Zalo Connect là một trong nhiều nền tảng công nghệ chống dịch đang được quản lý bởi Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia. 

Nền tảng chống dịch này hiện được tích hợp như một tính năng trên ứng dụng Zalo. Người dùng có thể truy cập tính năng này ngay phần đầu trang Nhật ký Zalo. Tùy theo nhu cầu của mình, họ có thể chọn vào phần “Tôi cần giúp đỡ” hoặc “Tôi muốn giúp đỡ”.

Chức năng chính của Zalo Connect là giúp người dân tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sĩ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa.

Mới đây, Zalo Connect còn đưa vào hoạt động hai tính năng mới là đăng ký điểm bán hàng và nhờ người khác đi chợ hộ. Đây là hai tính năng bổ sung bên cạnh chức năng phát hiện các trường hợp khó khăn và tìm kiếm sự giúp đỡ. 

{keywords}
Nền tảng Zalo Connect đã có thêm tính năng đi chợ hộ. Ảnh: Trọng Đạt

Cụ thể, các điểm bán hàng thiết yếu, người có nhu cầu nhờ đi chợ và người đi chợ hộ có thể tìm thấy nhau trên nền tảng. Theo đó, người tình nguyện đi chợ hộ và các điểm bán sẽ đăng ký trên Zalo Connect. 

Với những người gặp khó khăn về vấn đề di chuyển, họ có thể vào ứng dụng Zalo, tìm kiếm sự trợ giúp xung quanh để nhờ người khác mua hộ lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế.

Nền tảng đã tạo sẵn biểu mẫu các hạng mục cần thiết như lương thực, nhu yếu phẩm vật dụng y tế... Người tình nguyện đi chợ hộ chỉ cần chọn hạng mục, địa chỉ để cộng đồng liên hệ. Những người có nhu cầu nhờ đi chợ hộ sẽ chủ động nhắn tin tới các tình nguyện viên để gửi gắm yêu cầu của mình. 

{keywords}
Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên ứng dụng Zalo, người dân gặp khó khăn về vấn đề di chuyển đã có thể nhờ người khác mua hộ lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế. Ảnh: Trọng Đạt

Nền tảng kết nối cứu trợ Zalo Connect hiện đã được triển khai tại 21 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các địa phương này gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương cùng nhiều tỉnh thành đang triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thuộc khu vực phía Nam.

Tính đến ngày 22/8, đã có 30.565 người tham gia hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn với khoảng 60.982 lượt giúp đỡ trên Zalo Connect. Con số này liên tục tăng nhanh kể từ khi nền tảng này đi vào hoạt động. 

Theo thống kê của đơn vị phát triển nền tảng, số lượt yêu cầu lương thực chiếm phần lớn với khoảng 94% yêu cầu trợ giúp. Ngoài ra, 35% người dân xin nhận trợ giúp về nhu yếu phẩm, 3% về tư vấn y khoa và 14% muốn được giúp đỡ về thuốc men, vật dụng y tế.

Tìm mua lương thực, nhu yếu phẩm và vật tư y tế là những nhu cầu hết sức chính đáng của người dân. Nhu cầu này đặc biệt lớn tại các địa phương đang triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Do vậy, khi tính năng nhờ đi chợ hộ trên nền tảng Zalo Connect được triển khai, giải pháp công nghệ này sẽ phần nào tháo gỡ khó khăn cho những người đang cần sự trợ giúp. 

Trọng Đạt

Người dân ở nhà mặt phố, xin cá hồi, thịt bò Kobe trên nền tảng cứu trợ

Người dân ở nhà mặt phố, xin cá hồi, thịt bò Kobe trên nền tảng cứu trợ

Kể từ khi nền tảng Zalo Connect giúp người dân cứu trợ, chia sẻ được triển khai, có không ít vụ việc khiến người đi cứu trợ phải dở khóc dở cười trong mùa dịch.