Số ít may mắn, mua được iPhone 14 Pro Max từ Apple Store có thể thu lời lớn. Ảnh: Phương Lâm.

Nhu cầu của người dùng trong nước tăng cao ở những ngày đầu mở bán iPhone mới. Tuy nhiên, mặt hàng chính hãng của Apple bán trễ, khiến khách phải tìm đến máy nhập theo đường tiểu ngạch, xách tay.

Năm nay, thị trường có nhiều biến động bởi lượng máy cung ứng ít, không bán trực tiếp tại Apple Store. Do đó, giá bán iPhone 14 xách tay vẫn được giữ ở mức cao, không hạ nhiều. Bên cạnh nhóm dân buôn thua lỗ vì không mua được hàng, phải đền cọc, một số người may mắn có thể thu lời 15 triệu đồng trên mỗi chiếc iPhone xách tay.

Bên cạnh Singapore, Thái Lan là quốc gia lân cận mở bán iPhone 14 trong ngày 16/9. Hiện tại, tỷ giá đồng baht giảm, giúp việc mua sắm tại nước này tiết kiệm hơn. Theo giá bán trên website Apple, chiếc iPhone 14 Pro Max, bộ nhớ 128 GB có giá 45.000 baht, tương đương 28,5 triệu đồng.

Ngoài ra, khác với Apple Store Singapore, buộc phải thanh toán online khi đặt máy; người xếp hàng mua iPhone ở Thái Lan được nhân viên hỗ trợ, trả bằng tiền mặt. Do đó, họ được cung cấp hóa đơn, chứng từ để hoàn thuế tại sân bay.

loi nhieu, nho buon iphone 14 anh 1
loi nhieu, nho buon iphone 14 anh 2

Đa phần người buôn máy xách tay phải mua lại thiết bị trên thị trường chợ đen, giá chênh 3-5 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Thuận.

“Tôi thấy mình may mắn. Bản thân đã nghĩ đến việc mất trắng vì chưa đặt trước. Cuối cùng, tôi lại là một trong những người đầu tiên nhận iPhone 14 Pro Max, màu tím. Một bất ngờ nữa là tôi được thanh toán bằng tiền mặt để hoàn thuế”, ông Thế Công, người mua iPhone ở Thái Lan kể lại.

Ông Công cho biết ngoài mình, một số người Việt khác cũng may mắn mua được mẫu iPhone 14 Pro/Pro Max khi máy còn hàng tại Apple Store. Tuy nhiên, đây là số ít. Sau đó, sản phẩm nhanh chóng khan hiếm và dân buôn buộc phải tìm mua lại ở thị trường chợ đen.

Mức hoàn thuế ở Thái Lan là 7%, tương đương khoảng 2 triệu đồng với chiếc iPhone 14 Pro Max. Như vậy, giá vốn tối thiểu một người mua thiết bị này tại Thái Lan vào khoảng 26,5 triệu đồng.

Máy này được xách tay về Việt Nam trong ngày 16-17/9 và bán lại cho người có nhu cầu ở mức 42-45 triệu đồng. Như vậy, mỗi người kinh doanh máy xách tay có thể thu lợi 15-18 triệu đồng cho mỗi sản phẩm. Con số này chưa được trừ đi các chi phí di chuyển, ăn ở tại nước bạn.

Mức lời lớn khiến nhiều người Việt quyết tâm sang các quốc gia lân cận để kinh doanh, mỗi mùa ra mắt iPhone mới. Tình trạng này kéo dài hơn 10 năm. Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại vì iPhone mới tại Việt Nam thường bán trễ nhiều tuần, trong khi nhu cầu sở hữu iPhone sớm của người Việt ở mức cao.

Tuy nhiên, năm nay Apple cũng có một số thay đổi trong chính sách bán hàng, khiến nhiều người không kịp trở tay. “Vì không được xếp hàng mua máy, tôi phải đền cọc cho khách đặt trước, thiệt hại vài chục triệu đồng”, ông Hoàng Văn Thuận, chủ một cửa hàng iPhone tại TP.HCM chia sẻ.

Những người như ông Thuận phải tìm mua máy bán lại của người bán xứ, cao hơn 5-6 triệu đồng so với trong Apple Store. Do đó, để có lời, họ phải bán lại với giá cao.

(Theo Zing)

Giá iPhone 14 xách tay giảm sâu, xuống gần bằng iPhone 13 chính hãng

Giá iPhone 14 xách tay giảm sâu, xuống gần bằng iPhone 13 chính hãng

So với hai phiên bản Pro và Pro Max, iPhone 14 xách tay không nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng tại thị trường Việt Nam.