Các kỹ sư vừa tiết lộ một cách mới, vô cùng sáng tạo để cứu sống các hành khách máy bay trong trường hợp khẩn cấp: máy bay được thiết kế với khoang chở khách có khả năng tự tách rời khi gặp sự cố.

Trong lúc cất cánh, hạ cánh hoặc khi bay, cabin cách tân sẽ tháo rời khỏi phần còn lại của máy bay và đáp an toàn xuống mặt đất hoặc mặt nước, cứu mạng tất cả mọi người có mặt trên khoang chở khách.

Trang LiveLeak dẫn lời kỹ sư hàng không Vladimir Tatarenko nhấn mạnh: "Việc sống sót trong một vụ rơi máy bay là có thể thực hiện được. Trong khi các kỹ sư hàng không ở khắp nơi trên thế giới đang cố gắng khiến các máy bay trở nên an toàn hơn, họ không thể làm điều gì tác động đến yếu tố con người".

Tatarenko là người nảy ra ý tưởng về thiết kế máy bay có buồng lái có thể tách rời và đang xúc tiến dự án này suốt 3 năm qua.

Theo thiết kế, các dù được gắn vào nóc cabin và ngay lập tức bung ra khi buồng lái tách rời khỏi máy bay. Ngoài ra, các ống cao su có thể bơm phồng được gắn phía dưới đáy khoang chở khách, để làm giảm tác động khi nó đáp xuống mặt đất hoặc mặt nước. Tất cả các bộ phận bơm hơi dường như đủ khỏe để giữ cho khoang chở khách đáp xuống an toàn.

"Công nghệ hiện có về việc dùng Kevlar và các vật liệu composite cácbon để sản xuất phần thân, cánh, nắp, đuôi của máy bay sẽ được ứng dụng trong quá trình thiết kế. Nó cho phép bù đắp một phần trọng lượng của hệ thống dù", ông Tatarenko giải thích.

Thiết kế còn bao gồm cả chỗ làm kho chứa các hành lý của hành khách phía dưới canbin, để không ai bị mất hành lý trong trường hợp máy bay phải tách rời khoang chở khách.

Thiết kế này hiện đã nhận được vô số ý kiến bình luận trái chiều nhau của những người xem đoạn video mô phỏng nó. Một số ca ngợi đây là thiết kế máy bay tuyệt vời cho tương lai, trong khi số khác lại tỏ ra hoài nghi và cảm thấy nó khó khả thi. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò ý kiến do chính ông Tatarenko chủ trì phát hiện, 95% mọi người sẵn sàng mua vé đắt hơn để được sử dụng hệ thế an toàn bay như vậy.

Đây không phải là thiết kế đầu tiên do kỹ sư người Ukraina sáng tạo nên. Năm ngoái, ông Tatarenko đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh về một hệ thống khoang thoát hiểm, giúp giải cứu các hành khách trên máy bay. Khoang này sẽ được thả trong vài giây sau khi gặp sự cố và thông qua cửa sập phía sau ở cuối đuôi máy bay.

Một khi bắn ra ngoài, hai động cơ sẽ được kích hoạt, nắm quyền kiểm soát để giảm tốc và sau đó một chiếc dù sẽ bung ra. Song, theo ông Tatarenko, sáng chế này không thể cứu mạng người nếu máy bay nổ bên trong hoặc bị tấn công rocket.

Tuấn Anh (theo Independent, Daily Mail)