Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thiết lập tổng đài hỗ trợ nhân dân khai báo y tế qua đầu số 18001119.

Nhiệm vụ chỉ đạo các nhà mạng thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, trợ giúp mọi yêu cầu của nhân dân về khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí, không để ách tắc được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ TT&TT trong cuộc họp trực tuyến của Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang vào chiều ngày 16/5.

{keywords}
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta phải có công cụ, có cách tổ chức để mọi đối tượng, trong mọi hoàn cảnh đều khai báo y tế thuận lợi. (Ảnh minh họa: vietnamairport.vn)

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, cũng tại cuộc họp này, thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của khai báo y tế với những người có liên quan đến người trong vùng dịch, đối tượng F2, F3, người vào bệnh viện, lên máy bay, việc này đều đã quy định nhưng thực tế có những nơi làm không nhất quán.

Khai báo y tế điện tử còn phức tạp đối với nhiều người không quen sử dụng điện thoại thông minh. Không ít người đã khai báo y tế trên giấy khi đến nơi khác vẫn phải khai báo lại; hoặc khai báo rồi mà không có người hỏi đến. Vì thế, dẫn đến tình trạng một số người, dù không cố tình trốn tránh khai báo y tế, nhưng vì một hay nhiều lý do nêu trên, mà không hoàn thành trách nhiệm hết sức cần thiết của mình, dẫn tới để có dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại nghiêm túc các quy định về khai báo y tế, đảm bảo thật đơn giản, thuận tiện để mọi người dân có thể khai báo được; những người gặp khó khăn trong khai báo sẽ có người trợ giúp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Khai báo y tế là việc làm rất cần thiết để có thể kiểm soát được những người có nguy cơ lây nhiễm như người vào bệnh viện, đi máy bay hay bây giờ là công nhân ở các khu công nghiệp tập trung. Chúng ta phải có công cụ, có cách tổ chức để nhân dân, mọi đối tượng, trong mọi hoàn cảnh đều khai báo y tế thuận lợi”.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải hoàn thiện các công cụ liên thông dữ liệu. Dữ liệu người dân đã khai báo 1 lần thì chỉ cần khai báo thêm những thông tin có thay đổi một cách thuận tiện.

Cũng tại cuộc họp vào chiều 16/5, các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 đề nghị: Ngoài những đối tượng bắt buộc phải khai báo y tế như vào bệnh viện, đi máy bay, có liên quan đến vùng dịch, ca nhiễm… cần quy định thêm sinh viên đại học, công nhân làm việc trong khu công nghiệp tập trung cũng phải khai báo y tế.

Bộ Y tế khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã giao là ban hành tiêu chí đánh giá tình hình dịch bệnh theo mức độ có nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao ở các địa bàn và quy định những đối tượng phải khai báo y tế bắt buộc phù hợp tình hình chống dịch.

Trước mắt, Ban chỉ đạo yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chỉ đạo khai báo y tế bắt buộc với người làm việc trong khu tập trung, để có ngay phương án ứng phó khi xuất hiện dịch liên quan đến khu công nghiệp, không để lây lan.

Vân Anh

Người dân đã có thể khai báo y tế trực tuyến qua ứng dụng Bluezone

Người dân đã có thể khai báo y tế trực tuyến qua ứng dụng Bluezone

Ngoài việc có thể phản ánh thông tin đến cơ quan chức năng về các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, hiện trên ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, người dân cũng đã có thể thực hiện việc khai báo y tế trực tuyến.