Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức có uy tín nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

VNCERT/CC vừa bổ sung hình thức nhắn tin theo cú pháp tới tổng đài 5656 để hỗ trợ người dân phản ánh về cuộc gọi lừa đảo.

Theo ghi nhận qua hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656) do VNCERT/CC vận hành, có thể điểm ra một số trường hợp các đối tượng thường sử dụng để thực hiện cuộc gọi lừa đảo người dùng như: Giả danh Công an, Tòa án gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý; Giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo thuê bao của người dùng trúng thưởng tài sản có giá trị lớn và để nhận thưởng cần phải mất phí.

Hay mạo danh cơ quan điện lực, cấp nước sạch để gọi điện thông báo người dân còn thiếu hóa đơn điện, nước và yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng đưa ra nếu không sẽ bị cắt điện nước... Những chiêu thức lừa đảo này đã khiến nhiều người dùng bị các đối tượng xấu chiếm đoạt tài sản.

Thống kê từ tổng đài 5656 cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, tổng đài này đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm ngoái; 177.473 số lượt phản ánh cuộc gọi rác, tăng 34,2%. Đáng chú ý, số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5% tổng số phản ánh cuộc gọi rác.

Để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, góp phần chung tay cùng xã hội ngăn chặn tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, VNCERT/CC vừa cho biết, đơn vị đã bổ sung tính năng tiếp nhận phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Theo đó, từ tháng 11 này, khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu là cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, người dân có thể thực hiện phản ánh tới đầu số 5656 thông qua cú pháp: “LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo)”.

Đại diện VNCERT/CC chia sẻ: “Đây là một trong các cách hỗ trợ người dùng để góp phần xử lý triệt để tình trạng cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, gọi lừa đảo giả mạo góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội và quyền lợi của chính người sử dụng dịch vụ”.

Ngay trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào chiều ngày 31/10, Bộ TT&TT cũng đã công bố mở thêm đầu số 156 để người dân phản ánh khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Như vậy, từ tháng 11/2022, khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng dịch vụ viễn thông có thể phản ánh đến các cơ quan chuyên môn của Bộ TT&TT bằng cách gọi điện đến đầu số 156 hoặc gửi tin nhắn cú pháp “LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo)” tới tổng đài 5656.

Sau khi tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT sẽ xác minh và phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất biện pháp xử lý, giải quyết.

Từ tháng 10/2020, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã đưa vào vận hành tổng đài 5656 (miễn phí) để tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Theo đó, để đăng ký từ chối tin nhắn rác, cuộc gọi rác, người dân soạn tin nhắn cú pháp “DK DNC” gửi đến 5656. Còn để phản ánh cuộc gọi rác, người dân soạn tin nhắn cú pháp “V (nguồn phát tán) (nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656; phản ánh tin nhắn rác, soạn tin nhắn cú pháp “S (nguồn phát tán) (nội dung tin nhắn rác)” gửi tới đầu số 5656.

Vân Anh