Người dùng bị Xiaomi kiện vì đánh giá tiêu cực về sản phẩm - 1

Mi 10 Extreme Commemorative là phiên bản đặc biệt chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập của Xiaomi.

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 8/2020, khi Xiaomi chính thức bán ra chiếc smartphone Mi 10 Extreme Commemorative tại thị trường Trung Quốc trên sàn thương mại điện tử JD.com. Extreme Commemorative là phiên bản đặc biệt của chiếc smartphone Mi 10, được ra mắt để kỷ niệm tròn 10 năm thành lập Xiaomi.

Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau khi sản phẩm được bán ra, đã có 2 nhận xét tiêu cực về sản phẩm trên trang web JD.com.

"Đã một tuần qua, điện thoại bị treo 7 hoặc 8 lần, nhiệt độ trên máy ít nhất ở mức 50 độ C. Mặc dù tốc độ sạc rất nhanh, nhưng pin cũng hết rất nhanh chỉ sau 2 giờ sử dụng", nội dung của một trong 2 đánh giá tiêu cực về sản phẩm.

"Chiếc điện thoại có kết cấu tốt, nhưng thời lượng pin không được tốt lắm. Đã dùng được một tuần thì nhận thấy máy rất nóng, chụp ảnh không rõ nét và sạc pin chậm. Máy cũng không có tính năng chống nước", đánh giá tiêu cực thứ 2 về sản phẩm trên JD.com.

Xiaomi sau đó đã lấy thông tin từ JD.com và nhận thấy rằng hai bình luận này của chung một người, là khách hàng họ Trương. Đáng chú ý, Trương chỉ mới nhận sản phẩm vào ngày 17/8/2020, chính là ngày mà anh này đã đăng tải các bình luận tiêu cực về sản phẩm. Xiaomi tin rằng Trương không hề sử dụng máy trong vòng một tuần như đã bình luận, đồng nghĩa với việc các đánh giá tiêu cực về sản phẩm đã đăng trên JD.com là không chính xác.

Xiaomi sau đó đã nộp đơn kiện lên tòa án, yêu cầu Trương phải xóa các đánh giá không chính xác, đồng thời buộc Trương phải đăng tải nội dung xin lỗi trên trang thương mại điện tử JD.com.

Xiaomi cũng cho biết những bình luận không chính xác của Trương đã được chia sẻ nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội tại Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty và tác động đến tâm lý của người dùng. Do vậy, Xiaomi đã yêu cầu Trương phải bồi thường số tiền một triệu nhân dân tệ (tương đương 3,5 tỷ đồng) vì những thiệt hại do các nhận xét của Trương gây ra.

Mới đây, tòa án huyện Vũ Hoa Đài (thành phố Nam Kinh, Trung Quốc) đã đưa ra phán quyết cuối cùng cho đơn kiện của Xiaomi. Theo đó, tòa án xác định rằng Trương đã có hành động làm ảnh hưởng danh tiếng của Xiaomi, nên yêu cầu anh này phải xóa các nhận xét tiêu cực về sản phẩm của Xiaomi trong vòng 10 ngày, đồng thời phải đưa ra lời xin lỗi. Trương cũng bị buộc phải bồi thường 30.000 tệ (107 triệu đồng) cho Xiaomi vì những thiệt hại gây ra. Mức phạt này thấp hơn nhiều so với mức một triệu tệ mà Xiaomi đã yêu cầu.

Bản án dành cho Trương đã gây ra nhiều tranh cãi trên các nền tảng mạng xã hội tại Trung Quốc. Nhiều người cho rằng đây là một án phạt quá nặng, có thể khiến người dùng không còn dám đưa ra các đánh giá tiêu cực về các sản phẩm mà họ đang sử dụng, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng lỗi của Trương là đã viết các đánh giá giả mạo thiếu chính xác, chứ không phải vì đánh giá tiêu cực về sản phẩm.

(Theo Dân Trí, InF/GizChina)

Xiaomi kiện ngược chính phủ Mỹ vì lệnh cấm

Xiaomi kiện ngược chính phủ Mỹ vì lệnh cấm

Công ty Trung Quốc nộp đơn kiện Bộ Quốc phòng và Tài chính Mỹ sau khi bị liệt vào danh sách đen, cấm nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của hãng này.