Ngỡ ngàng vì nhận tin nhắn lừa đảo dọa khóa tài khoản ngân hàng

Nhiều tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo đang được gửi dồn dập đến khách hàng. Không ít người "sập bẫy" vì tin rằng đây là tin nhắn hệ thống của các ngân hàng.

{keywords}
Một người dùng nhận được tin nhắn cảnh báo khóa tài khoản dù không phải là khách của ngân hàng này. (Ảnh: Duy Vũ)

Chị M.H, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết mình vừa nhận được tin nhắn từ ngân hàng VietinBank thông báo khóa tài khoản.

Tin nhắn hiển thị tên ngân hàng VietinBank với nội dung: “VietinBank trân trọng thông báo tài khoản của quý khách hiện tại đã bị khóa” cùng với đó là một đường link yêu cầu khách hàng đăng nhập để xác thực. Link có chứa tên ngân hàng cùng một số ký tự viết tắt, nội dung thông báo được viết bằng tiếng Việt không dấu.

Trong buổi sáng nay 7/7, chị P.T.A.Tuyết (Hà Nội) cũng nhận được tin nhắn với nội dung cảnh báo tương tự.

Điều đáng nói là những người dùng nói trên không phải là khách hàng của VietinBank. “Tôi khá bất ngờ khi nhận được tin nhắn bởi tôi không sử dụng tài khoản VietinBank”, chị M.H nói.

Chị M.H cho biết, một số đồng nghiệp của mình cũng nhận được tin nhắn lừa đảo với nội dung và chiêu trò giống như trên.

{keywords}
Nội dung tin nhắn lừa đảo gửi đến khách hàng. (Ảnh: Duy Vũ)

Các tin nhắn giả mạo ngân hàng đang dồn dập tấn công người dùng. Chỉ vừa mới đây, một khách hàng của VietinBank cho biết bị mất tiền trong tài khoản vì click vào đường link. Người này nhận được tin nhắn từ hệ thống VietinBank thông báo tài khoản ngân hàng của mình bị khóa. Do tin tưởng đây là tin nhắn từ hệ thống ngân hàng nên người dùng truy cập vào link gửi kèm để xác thực tài khoản. Sau khi làm theo hướng dẫn, tài khoản ngân hàng bị trừ ngay 7,5 triệu đồng.

Ngay sau đó, VietinBank đã phát đi cảnh báo tới người dùng về các hình thức lừa đảo nhằm đánh cắp tài khoản, mật khẩu, thông tin cá nhân… từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

VietinBank cũng cho biết các dấu hiệu lừa đảo thông qua email, tin nhắn SMS, cuộc gọi gửi đến khách hàng. Theo đó, các đối tượng lừa đảo gửi email thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và đính kèm xác nhận thanh toán, yêu cầu khách hàng click vào file đính kèm hoặc đường link có chứa mã độc. Đối tượng lừa đảo tạo lòng tin với khách hàng bằng cách giả mạo trường thông tin nơi gửi là email có chứa tên VietinBank và chữ ký email của cán bộ ngân hàng này.

Một hình thức khác là gửi tin nhắn mạo danh VietinBank kèm đường link lừa đảo để khách hàng nhấn vào và cung cấp thông tin. Sau đó đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

VietinBank đã thống kê hàng loạt trang web giả mạo từng được các đối tượng lừa đảo sử dụng.

{keywords}
VietinBank cảnh báo một số website lừa đảo.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo nhân viên nhà mạng, lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM của nhà mạng yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp lừa đảo nhằm chiếm quyền kiểm soát điện thoại, đánh cắp mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại này.

Phía VietinBank khẳng định, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp user, mật khẩu trong bất kỳ tình huống nào dưới bất kỳ hình thức nào (gọi điện, nhắn tin, chat hoặc email).

Đồng thời, cảnh báo khách hàng của mình không mở email được gửi từ những địa chỉ email lạ, cảnh giác với email chứa các nội dung bất thường. Không truy cập, không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP) hoặc thông tin thẻ vào các đường link lạ được đính kèm trong email hoặc tin nhắn. Không tùy ý chuyển khoản theo các tin nhắn trên mạng xã hội, thận trọng với giao dịch thương mại điện tử.

Trong thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giả mạo brand name các ngân hàng liên tục diễn ra. Các tin nhắn chứa nội dung cảnh báo và dẫn dụ người dùng thực hiện đăng nhập vào đường link hay nhập OTP, từ đó chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân. Không ít trường hợp đã "sập bẫy" dù các ngân hàng đã phát đi cảnh báo về tình trạng này.

Duy Vũ

Thêm một người dùng Vietinbank bị lừa mất 7,5 triệu đồng

Thêm một người dùng Vietinbank bị lừa mất 7,5 triệu đồng

Chiêu trò lừa đảo này đã xuất hiện tại Việt Nam trong hơn nửa năm qua nhưng vẫn không ít người dùng bất cẩn và mắc bẫy của kẻ gian.

Người dân cần cảnh giác với tin nhắn mời chào tham gia cá độ mùa World Cup 2022

Những ngày gần đây, VNCERT/CC thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã ghi nhận nhiều phản ánh tình trạng các đối tượng gửi tin nhắn mời chào, lôi kéo mọi người tham gia cá độ bóng đá trực tuyến mùa World Cup 2022.

Tim kiếm các giải pháp AI để đồng hành bảo vệ trẻ em trên mạng

Các giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được tìm kiếm và xây dựng theo triết lý đồng hành cùng con người, sau đó dần dần thay thế nguồn nhân lực trong bảo vệ trẻ em.

Mỹ rung 'chuông báo tử' với Huawei, ZTE, Hikvision

Nhà chức trách Mỹ cấm Huawei, ZTE bán thiết bị điện tử tại Mỹ do tiềm ẩn nguy cơ bảo mật, nối dài nỗ lực ngăn chặn tầm với của các hãng viễn thông Trung Quốc ở nước này.

Gần 1 triệu học sinh hưởng lợi từ chương trình “Em an toàn hơn cùng Google”

Sau hơn 1 năm dự án “Be Internet Awesome - Em an toàn hơn cùng Google” triển khai tại Việt Nam, đã có 7.443 giáo viên tại 4 địa phương được tập huấn giảng dạy trẻ kỹ năng sử dụng Internet an toàn và hiệu quả.

Mất 44 triệu đồng vì kẻ xấu mạo danh ngân hàng, lừa chuyển tiền qua mạng

Tin tưởng vào các bài đăng có nội dung cho vay nóng trên Facebook, nhiều nạn nhân đã bị kẻ xấu lợi dụng và lừa chuyển tiền lên tới hàng chục triệu đồng.

Reuters: Anh cấm lắp đặt camera Trung Quốc tại nơi nhạy cảm

Chính phủ Anh hôm 24/11 yêu cầu các bộ ngành dừng lắp đặt camera giám sát Trung Quốc tại các tòa nhà nhạy cảm do rủi ro an ninh.

Hàng trăm cuộc gọi về xâm hại trên môi trường mạng đến Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em

Mỗi năm có hơn nửa triệu cuộc gọi tới Tổng đài quốc gia về bảo vệ trẻ em 111, trong đó hàng trăm cuộc gọi được xếp loại có vấn đề xâm hại trên môi trường mạng.

Chuyên gia bàn giải pháp bảo vệ an toàn thông tin cho trẻ em trên không gian mạng

Theo các chuyên gia, việc bảo vệ an toàn thông tin của trẻ em trên không gian mạng không chỉ phụ thuộc vào công nghệ mà còn cần giáo dục sớm, tạo ra được hệ miễn dịch số để trẻ tự biết phòng thân.

Thành lập liên minh giúp người dân nâng cao khả năng tự bảo vệ mình trên mạng

Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng được Bộ TT&TT phát động thành lập ngày 24/11 hướng tới mục tiêu giúp người dân có thể chủ động bảo vệ mình trên mạng.

Bảo vệ người dân và doanh nghiệp trên mạng theo nguyên tắc ‘thực sao ảo vậy”

Nhấn mạnh bảo đảm an toàn không gian mạng cần sự chủ động vào cuộc của tất cả các cơ quan, đơn vị và cả chính người dân, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cho biết nguyên tắc thực hiện việc này là “thực sao ảo vậy”.

Đang cập nhật dữ liệu !