Giải pháp căn cơ để thích ứng với tình hình chống dịch mới

Ngày 17/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, kể từ 0h ngày 18/10, khi di chuyển ngoài đường, đến các nơi công cộng hoặc điểm đến khác, người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Huế phải mang theo người mã QR quốc gia thông qua Thẻ kiểm soát dịch bệnh đã được cấp (thẻ điện tử, thẻ giấy).

Người đến/trở về Huế từ tỉnh ngoài cũng cần luôn đem theo mã QR quốc gia thông qua một trong các hình thức: mã QR được cấp điện tử qua khai báo y tế trên Hue-S, mã QR in giấy từ các chốt kiểm soát, mã QR quốc gia trên PC-Covid hoặc mã QR trên thẻ Căn cước công dân gắn chip.

Người dân toàn tỉnh và công dân từ tỉnh ngoài vào Huế phải xuất trình và quét thẻ tại các điểm đến trong quá trình di chuyển, mua sắm và các hoạt động phục vụ cá nhân; thường xuyên khai báo y tế khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc có nghi vấn tiếp xúc với ca bệnh.

Quá trình truy vết, khi được ghi nhận đến cùng thời điểm và địa điểm có ca bệnh đi qua, người dân sẽ nhận được tin nhắn thông báo để chủ động theo dõi, liên hệ với y tế địa phương và nhận hỗ trợ kịp thời.

Trong công văn mới, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chỉ đạo, tất cả các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bắt buộc phải triển khai thiết bị quét mã QR; bố trí nhân sự trực tiếp quét mã QR của người dân khi ra - vào các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh.

Trường hợp dùng thiết bị tự động quét mã QR, các đơn vị phải đảm bảo có nhân sự giám sát việc quét của người dân. Chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chịu trách nhiệm trực tiếp về phương án phòng chống dịch tại đơn vị, cơ sở do mình quản lý theo quy định của Ban chỉ đạo Covid-19 tỉnh.

{keywords}
Các cơ quan nhà nước, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Thừa Thiên Huế được yêu cầu phải tổ chức nghiêm việc giám sát quét mã QR tại cơ quan, công sở.

Đối với cơ quan nhà nước, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, cần tổ chức nghiêm việc giám sát quét mã QR tại cơ quan, công sở; chỉ đạo công chức, viên chức và người lao động gương mẫu quét mã QR khi đến làm việc và thực hiện trách nhiệm công dân khi di chuyển nơi công cộng; đồng thời tuyên truyền, vận động người thân, gia đình chấp hành các giải pháp phòng chống dịch.

Các chốt kiểm soát dịch bệnh không được yêu cầu người dân khai báo y tế bằng giấy; phải hỗ trợ, hướng dẫn người dân khai báo y tế khi qua chốt, đặc biệt là hướng dẫn người dân dùng mã QR sau khi khai báo trong quá trình di chuyển, lưu trú tại Huế. Các chốt còn được yêu cầu tổ chức hỗ trợ khai báo y tế và in mã QR bằng giấy cho những người dân không có smartphone.

Thông tin với ICTnews, đại diện Sở TT&TT Thừa Thiên Huế cho biết chỉ đạo mới của UBND tỉnh nhằm đẩy mạnh triển khai giải pháp kiểm soát người vào - ra các địa điểm bằng quét mã QR quốc gia gắn trên Thẻ kiểm soát dịch bệnh đã cấp cho người dân địa phương. “Thừa Thiên Huế xác định đây là giải pháp căn cơ nhất trong giai đoạn chuyển trạng thái thích ứng với tình hình mới của công tác phòng chống dịch”, đại diện Sở TT&TT nói.

Phát huy tối đa mã QR cá nhân thống nhất

Sở dĩ Thừa Thiên Huế có thể đẩy mạnh triển khai sử dụng mã QR quốc gia phục vụ công tác phòng chống dịch là do trước đó tỉnh này đã cấp Thẻ kiểm soát bệnh dịch có gắn mã QR quốc gia cho người dân toàn tỉnh.

Mã QR quốc gia thống nhất là chủ trương mang tính chiến lược của Bộ TT&TT đã được tỉnh Thừa Thiên Huế gấp rút triển khai. Với mã QR quốc gia, không chỉ người dân Huế ra khỏi tỉnh dùng được mà cả người ngoài tỉnh vào Huế cũng có thể sử dụng.

Với tinh thần đó, lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia gấp rút hoàn thành việc thiết lập, mở kết nối API và cấp chuẩn để tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động tạo mã QR cho người dân theo chuẩn quốc gia.

Thời điểm giữa tháng 9, khi mã QR quốc gia được kết nối, Giám đốc Sở TT&TT Thừa Thiên Huế Nguyễn Xuân Sơn có sáng kiến làm Thẻ kiểm soát dịch bệnh gắn mã QR quốc gia và đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Hệ thống cấp Thẻ kiểm soát dịch bệnh gắn mã QR quốc gia của Thừa Thiên Huế chính thức kích hoạt từ 16h ngày 19/9. Đến nay, Huế đã tạo và cấp Thẻ kiểm soát dịch bệnh cho 975.765 người dân, chiếm hơn 86% dân số của tỉnh.

{keywords}
Đến ngày 17/10, đã có 975.765 người dân Huế được cấp Thẻ kiểm soát dịch bệnh có gắn mã QR quốc gia, chiếm hơn 86% dân số của tỉnh.

Thực tế, với giải pháp này, mọi người dân Huế có thể chủ động tham gia phòng chống dịch. Bởi lẽ, không phải người dân nào cũng có smartphone và nếu có cũng chưa chắc biết hết kỹ năng sử dụng. Mặt khác, không phải lúc nào, chỗ nào truy cập Internet cũng ổn định. Trước đây, chỉ những người có smartphone mới có thể quét mã QR, còn sau khi được cấp Thẻ kiểm soát bệnh dịch, mỗi người đều có 1 mã QR quốc gia dùng được mọi lúc, mọi nơi.

Khi người dân sử dụng Thẻ kiểm soát dịch bệnh gắn mã QR quốc gia, việc giám sát và truy vết, khoanh vùng dịch cũng hiệu quả hơn. Mã QR trước đây được dán cố định tại điểm kiểm soát và người dân cần có smartphone và tự giác quét - cách làm này không phát huy được hiệu quả truy vết vì số lượng ghi nhận quét QR rất thấp.

“Thẻ kiểm soát dịch bệnh làm theo hướng ngược lại. Ví như tại chợ Đông Ba, có 12 điểm kiểm soát ở 12 cổng ra vào chợ, mọi tiểu thương, mọi người dân ra vào đều được Ban quản lý quét mã QR trên Thẻ kiểm soát dịch bệnh. Tính đến đầu tháng 10, tổng số điểm kiểm soát được kích hoạt là 1.368, tổng số hoạt động quét thẻ kiểm soát là 1.896.116. Như vậy, hiệu quả đã tăng gần 100 lần so với trước”, đại diện Sở TT&TT Thừa Thiên Huế nêu dẫn chứng.

Vân Anh

Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch

Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch

Bộ TT&TT vừa có hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc tạo tiền đề quan trọng giúp người dân có thể chọn dùng ứng dụng cung cấp mã QR cá nhân phù hợp để phòng chống dịch Covid-19.