Người dân thắt chặt chi tiêu, nhà bán lẻ kỳ vọng vào nhóm khách hàng học sinh

Trong bối cảnh người dân có thể dè dặt mua sắm điện thoại trong năm 2022, các nhà bán lẻ đang kỳ vọng vào nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn.

Do thu nhập bình quân trong năm 2022 có thể bị giảm do đại dịch, người dân sẽ có xu hướng tiết kiệm hơn trong việc chi tiêu cho sản phẩm công nghệ, song các nhà bán lẻ khá lạc quan trong tình hình mới.

Nói với ICTnews, ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc khối viễn thông di động của Thế Giới Di Động, dự báo tác động của dịch bệnh sẽ khiến người dân mua sắm đắn đo hơn trong năm nay.

“Tuy vậy, thiết bị công nghệ đang là vật không thể thiếu của người dân, do đó họ sẽ vẫn phải tiếp tục chi tiêu cho khoản này”, ông Tuyên đánh giá. Quan trọng hơn, đại diện Thế Giới Di Động cho hay, thị trường đang hình thành một lớp khách hàng trẻ tuổi mới sau giai đoạn đại dịch. Nhóm này chính là những học sinh được làm quen sớm với các thiết bị công nghệ sau thời gian học online.

Đối với người lớn, việc thay đổi thiết bị công nghệ sẽ diễn ra trong chu kỳ hai ba năm một lần. Người lớn cũng giữ gìn thiết bị kỹ càng hơn. Ngược lại, ông Tuyên cho rằng nhóm người dùng đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ sử dụng sản phẩm thoải mái hơn, dẫn đến vòng đời sản phẩm ngắn hơn.

“Nhóm này sẽ tạo ra một nhu cầu mà chúng tôi kỳ vọng sẽ mang về khoản doanh thu khác trong thời gian tới”, ông Tuyên thông tin.

{keywords}
Một bé trai đang sử dụng điện thoại bên trong siêu thị bán hàng công nghệ. (Ảnh: Hải Đăng)

Ông Nguyễn Thế Kha – Giám đốc khối viễn thông di động hệ thống FPT Shop – cũng có đánh giá tương tự. Ông Kha cho rằng hiện có một thế hệ khách hàng mới đang có nhu cầu về sản phẩm công nghệ.

“Ngoài khách hàng "thế hệ cũ" đã phải miễn cưỡng làm quen với làm việc online do tác động của dịch bệnh, thì một "thế hệ mới" đã và đang thực hiện phần lớn hoạt động cá nhân thông qua chính các sản phẩm công nghệ: Smartphone, laptop hay tablet”, ông Kha cho biết. Nhóm khách hàng này sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về thiết bị công nghệ (với mỗi nhóm khách hàng nhu cầu có thể khác nhau).

Đại diện chuỗi CellphoneS, ông Nguyễn Lạc Huy, nhận xét khách hàng sử dụng smartphone nói riêng và thiết bị công nghệ nói chung đang trẻ hoá. Một phần lý do là sự thay đổi mạnh mẽ của mạng xã hội, trong đó có sự lên ngôi của mạng xã hội định dạng video ngắn như TikTok, khiến nhóm khách hàng sử dụng các sản phẩm smartphone đang xuống tới lứa học sinh từ 13-18 tuổi. Đây cũng là kết quả của dịch bệnh ảnh hưởng suốt hai năm qua dẫn tới học sinh tiếp cận và sử dụng các thiết bị công nghệ sớm hơn. 

Do có sự thay đổi rất mạnh về độ tuổi của khách hàng mua sử dụng các sản phẩm công nghệ hiện nay nên các kênh bán hàng cũng thay đổi nhanh chóng sang online. Do đó bán hàng online trong năm 2022 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa khi khách hàng trẻ tuổi rất chủ động tiếp cận các kênh bán hàng này.

Thừa nhận thu nhập trung bình của khách hàng trong năm 2022 sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên phía FPT Shop cho rằng vẫn có sự phân hoá trong thu nhập. “Theo nghi nhận của chúng tôi thì tổng số lượng smartphone bán ra không tăng đáng kể, nhưng phân khúc cao cấp lại tăng mạnh gần 3 lần”, ông Kha nói.

Để đáp ứng xu hướng này, ông Kha cho rằng việc chuyên dụng sản phẩm theo nhóm khách hàng sẽ tạo ra tiềm năng tăng trưởng cho hãng và nhà bán lẻ vì vai trò của các sản phẩm công nghệ ngày càng trở nên quan trọng. Tất nhiên giá cả sản phẩm cạnh tranh sẽ được khách hàng ưu tiên hơn trong giai đoạn này.

Ngoài ảnh hưởng về thu nhập của người dân, việc cuộc sống bình thường trở lại cũng tác động không nhỏ đến nhu cầu sản phẩm công nghệ. Phía CellphoneS nhận định sau thời gian bùng nổ của thị trường các thiết bị công nghệ trong 2 năm qua - đặc biệt là máy tính, thiết bị phục vụ học tập làm việc ở nhà - thì thị trường có thể sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2022 này khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, các trường học công sở đã mở cửa trở lại.

“Tuy vậy, việc trẻ hoá nhanh chóng của khách hàng như đã nói ở trên cũng là cơ hội cho thị trường bán lẻ trong năm nay”, ông Huy nhận định.

Hải Đăng

Nhà bán lẻ công nghệ thay đổi để thích ứng sau dịch

Nhà bán lẻ công nghệ thay đổi để thích ứng sau dịch

Các nhà bán lẻ lớn nhỏ như FPT Shop, Thế Giới Di Động, CellphoneS đều có những thay đổi mạnh sau dịch nhằm mở ra những cơ hội kinh doanh mới.

ChatGPT: "Cơn bão AI" có làm đổi thay thế giới?

ChatGPT có thể tạo ra một cú hích, một trào lưu về việc tạo ra các đoạn văn bản bằng AI theo cách rất giống con người. Liệu nó có thể hủy diệt nhiều ngành nghề và thay đổi thế giới?

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Google âm thầm thử nghiệm công cụ tương tự ChatGPT

Theo CNBC, Google đang thử nghiệm các sản phẩm giống ChatGPT, sử dụng công nghệ LaMDA của mình.

MK hợp tác cùng startup bảo mật SCS hỗ trợ doanh nghiệp, người dân an toàn trên mạng

Với thỏa thuận hợp tác mới ký kết, MK Group sẽ đồng hành cùng startup an toàn thông tin Smart Cyber Security (SCS) để hoàn thiện hệ sinh thái xác thực bảo mật và an toàn cho mọi hoạt động trực tuyến.

Doanh nghiệp bán dẫn Nhật Bản mù mờ về lệnh cấm xuất khẩu sang Trung Quốc

Các nhà sản xuất thiết bị chế tạo bán dẫn và vật liệu dùng trong chip vẫn chưa biết gì về các lệnh cấm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

Thêm một lãnh đạo cấp cao Xiaomi xin từ chức

Manu Kumar Jain, giám đốc điều hành từng đưa Xiaomi trở thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất Ấn Độ, đã xin từ chức vào hồi đầu tuần này.

Lợi và hại khi sử dụng ChatGPT

Chatbot ChatGPT của OpenAI khiến các nhà khoa học và nhà giáo dục nảy sinh tranh luận về những lợi ích cũng như tác hại khi sử dụng.

6 lý do Facebook chưa ‘thất sủng’

Dù vấp phải sức ép cạnh tranh của các nền tảng giải trí và mạng xã hội mới, Facebook vẫn có chỗ đứng trong lòng nhiều người.

Hàn Quốc - ‘miền đất hứa’ cho giới IT Việt

Với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin, Hàn Quốc trở thành vùng đất tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm lớn đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !