Ngoi nha dao tien ao khong lo bien nuoc thanh tien hinh anh 1

Bitriver - trung tâm dữ liệu lớn nhất ở Liên Xô cũ - khai trương từ một năm trước nhưng đến giờ mới thu hút khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Hầu hết khách hàng khai thác tiền ảo.

Ngoi nha dao tien ao khong lo bien nuoc thanh tien hinh anh 2

Công ty thuê một tòa nhà nằm gần nhà máy nhôm Bratsk. Nhà máy luyện nhôm lớn nhất thế giới được Liên Xô xây dựng vào những năm 1960 cùng một nhà máy thủy điện gần đó, vì năng lượng là thứ tốn kém nhất trong hoạt động luyện nhôm.

Ngoi nha dao tien ao khong lo bien nuoc thanh tien hinh anh 3

Các giá đỡ ba tầng của vi mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng (ASIC) và những bộ nguồn nằm trên tường của cơ sở khai thác 100 megawatt. Một loạt quạt công nghiệp lớn chạy dọc theo chiều dài tòa nhà, làm mát các máy móc khi chúng khai thác tiền điện tử.

Ngoi nha dao tien ao khong lo bien nuoc thanh tien hinh anh 4

Một nhóm kỹ sư làm việc 24/7 để theo dõi, chẩn đoán thường xuyên các thiết bị và ASIC. Họ đeo những thiết bị bảo vệ thính giác để chống lại tiếng ồn từ các giàn khai thác và quạt làm mát.

Ngoi nha dao tien ao khong lo bien nuoc thanh tien hinh anh 5

Trong khi số loại tiền ảo và token tăng lên đến con số hàng nghìn, Bitcoin vẫn là tiền điện tử nổi tiếng, được thử nghiệm qua thời gian và có giá trị. Ngoài nguồn cung năng lượng, Bratsk còn trở thành một địa điểm lý tưởng để khai thác tiền điện tử nhờ khí hậu Siberia với mùa đông dài và lạnh. Nhiệt độ thấp rất phù hợp cho các thiết bị dữ liệu trung tâm.

Ngoi nha dao tien ao khong lo bien nuoc thanh tien hinh anh 6

Nhóm đầu tư của Oleg Deripaska nảy ra ý tưởng xây dựng trung tâm dữ liệu ở Bratsk vào khoảng 5 năm trước. En+ Group và United Co. Rusal sở hữu các nhà máy thủy điện và nhôm Bratsk. Nhà máy thủy điện Bratskaya nằm trên sông Angara. Thủy điện được tạo ra trong khu vực vào nhóm rẻ nhất thế giới.

Ngoi nha dao tien ao khong lo bien nuoc thanh tien hinh anh 7

Luật pháp Nga không công nhận khai thác tiền điện tử. Bitriver không tham gia khai thác mà chỉ cung cấp thiết bị tại trung tâm dữ liệu và dịch vụ kỹ thuật, vì thế hoạt động kinh doanh của họ là hợp pháp. Công ty của Deripaska đã bị phạt gần 10 tháng trước khi ông đạt được thỏa thuận với Mỹ. Các hình phạt được dỡ bỏ vào tháng 2.Công nhân thiết kế cấu trúc để tăng công suất của cơ sở khai thác. Bitriver cho biết đang lưu trữ hơn 20.000 thiết bị khai thác với phạm vi lên đến 67.000 đơn vị.

 

Ngoi nha dao tien ao khong lo bien nuoc thanh tien hinh anh 8

Công ty cho biết các nhân viên kỹ thuật của họ đều được đào tạo và chứng nhân bởi gã khổng lồ phần cứng khai thác tiền ảo Trung Quốc Bitmain và Innosilicon. En+ cung cấp đến 100 megawatt năng lượng cho Bitriver mỗi năm. Nguồn điện rẻ và ổn định cũng là một yếu tố quan trọng để khai thác tiền điện tử.

Theo Zing

Bitcoin bùng nổ, nhiều tiền ảo tăng 'sốc'

Bitcoin bùng nổ, nhiều tiền ảo tăng 'sốc'

Giá Bitcoin sáng nay 28/10 tăng 3,15% lên 9.556 USD, đẩy vốn hóa vượt 172 tỷ USD, nhiều tiền ảo khác cũng bứt phá mạnh mẽ.