Người dân ngày càng chuộng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Du Lam Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại các tỉnh thành đều tăng mạnh, dù ở thành thị hay nông thôn.

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trở thành xu thế hiện đại. Không chỉ mang lợi ích cho người tiêu dùng nhờ sự nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, nó còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phù hợp với xu thế chuyển đổi số nói chung và ngành điện nói riêng.

Đối với khách hàng sử dụng điện, thanh toán qua các kênh điện tử giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Chỉ cần một chiếc điện thoại hay máy tính kết nối Internet, họ có thể đóng tiền điện ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào, tạo sự chủ động mà trước đây không có được. Do có nhiều phương thức khác nhau, khách hàng được tự do lựa chọn phương thức phù hợp nhất với mình.

Thanh toán tiền điện qua ngân hàng trực tuyến. (Ảnh: Du Lam)

Theo số liệu mới nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến tháng 10, đã có 93,32% khách hàng trả tiền điện không dùng tiền mặt, tỷ lệ tiền điện thanh toán không bằng tiền mặt toàn EVN đạt 97,57%. Để đạt được những con số ấn tượng như vậy, các đơn vị thuộc EVN đã không ngừng đầu tư vào hạ tầng, nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác như ngân hàng, tổ chức trung gian.

Chẳng hạn, tại Quảng Ninh, PC Quảng Ninh tích cực cùng đối tác cung cấp giải pháp thanh toán tiền điện cho khách hàng, trích nợ tự động qua các tài khoản ngân hàng và ví điện tử. PC Quảng Ninh sẽ thông báo tiền điện hàng tháng qua tin nhắn SMS hoặc Zalo. Khách hàng cũng chủ động tra cứu tiền điện qua website CSKH hoặc app CSKH. Sau đó, có thể trả tiền điện qua nhiều hình thức như Internet/Mobile/SMS Banking, qua website, ví điện tử (Payoo, Momo, ViettelPay) hay mã QR.

Nhằm giúp người dân hiểu biết và quen thuộc hơn với thanh toán không dùng tiền mặt, PC Quảng Ninh triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền như gửi thông báo khuyến mại của các ví điện tử qua Zalo, cùng Viettel Quảng Ninh mở rộng địa bàn để thu tiền điện qua ví điện tử Viettel hay đẩy mạnh truyền thông tại các điểm giao dịch của Bưu điện.

Nhờ nỗ lực đa dạng hóa giải pháp thanh toán và tăng cường truyền thông quảng bá, tính đến tháng 9/2022, đã có 373.877 khách hàng PC Quảng Ninh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tăng so với kế hoạch NPC giao là 6,14%. Số khách hàng trích nợ tự động là 97.704 khách hàng, chiếm tỷ lệ 22,41% trên tổng số khách hàng thanh toán, tăng 0,35% so với kế hoạch NPC giao.

Dù vậy, PC Quảng Ninh cũng gặp một số thách thức trong triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn có thói quen dùng tiền mặt; chưa quen dùng tài khoản ngân hàng; người cao tuổi chưa biết cách dùng điện thoại thông minh, Internet.

Điện lực tại các tỉnh thành khác như Bắc Kạn, Điện Biên Phủ… cũng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong ba tháng cuối năm. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, ngành điện lực tích cực vận động khách hàng sử dụng điện cài đặt phần mềm, ứng dụng thanh toán tiền điện. Điện lực Điện Biên Phủ áp dụng các biện pháp nhằm thu thập thông tin Zalo, cập nhật thông tin của khách hàng sử dụng điện, cũng như hướng dẫn họ sử dụng ứng dụng.

Trước đây, việc thông báo tiền điện, lịch cắt điện qua SMS có nhiều hạn chế về số lượng ký tự, tin nhắn không dấu, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Với các ứng dụng hiện đại như Zalo hay mạng xã hội, công tác chăm sóc khách hàng được cải thiện, thông tin được truyền đạt đầy đủ, kịp thời hơn.

Nhìn chung, thanh toán điện tử thể hiện rõ vai trò trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 và phòng chống dịch Covid-19. Trong các năm  qua, EVN đã tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung. Ngay khi Ngân hàng Nhà nước ban hành tiêu chuẩn cơ sở về kỹ thuật QR Code, EVN đã nhanh chóng áp dụng trên hoá đơn tiền điện điện tử, giúp khách hàng dễ dàng sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt. Do đó, EVN được xem là một trong những điển hình thành công về ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành kinh tế tại Việt Nam.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !