai lệch, đồng thời tạo lầm tưởng có rất ít sự cạnh tranh trên App Store. Trên thực tế, các ứng dụng bên thứ ba cạnh tranh với các ứng dụng của Apple trên mọi danh mục và đang thành công trên quy mô lớn".

Nghiên cứu của Facebook: Apple cạnh tranh không công bằng, khiến nhiều ứng dụng bên thứ ba thua thiệt - Ảnh 3.

Sự phản kháng của nhiều nhà phát triển bên thứ ba là có cơ sở, đặc biệt do cách Apple và Google tích hợp các ứng dụng và dịch vụ tự phát triển với hệ điều hành di động của họ khiến các đối thủ cạnh tranh cảm thấy không công bằng.

Những lời chỉ trích ngày càng gay gắt hơn đối với Apple khi hãng này kiểm soát chặt chẽ các ứng dụng được cài đặt sẵn trên iPhone và không cho phép các nhà phát triển chọn hệ thống thanh toán khác ngoài App Store.

Đó là chưa kể rất khó để biết mức độ phổ biến của các ứng dụng cài đặt sẵn này so với các ứng dụng do nhà phát triển bên thứ ba tạo ra vì Apple và Google không tiết lộ số lượng người dùng các ứng dụng mặc định.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, iPhonehacks)

Apple lại bị kiện vì hành vi độc quyền liên quan cửa hàng App Store

Apple lại bị kiện vì hành vi độc quyền liên quan cửa hàng App Store

Chuyên gia Kent, một giảng viên tại trường King's College thuộc Đại học London, cho rằng Apple có hành vi độc quyền khi App Store là cánh cửa duy nhất để tải nhiều ứng dụng về iPhone và iPad.