Trong các giải pháp chống dịch bằng công nghệ hiện nay, ứng dụng truy vết người nghi nhiễm Covid-19 - Bluezone vẫn là giải pháp hiệu quả nhất. 

Thống kê mới nhất của Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) cho thấy, tính đến 17h00 ngày 24/5, cả nước hiện đã có 33,06 triệu lượt tải và sử dụng ứng dụng Bluezone. Tổng lượng người cài đặt Bluezone đã tăng hơn 2,5 triệu so với thời điểm ngày 28/4, khi làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19 bùng phát. 

{keywords}
 

Trong số 33 triệu lượt người sử dụng Bluezone, có hơn 20,58 triệu người đã nhập số điện thoại của mình vào phần thông tin trên ứng dụng. Lượng người cung cấp số điện thoại cho các cơ quan chức năng đã tăng gần 1 triệu người so với thời điểm ngày 28/4/2021.

Hai địa phương dẫn đầu cả nước về số người tải ứng dụng Bluezone là Hà Nội (3,1 triệu người) và TP.HCM (2,83 triệu người). Ở chiều ngược lại, các tỉnh như Điện Biên (70.500 người), Tuyên Quang (121.000 người), Yên Bái (130.000 người),... là những địa phương có lượng người tải Bluezone thấp nhất. 

Nếu xét trên tỷ lệ dân số, Đà Nẵng (43,7%), Hải Dương (40%), Hà Nội (38,6%), Quảng Ninh (37%), Bắc Ninh (34%) là những địa phương có số Bluezoner nhiều nhất. 

Tuy vậy, có một thực tế là số người tải và số người thực sự sử dụng ứng dụng Bluezone hiện vẫn đang có mức chênh lệch đáng kể.

{keywords}
Số lượng người tải Bluezone đã tăng đáng kể, tuy nhiên lượng người bật Bluetooth để ứng dụng hoạt động hiện vẫn còn thấp. Ảnh: Trọng Đạt

Tại Hà Nội, nơi có nhiều người tải về Bluezone nhất, lượng tài khoản Bluezone thực sự hoạt động chỉ là 1,23 triệu, chiếm 40% tổng số tài khoản. Trong khi đó, ở TP.HCM, số người dùng Bluezone thực sự (bật Bluetooth để Bluezone hoạt động) là khoảng 1,1 triệu người, chiếm 38% tổng số tài khoản. 

Điều tương tự cũng diễn ra tại Đà Nẵng (40%), Hải Dương (38%), Quảng Ninh (38%), Bắc Ninh (39%), Hải Phòng (38%), Thái Nguyên (38%) khi không tỉnh, thành phố nào có lượng người thực sự sử dụng Bluezone vượt quá 50% dân số. 

Đây rõ ràng là những điều làm đau đầu các nhà quản lý khi ứng dụng Bluezone chỉ có thể phát huy hiệu quả tối đa trong phòng, chống dịch nếu được sử dụng bởi khoảng 60% dân số Việt Nam ở trong độ tuổi trưởng thành. 

Hiện Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng,... đều đã có văn bản vận động người dân áp dụng các giải pháp công nghệ như khai báo y tế điện tử và cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng, chống dịch. Điều này nên chăng cần sớm được nhân rộng ở tất cả các tỉnh thành, địa phương trên cả nước. 

Trọng Đạt

Bản đồ dịch tễ online để phòng, chống Covid-19

Bản đồ dịch tễ online để phòng, chống Covid-19

Trên bản đồ dịch tễ sẽ có các thông tin cơ bản phục vụ công tác phòng dịch như điểm cách ly tập trung, nhà bệnh nhân Covid-19, nơi bệnh nhân từng đến và các khu vực cách ly, phong tỏa.