Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã cấp phép cho các Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA công cộng) đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ theo mô hình ký từ xa. Đây là một bước tiến mới trong hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức và người dân sử dụng dịch vụ.

Sự ra đời của của giải pháp ký số từ xa được nhận định là điều kiện thuận lợi cho mục tiêu phổ biến chữ ký số đến từng người dân, doanh nghiệp, góp phần đảm bảo tính xác thực, an toàn và minh bạch khi người dân tham gia vào các dịch vụ số, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia. 

Bởi lẽ, với giải pháp ký số từ xa, người sử dịch vụ không cần phải sử dụng các thiết bị vật lý như USB token hay SIM để ký số. Thay vào đó, người dùng có thể ký trực tiếp ngay trên máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh bằng 1 tài khoản và mật khẩu đăng nhập. Dịch vụ ký số từ xa đem lại nhiều thuận tiện, đặc biệt là với người dùng cá nhân khi cho phép ký số mọi lúc, mọi nơi.

Để tạo thuận tiện cho người dân trong sử dụng các thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh cung cấp, Sở TT&TT Thái Nguyên đã phối với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia , Bộ TT&TT và các CA công cộng triển khai tích hợp giải pháp ký số từ xa trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

{keywords}
Việc tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công Thái Nguyên sẽ người dân thuận tiện hơn trong việc sử dụng các thủ tục hành chính (Ảnh minh họa)

Sự kiện công bố tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thái Nguyên sẽ được Sở TT&TT Thái Nguyên, NEAC cùng các CA công cộng tổ chức vào chiều ngày 11/7. Khi đó, người dân Thái Nguyên sẽ thuận tiện hơn trong việc đăng ký, sử dụng chữ ký số để thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên, hiện nay địa phương này đang duy trì cung cấp 1.231 dịch vụ công mức độ 4 trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ dichvucong.thainguyen.gov.vn. Trong đó, có 1.072 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 115 thủ tục hành chính cấp huyện và 44 thủ tục hành chính cấp xã.

Đến nay, Thái Nguyên cũng đã tích hợp và cung cấp 1.036 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Sở TT&TT Thái Nguyên đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quý III là đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, địa phương trên địa bàn trong việc thực hiện tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ năm 2022 phải đạt từ 55% trở lên. 

Theo số liệu của Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Bộ TT&TT, hiện Bộ TT&TT đã cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số từ xa cho 5 tổ chức, doanh nghiệp gồm VNPT-CA, MISA-CA, TrustCA (Công ty SAVIS), FPT-CA và Bkav-CA. Cùng với đó, có 2 CA công cộng là Viettel-CA và NEWTEL-CA đã được cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động. Tính đến cuối tháng 6/2022, tổng số thuê bao sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa là 6.447 chứng thư số.

Trong tháng 4/2022, Bộ TT&TT đã có hướng dẫn kết nối ứng dụng sử dụng chữ ký số với tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng đối với hình thức ký số từ xa. Hướng dẫn này đặc tả các giao thức kết nối để chuyển yêu cầu ký số từ một dịch vụ/ứng dụng có kết nối mạng đến tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số và nhận lại chứng thư số của người ký, kết quả ký số.

Vân Anh 

Thái Nguyên công bố danh mục hơn 1.200 dịch vụ công trực tuyến mức 4

Thái Nguyên công bố danh mục hơn 1.200 dịch vụ công trực tuyến mức 4

Danh mục 1.231 dịch vụ công trực tuyến mức 4 - mức cao nhất cho phép người dân và doanh nghiệp thực hiện hoàn toàn qua mạng, của các cơ quan nhà nước tỉnh Thái Nguyên vừa được UBND tỉnh này công bố.