Ngày 28/8/2021 là tròn 7 năm ngày mất của Hal Finney, người nhận những đồng Bitcoin đầu tiên từ chính "cha đẻ Bitcoin" Satoshi Nakamoto. Sau 5 năm chiến đấu chống lại hội chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS), Hal Finney qua đời ở tuổi 58.

Theo nguyện vọng lúc sinh thời, xác của ông được Tổ chức kéo dài cuộc sống Alcor đông lạnh với mong ước được hồi sinh khi công nghệ có thể thực hiện điều đó.

Nha tien phong Bitcoin co the song lai anh 1

Các Dewar, bồn chứa khách hàng tại Alcor. Ảnh: Alcor.

"Hàng xóm của Satoshi Nakamoto"

Hal Finney là nhà khoa học máy tính người Mỹ, nổi tiếng vì đã nhận 10 đồng Bitcoin đầu tiên từ chính nhà sáng tạo Satoshi Nakamoto vào ngày 11/1/2009. Khi biết đến Bitcoin qua bài đăng của Satoshi trên danh sách email dành cho những người quan tâm đến mật mã học, ông đã nhìn thấy được tiềm năng của đồng tiền này và tải ứng dụng Bitcoin ngay ngày đầu ra mắt.

"Khi Satoshi thông báo ra mắt phần mềm, tôi tải ngay lập tức. Tôi nghĩ mình là người đầu tiên ngoại trừ Satoshi chạy Bitcoin", Finney kể lại với cây viết Andy Greenberg của Wired.

Sau khi giao dịch được thực hiện, Hal Finney có trao đổi qua email với Satoshi, chủ yếu báo cáo lỗi. Ông cũng là một trong những thợ đào đầu tiên. Chia sẻ trên diễn đàn Bitcointalk, ông cho biết hoạt động đào diễn ra trơn tru mà không cần GPU nhưng quyết định dừng lại sau vài ngày vì máy tính quá nóng và ồn.

Nha tien phong Bitcoin co the song lai anh 2

Theo lời vợ ông, Hal luôn là một người yêu đời. Ảnh: Twitter.

Cũng trong năm đó, Hal Finney biết tin mình mắc ALS. Ông bắt đầu luyện tập bằng cách chạy bộ với mong muốn giảm thiểu tối đa các triệu chứng. Đáng tiếc thay, ông buộc phải nghỉ hưu 2 năm sau. Mặc dù vậy, ông vẫn giữ thái độ lạc quan và thậm chí tiếp tục code khi gần như liệt toàn thân.

Trước khi Bitcoin ra đời, Hal Finney đã là một nhà nghiên cứu mật mã nổi tiếng trong giới. Dự án nổi tiếng nhất của ông là Pretty Good Privacy, một giao thức mã hóa dữ liệu phổ biến với các doanh nghiệp.

Mối duyên của Hal Finney và Satoshi Nakamoto không dừng ở giao dịch Bitcoin đầu tiên. Năm 2014, tạp chí Newsweek khẳng định Satoshi Nakamoto tên thật là Dorian Prentice Satoshi Nakamoto, kỹ sư 64 tuổi sống tại vùng Temple City, Los Angeles. Dù thông tin này gây tranh cãi rất nhiều, sự thật thú vị là Hal Finney từng sống gần 10 năm ở Temple City, chỉ cách nhà ông Dorian Nakamoto vài con đường.

Nha tien phong Bitcoin co the song lai anh 3

Căn bệnh ALS khiến Hal Finney liệt và phải giao tiếp qua máy tính trong những năm cuối đời. Ảnh: Bitcoin News.

Như vậy Finney không chỉ là người đầu tiên nhận Bitcoin, mà có thể đã là "hàng xóm" của Satoshi Nakamoto ngoài đời trong nhiều năm. Andy Greenberg thậm chí tin rằng Finney chính là người viết những thông điệp của Satoshi Nakamoto trên mạng.

Trong những ngày cuối đời, khi được gửi câu hỏi của Greenberg, Hal Finney thừa nhận ông từng hợp tác với Satoshi Nakamoto. Tuy nhiên, ông phủ nhận mình chính là "cha đẻ Bitcoin", hay có bất kỳ mối quan hệ nào với Dorian Nakamoto.

"Cha tôi rất trung thực. Ông ấy rất muốn là một phần trong việc tạo ra Bitcoin, và nếu từng tham gia thì ông ấy sẽ không giấu giếm. Ông ấy không phải là người tạo ra Bitcoin", Jason, con trai của Hal Finney nói với Greenberg trong lần cuối cùng ông tới thăm gia đình Finney.

Mong ước được "đóng băng" để tái sinh

Hal Finney là một người theo đuổi chủ nghĩa vị lai, tin rằng nhân loại đang tiệm cận một thời đại hoàn toàn mới.

"Hal thích hiện tại. Nhưng anh trông chờ tương lai", Fran, vợ của ông cho biết. Thực tế, cả hai vợ chồng Finney đều quyết định sẽ giữ xác đông lạnh từ hơn 20 năm trước khi ông qua đời.

Hal Finney và chủ tịch Alcor, Max More đều là thành viên tích cực của Extropians, phong trào bao gồm những người theo chủ nghĩa vị lai, đặt niềm tin vào siêu nhân học và công nghệ kéo dài tuổi thọ con người.

Nha tien phong Bitcoin co the song lai anh 4

Hal Finney và vợ, bà Fran vào năm 2013. Ảnh: Wired.

Những người theo chủ nghĩa siêu nhân học (transhumanism) cổ vũ cải thiện cơ thể con người bằng công nghệ, trải dài trên nhiều lĩnh vực: công nghệ thông tin, kỹ thuật di truyền và trí tuệ nhân tạo, nhằm tăng cường sức vóc, trí tuệ, kéo dài tuổi thọ và thậm chí định cư ngoài không gian. Nói cách khác, mục tiêu cuối cùng của những extropian là trở thành "siêu nhân".

Hal Finney qua đời ngày 25/8/2014. Ngay sau khi ông trút hơi thở cuối cùng, thi thể của Finney đã được chuyển tới trụ sở của Alcor. Tại đây, thi thể của ông trải qua các bước xử lý rồi đóng băng với hi vọng một ngày có thể hồi sinh.

Sau cái chết của nhà tiên phong Hal Finney, chủ nghĩa siêu nhân học được giới tiền mã hóa biết đến và ủng hộ mạnh mẽ.

Cha đẻ Ethereum, Vitalik Buterin coi lão hóa như một vấn đề kỹ thuật. Buterin từng gửi tặng số Shiba Inu coin (SHIB) đáng giá 25 triệu USD cho Future of Life Institute (Viện Tương lai sự sống) và đến nay đã đóng góp hơn 350.000 USD cho tổ chức chống lão hóa SENS Research Foundation, với mong ước đẩy lùi tuổi già.

Nhà sáng lập Bitcoin.com, Roger Ver đã đăng ký bảo quản xác sau khi chết. "Thay vì đầu tư vào tiền mã hóa, tôi muốn tập trung vào công nghệ kéo dài sự sống, bởi khi đã chết, bạn không thể tận hưởng cuộc sống được nữa", Ver nói với Coin Telegraph.

Hal Finney ký kết hợp đồng bảo quản xác 20 năm với Alcor bằng tiền bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, những người ngưỡng mộ đóng góp của ông cho tiền mã hóa vẫn tiếp tục ủng hộ Bitcoin để đảm bảo hai vợ chồng ông có thể gặp lại nhau trong tương lai xa. Hiện tại, ông đang yên nghỉ ở nhiệt độ -196 độ C tại cơ sở của Alcor, bang Arizona, Mỹ.

Theo Zing

Bitcoin lại vượt ngưỡng 50.000 USD

Bitcoin lại vượt ngưỡng 50.000 USD

Ngày 23/8 ghi dấu lần đầu tiên trong 3 tháng qua, giá trị đồng tiền điện tử Bitcoin trở lại ngưỡng hơn 50.000 USD.