Hạ viện Anh vừa thông qua một điều luật mới trong nỗ lực hạn chế phim khiêu dâm tại nước này. Cụ thể, từ tháng 4, người dùng tại Anh khi truy cập các trang web phim khiêu dâm sẽ phải trình một loại giấy tờ để xác nhận tuổi, như giấy phép lái xe hoặc thẻ tín dụng mới có thể tiếp tục xem phim.

Nếu như không muốn sử dụng giấy phép lái xe hoặc thẻ tín dụng, người dùng có thể mua “giấy phép” xem phim tại các cửa hàng tiện dụng trên khắp nước Anh.

Ủy ban phân loại điện ảnh Vương quốc Anh (BBFC) sẽ là đơn vị thực thi điều luật này. Những trang web không làm theo luật có thể bị phạt tới trên 200.000 bảng Anh, hoặc bị nhà mạng chặn truy cập. Ngoài ra, ủy ban này còn có thể phạt những trang web chứa phim theo các thể loại bị cấm từ năm 2014.

Nguoi dan Anh sap phai trinh giay to de xem phim nguoi lon hinh anh 1
Điều luật mới là nỗ lực mới nhất của Vương quốc Anh để hạn chế trẻ em tiếp xúc với phim khiêu dâm. Ảnh: iStock.

Trả lời trên Birmingham Mail, đại diện của Ủy ban bảo vệ quyền trẻ em Anh cho biết:

“Xác nhận tuổi và luật pháp áp dụng cho các loại phim khiêu dâm trên mạng là những bước quan trọng để giúp trẻ em luôn được an toàn. Tuy nhiên chỉ như vậy là chưa đủ.

Chúng tôi muốn các mạng xã hội cũng phải được kiểm soát bởi các điều luật để trẻ em dưới 18 tuổi có sự bảo vệ đặc biệt. Trẻ em cần được bảo vệ trên mạng như ở ngoài đời”.

Một số chuyên gia tại Viện Internet Oxford cũng cho rằng những biện pháp này vẫn chưa đủ để bảo vệ trẻ em, ngoài ra còn có thể vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

“Điều luật mới có thể hạn chế trẻ em truy cập ngẫu nhiên vào những trang web khiêu dâm, đặc biệt là trẻ nhỏ, nhưng cũng không đủ để ngăn cản trẻ vị thành niên khi chúng muốn”, Tiến sĩ Victoria Nash cho biết.

“Ngoài ra, còn có những lo ngại về quyền riêng tư. Bạn đang ép người xem phải xác nhận rằng họ tìm kiếm phim người lớn bằng cách trình thẻ tín dụng ra. Việc nhập thông tin thẻ vào những trang web thiếu tin cậy cũng có thể dẫn tới nguy cơ về bảo mật”, Tiến sĩ Joss Wright của Viện Internet Oxford cho biết.