{keywords}
Chủ tịch FCC Ajit Pai

Quyết định của ông Pai vạch ra lộ trình rõ ràng cho chính quyền sắp tới để sắp xếp hai vấn đề lớn trong chương trình nghị sự của ông Biden: phổ cập băng rộng và trung lập mạng (net neutrality). Một điều đáng lưu ý là nhiệm kỳ 4 năm của Chủ tịch FCC đánh dấu bằng một loạt hành động gây tranh cãi đối với cả hai vấn đề này.

Ông Pai, người gia nhập FCC dưới thời Tổng thống Barack Obama và được Tổng thống Donald Trump đề cử chức Chủ tịch, có lẽ sẽ được nhớ tới nhiều nhất vì đã quyết liệt bác bỏ nguyên tắc trung lập mạng do người tiền nhiệm Tom Wheeler đặt ra. Dù được ngành viễn thông hoan nghênh, động thái lại bị hầu hết Đảng Dân chủ và những nhà hoạt động vì người tiêu dùng phản đối. Bản thân ông Pai cũng bị đe dọa vì hành động này.

Trong suốt 4 năm, ông Pai cũng thực hiện nhiều quyết định quan trọng, chẳng hạn lệnh cấm Huawei, đấu giá băng tần 5G, các chương trình nhằm xây dựng mạng viễn thông tại khu vực nông thôn. Trong một tuyên bố, ông nhắc tới tính hiệu quả của FCC dưới sự dẫn dắt của mình, bao gồm bảo vệ mạng viễn thông trước nguy cơ an ninh quốc gia hay ấn định 988 là số điện thoại đường dây nóng ngăn chặn tự tử… Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, FCC công khai dự thảo quy định và đề xuất để lấy ý kiến 3 tuần trước cuộc họp hàng tháng của ủy ban. Ông Pai gọi đây là “FCC minh bạch nhất lịch sử”.

Ông Pai, con trai của những người Ấn Độ nhập cư, bày tỏ việc là người Mỹ gốc Á đầu tiên làm Chủ tịch FCC là một đặc quyền chỉ có thể diễn ra ở Mỹ.

Không rõ ai sẽ là người tiếp quản FCC, cơ quan phụ trách ngành viễn thông Mỹ. Jessica Rosenworcel, thành viên Đảng Cộng hòa trong ủy ban, được xem là một trong các ứng viên hàng đầu. Một lựa chọn khác có thể là ủy viên Mignon Clyburn thuộc nhóm chuyển giao FCC của ông Biden.

Cũng không rõ ai sẽ đại diện cho Đảng Cộng hòa trong ủy ban gồm 5 thành viên. Ủy ban thường bao gồm 3 đại diện từ Đảng cầm quyền (trong trường hợp này là Đảng Dân chủ) và 2 từ các Đảng khác.

Du Lam (Theo Light Reading)

Anh cấm lắp đặt thiết bị 5G Huawei từ tháng 9/2021

Anh cấm lắp đặt thiết bị 5G Huawei từ tháng 9/2021

Chính phủ Anh thông báo, các nhà mạng nước này bị cấm lắp đặt mới thiết bị 5G Huawei sau tháng 9/2021.